Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Trung Quốc thăm chính thức Myanmar

Hoàng Linh| 18/01/2020 09:12

(HNMO) – Tối 17-1-2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Myanmar, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày để hỗ trợ các dự án hạ tầng lớn tại nước này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã có cuộc gặp tại thủ đô Naypyidaw.

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc có cuộc gặp với Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi trong nghi thức đón tiếp tại Phủ Tổng thống. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Trung Quốc tới Myanmar trong 19 năm qua.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo Myanmar, Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ tin tưởng những nỗ lực chung của hai bên sẽ giúp chuyến thăm này thành công và đưa quan hệ song phương lên một cấp độ mới, bước vào một kỷ nguyên mới.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký một loạt thỏa thuận về cơ sở hạ tầng khổng lồ với Myanmar, nằm một phần trong sáng kiến "Vành đai, Con đường", giúp thay đổi diện mạo của quốc gia Đông Nam Á này. 

Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh xây dựng Hành lang kinh tế Trung Quốc - Myanmar (CMEC), với nhiều dự án hạ tầng giúp kết nối giữa Myanmar và Trung Quốc. Nằm trong số này là dự án cảng nước sâu trị giá 1,3 tỷ USD tại thị trấn Kyaukphyu (bang Rakhine), giúp Trung Quốc dễ dàng tiếp cận Ấn Độ Dương.

Trao đổi thương mại song phương của Trung Quốc và Myanmar đạt 16,8 tỷ USD trong năm ngoái. Trung Quốc hiện nắm tỷ lệ lớn nhất nợ nước ngoài của Myamnar, khoảng 4 tỷ USD (tương đương 40%). Hằng năm, Myanmar cũng xuất khẩu hàng tỷ mét khối khí đốt và hàng triệu thùng dầu sang Trung Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Trung Quốc thăm chính thức Myanmar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.