Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú trọng xúc tiến thương mại tại những thị trường xuất khẩu trọng điểm

Thanh Hiền| 02/03/2023 17:10

(HNMO) - Ngày 2-3, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai chương trình xúc tiến năm 2023. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo;

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, năm 2022, Hà Nội đã tổ chức 172 hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô sau đại dịch Covid-19. Trung tâm cũng đã phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, đổi mới phương thức tiếp xúc, đối thoại, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế mở rộng sản xuất; giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác qua các chương trình tuần hàng, Festival…

Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố còn đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, các tổ chức, đối tác quốc tế như Nhật Bản, Mỹ, Bỉ, Hàn Quốc… để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. 

Thống kê cho thấy, hoạt động xúc tiến đã góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 đạt 17,1 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm 2021; thu hút 1.692 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 10,3% so với năm 2021; ngành du lịch Thủ đô đã đón 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021, trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt khách.

Mặc dù hoạt động xúc tiến đạt được những kết quả tích cực nhưng trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn khi thông tin, dữ liệu phục vụ công tác xúc tiến thu hút vốn đầu tư nước ngoài như thông tin quy hoạch, giá đất, lao động... chưa đáp ứng được yêu cầu.

Để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, thành phố dự kiến triển khai 167 hoạt động xúc tiến. Tuy nhiên, để hoạt động xúc tiến phát huy hiệu quả, thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội cần thay đổi mô hình, cách thức tổ chức hoạt động xúc tiến theo hướng đổi mới sáng tạo, phù hợp thực tế. Cụ thể, tăng cường hoạt động xúc tiến gọi vốn đầu tư từ các thị trường trọng điểm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Mỹ và châu Âu; đẩy mạnh liên kết khu vực đầu tư nước ngoài với đầu tư trong nước giữa bối cảnh mới của nền kinh tế; tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu mới...

Trước những kiến nghị của các sở, ngành về hoạt động xúc tiến của thành phố Hà Nội trong năm 2023, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nêu rõ, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đối ngoại, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội lấy đó làm căn cứ lồng ghép các hoạt động xúc tiến tại thị trường quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, thời gian tới, trong quá trình triển khai hoạt động xúc tiến, Trung tâm nên xây dựng kế hoạch phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố theo hướng dài hạn, phù hợp xu thế chung của quốc tế. Hoạt động xúc tiến năm 2023 cần được triển khai theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, trong đó, chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Hà Nội.

“Các sở, ngành cần đẩy mạnh phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố trong việc tổ chức các sự kiện xúc tiến quốc tế, hạn chế tổ chức sự kiện mang tính dàn trải, hiệu quả thu được không như mong muốn”, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng xúc tiến thương mại tại những thị trường xuất khẩu trọng điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.