Đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia

Theo TTXVN 26/09/2023 - 22:32

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 25-9 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm Bulgaria, tại thủ đô Sofia, Chủ tịch Quốc hội, Giáo sư, Tiến sĩ Vương Đình Huệ đã đến thăm Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia.

_tan3144-copy-1695736727500.jpg
Lãnh đạo Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn

Tại buổi tiếp ban lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia, Hiệu trưởng, Giáo sư Dimitar Dimitrov trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia trong chuyến thăm đầu tiên tới Bulgaria trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Ông Dimitar Dimitrov cho biết các học giả, giảng viên, sinh viên của trường rất trông đợi phát biểu chính sách của Chủ tịch Quốc hội về tình hình thế giới, khu vực hiện nay và quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Bulgaria.

Giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội, Giáo sư Dimitar Dimitrov cho biết Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia là ngôi trường kinh tế bậc cao nổi tiếng có chiều dài lịch sử hơn một thế kỷ, là cái nôi đào tạo nhiều lãnh đạo cấp cao của Bulgaria và thế giới, trong đó có nhiều người sau này đã giữ cương vị thủ tướng, quan chức ngoại giao và nhiều vị trí chủ chốt khác trong Chính phủ, Quốc hội Bulgaria, các nhà khoa học được giải thưởng quốc tế, trong đó có giải Nobel danh giá. Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia cũng là nơi đã đào tạo hàng nghìn sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam, trong đó có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng và xúc động khi đến thăm Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia, gợi nhớ về một thời sôi nổi khi còn đứng trên bục giảng đại học với 23 năm giảng dạy tại trường đại học lớn về tài chính và kinh tế Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cho biết trong chuyến thăm Bulgaria lần này đã nhận được tình cảm sâu đậm và sự tiếp đón nồng hậu của các bạn Bulgaria, để lại những ấn tượng sâu sắc về đất nước Bulgaria tươi đẹp, con người Bulgaria rất nhân hậu và giàu lòng mến khách.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh là những người bạn thân thiết của nhân dân Bulgaria, Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi và chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Bulgaria đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập châu Âu, đem lại sự thịnh vượng, ổn định cho đất nước, nâng cao vị thế quốc tế của Bulgaria.

Chủ tịch Quốc hội chân thành cảm ơn Bulgaria nói chung và Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia nói riêng đã giúp đào tạo cho Việt Nam hơn 30.000 sinh viên, nghiên cứu sinh và người lao động, trong đó nhiều người đã trở thành những cán bộ chủ chốt trong bộ máy nhà nước, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch Quốc hội khẳng định đây là tài sản quý giá của hai dân tộc.

z4727801148127_e87718396772853b9-1695736351088.jpg
Quang cảnh Chủ tịch Quốc hội, GS.TS Vương Đình Huệ phát biểu chính sách với các học giả, giáo sư và sinh viên Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia, Bulgaria. Ảnh: Doãn Tấn

Giáo sư Dimitar Dimitrov cho biết hiện nay, Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia có quan hệ hợp tác hiệu quả với một số trường Đại học của Việt Nam như Đại học Mở và Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời đánh giá cao sự thông minh, sáng tạo và chăm chỉ, cần cù của sinh viên Việt Nam. Giáo sư bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với một số trường đại học khác của Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ hoàn toàn ủng hộ Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học của Việt Nam, nhấn mạnh hợp tác giáo dục là cầu nối rất quan trọng để gắn kết hai dân tộc, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với nền tảng tốt đẹp đã có, quan hệ hợp tác giữa Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia với các trường đại học của Việt Nam nói riêng và hợp tác giáo dục giữa hai nước nói chung sẽ ngày càng gặt hái được những kết quả tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận đề xuất của nhà trường về việc tổng hợp và kết nối những cán bộ Việt Nam đã từng học tập tại Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.