Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Quá trình thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) là bài học quý trong xây dựng pháp luật

Mai Hữu 22/02/2024 17:45

Chiều 22-2, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và phát biểu bế mạc phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

ubtvqh5.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ 5 nội dung trong phiên họp thứ 30. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và nhất trí thông qua việc ban hành Nghị quyết đối với giao bổ sung số lượng cơ cấu ngạch kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1-2024, trong đó có cả công tác dân nguyện của tháng 12-2023; dự thảo báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ năm của Quốc hội khóa XV.

Về tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ năm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều đồng tình đánh giá cao về việc tổ chức kỳ họp, cho rằng kỳ họp này được tổ chức rất cấp thiết. Quá trình đề ra chủ trương, triệu tập kỳ họp, xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện và kết quả biểu quyết thông qua các dự án luật và dự thảo nghị quyết đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, bám sát sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan đến kỳ họp bất thường.

ubtvqh6.jpg
Quang cảnh phiên họp.

Từ đó, kỳ họp đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được yêu cầu cấp thiết, yêu cầu kỹ lưỡng và chất lượng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc trước mắt, đồng thời, tạo điều kiện cho một môi trường pháp luật, môi trường đầu tư kinh doanh lâu dài, căn cơ.

Từ thực tiễn quá trình để cho Quốc hội xem xét và biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành cao các dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là bài học rất quý trong xây dựng pháp luật; cho thấy những gì chúng ta quyết tâm, có cách làm tốt, phương pháp phù hợp và có sự phối hợp chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm thì đều có thể hoàn thành.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, phải rút kinh nghiệm đối với những nội dung thường xuyên, định kỳ, nhất là về tài chính và ngân sách, các cơ quan cần chủ động hơn, tăng cường phối hợp với nhau sớm hơn, tốt hơn để không cần thiết phải trình qua những kỳ họp bất thường. Rút kinh nghiệm để tổ chức kỳ họp thứ bảy tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tăng cường hơn nữa tính kỷ luật về thời hạn gửi tài liệu; đồng thời, nhấn mạnh trách nhiệm của cả các cơ quan của Quốc hội trong việc đôn đốc, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung kỳ họp.

buivancuong(1).jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ năm.

* Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ năm của Quốc hội khóa XV.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, kỳ họp bất thường lần thứ năm mặc dù diễn ra trong 2,5 ngày vào thời điểm ngay sau Tết Dương lịch và sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm và thống nhất, đồng thuận rất cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với những kết quả đạt được rất quan trọng. Đáng chú ý nhất là Quốc hội đã xem xét, thông qua 2 luật quan trọng: Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), 2 nghị quyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Quá trình thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) là bài học quý trong xây dựng pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.