Sáng mùa đông xe thường khó nổ. Có cách nào để xe dễ nổ vào sáng mùa đông hay không?
Mùa đông, xe thường khó nổ do nhiệt độ bên trong buồng đốt thấp, lượng nhiệt bugi đánh không đủ để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, hỗn hợp nhiên liệu không đủ đậm đặc hoặc do hơi nước ngưng tụ trong bộ chế hòa khí và các đường ống dẫn.
Có một số cách hạn chế vấn đề này như sau. Đối với xe ga, trước khi nổ máy, hãy bật khóa điện rồi vặn tay ga một vài lần rồi mới bấm đề. Động tác này giúp cho hỗn hợp xăng-không khí lấp đầy đường ống dẫn và xuống buồng đốt. Riêng đối với thao tác đề, hãy nhả hết tay ga rồi mới bấm đề. Nếu bạn kéo tay ga trong lúc bấm đề, hỗn hợp xăng-khí sẽ loãng hơn nên máy càng khó nổ (với xe số thì trái lại, bạn có thể thao tác như thế này).
Nếu máy vẫn tiếp tục không nổ, trong mọi trường hợp bạn không nên bấm đề và kéo ga quá nhiều lần. Làm như vậy xăng sẽ làm ướt bugi khiến máy càng không thể nổ được. Hãy đạp cần đạp nhiều lần, xen vào từng quãng là một hai lần đề nhất định.
Đối với xe số, trước khi khởi động xe hãy dận cần đạp máy một vài lần. Nhớ là không nên đề trước khi đạp máy. Nếu máy vẫn không nổ, hãy kéo cần gạt le bên dưới nút bấm còi rồi mới đề. Khi máy bắt đầu nổ, không nên sang số và kéo ga ngay. Hãy để xe nổ máy ở chế độ chạy ga-răng-ti tại số 0 trong vòng 2 đến 3 phút. Trường hợp xe của bạn chạy ga-răng-ti quá nhỏ, hãy nhích tay ga lên một chút và giữ ổn định trong khoảng thời gian tương tự.
Sau khi máy đã nóng và chạy ổn định bạn mới vào số và chạy xe. Nếu ban đầu bạn gạt cần gạt le thì lúc này hãy gạt trở về vị trí cũ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.