Hà Nội kết nối

Chưa bắt buộc đổi bằng lái giấy sang thẻ PET

Hà Phạm 10/10/2023 14:16

Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, bằng lái xe dạng giấy chưa hết hạn vẫn sử dụng bình thường, không bắt buộc đổi sang thẻ PET.

tn2.jpg
Điểm tiếp nhận hồ sơ và cấp đổi GPLX tại số 111 Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) quá tải.

Đó là thông tin được Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (thuộc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh) cho biết chiều 10-10, sau khi người dân đổ xô đến các cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn, đổi sang thẻ PET những ngày qua.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng phòng Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX thành phố Ngô Đình Quang cho hay: Người dân cần phải bình tĩnh, không chạy theo phong trào đổi sang thẻ PET khi bằng lái dạng giấy đang còn hiệu lực. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải tại các cơ sở cấp đổi GPLX, từ đó làm mất thời gian, công sức chờ đợi của người dân

Cũng theo ông Ngô Đình Quang, đối với việc đổi bằng lái nhằm tích hợp dữ liệu trên ứng dụng VNEID (ứng dụng định danh điện tử), khi tham gia giao thông, người dân có thể sử dụng dữ liệu đã được tích hợp vào ứng dụng VNEID để trình cơ quan thẩm quyền, cơ quan chức năng kiểm tra lại giấy tờ. Nếu chưa tích hợp, người dân vẫn sử dụng bình thường các giấy tờ xe, bằng lái dạng giấy còn thời hạn, không bắt buộc phải đổi sang thẻ PET.

tn1.jpg
Người dân nên đăng ký cấp đổi GPLX trực tuyến thay cho hình thức trực tiếp.

Chiều cùng ngày, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cũng khẳng định, hiện chưa có văn bản nào quy định người dân phải đổi bằng lái xe máy bản giấy sang thẻ nhựa (PET). Việc này đang được Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hiện tại, Luật chưa được thông qua nên quy định đổi bằng cũng chưa có hiệu lực.

Để tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu cấp đổi sang thẻ PET, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Bưu điện thành phố mở các điểm tiếp nhận hồ sơ, đồng thời, tăng cường nhân sự cho các điểm cấp đổi GPLX để phục vụ người dân.

Theo đó, thủ tục đổi GPLX từ dạng giấy sang thẻ PET chỉ cần có đơn đề nghị đổi, GPLX bản photo và căn cước công dân gắn chíp; lệ phí 135.000 đồng theo quy định của Bộ Tài chính.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết: Sở đã ban hành kế hoạch thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi GPLX trên địa bàn thành phố. Cụ thể, hình thức đổi GPLX trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia thay cho hình thức đổi GPLX trực tiếp, nhằm giảm bớt phiền hà, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân.

Ngành giao thông vận tải thành phố phấn đấu tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt tối thiểu 10% trên tổng số đổi GPLX trong năm 2023 và tăng dần trong những năm tiếp theo.

Hiện nay, cơ sở cấp đổi GPLX số 252 Lý Chính Thắng (quận 3) đang tạm dừng hoạt động để sửa chữa. Người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX đến điểm tiếp nhận hồ sơ tại số 8 Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12) và số 111 Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) để được giải quyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa bắt buộc đổi bằng lái giấy sang thẻ PET

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.