Phòng cháy chữa cháy

Chưa thể khắc phục ngay tồn tại, hạn chế về phòng cháy, chữa cháy

Tiến Thành 21/08/2024 - 17:52

Chiều 21-8, trả lời chất vấn trong khuôn khổ phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thượng tướng - Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, chưa thể khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế về phòng cháy, chữa cháy, đòi hỏi phải có lộ trình trong những giải pháp tổng thể về quy hoạch.

ubtvqh17.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: media.quochoi.vn

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Phong (Đoàn Vĩnh Long) về giải pháp để khắc phục tồn tại, bất cập phòng cháy, chữa cháy đối với hạ tầng kinh tế xã hội, Bộ trưởng Lương Tam Quang cho biết, do tồn tại của lịch sử, bất cập về cơ sở hạ tầng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, do vậy chưa thể khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, đòi hỏi phải có lộ trình trong những giải pháp tổng thể về quy hoạch. “Công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cũng chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng nói.

Về các giải pháp trước mắt, Bộ Công an sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tổng rà soát kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy để đánh giá thực trạng, có các giải pháp giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra; phối hợp các phương tiện thông tin đại chúng dành thời gian tuyên truyền, khuyến cáo về kiến thức, kỹ năng phòng, chống cháy, nổ.

Bộ Công an cũng tham mưu trình Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; dự thảo được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ bảy và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ tám, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng cháy, chữa cháy; đồng thời phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ và các yêu cầu chung đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy...

ubtvqh18.jpg
Đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn Quảng Nam) đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: media.quochoi.vn

Đối với chất vấn của đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn Quảng Nam) về tích hợp giấy phép lái xe trên thẻ căn cước, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, thực hiện Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã ban hành thông tư nhằm tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tạm giữ, tước giấy tờ và đăng ký xe trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID.

Liên quan đến công tác tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện các nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng Lương Tam Quang cho biết, hằng năm, Bộ Công an đều ban hành chương trình xây dựng các quy phạm pháp luật và phân công các đơn vị chủ trì, soạn thảo các dự án luật và các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an. Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện công tác này để làm tốt chức năng quản lý nhà nước và chức năng phòng, chống tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa thể khắc phục ngay tồn tại, hạn chế về phòng cháy, chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.