Đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria thăm và phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Theo TTXVN 09/01/2024 - 13:40

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, sáng 9-1, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rossen Dimitrov Jeliazkov đã tới thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

tham-dh-1.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rossen Jeliazkov tham quan Phòng truyền thống của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Thúc đẩy hợp tác đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ

Chào mừng Chủ tịch Quốc hội Bulgaria, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quân, Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội cho biết, Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những đại học hàng đầu của Việt Nam với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng tài năng, nghiên cứu chuyển giao khoa học - công nghệ và phát triển theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực.

Là tổ hợp các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm cung ứng dịch vụ, Đại học Quốc gia Hà Nội được giao nhiệm vụ là nòng cốt, đầu tàu trong hệ thống giáo dục Việt Nam; đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực; luôn có vị trí cao trên các bảng xếp hạng đại học quốc tế.

Với 117 năm truyền thống và 30 năm hình thành, Đại học Quốc gia Hà Nội luôn phát triển, mở rộng nhiều quan hệ quốc tế, tiên phong triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế. Đại học Quốc gia Hà Nội và các trường đại học thành viên có quan hệ hợp tác với hơn 300 trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức giáo dục quốc tế, trong đó có Bulgaria.

Năm 2023, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Đại học Tổng hợp Veliko Tarnovo (Bulgaria) phối hợp ra mắt chính thức cuốn từ điển Bulgaria-Việt Nam nhằm bảo tồn và bồi đắp công trình khoa học hữu ích các tác giả trong gần 40 năm qua. Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) hợp tác với Đại học Quản lý Varna (Bulgaria) trong trao đổi sinh viên; trao đổi giảng viên với Đại học Tổng hợp Sofia. Nhiều thế hệ sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang học tập tại Bulgaria.

Cảm ơn đất nước Bulgaria đã hỗ trợ Đại học Quốc gia Hà Nội trong quá trình đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trong suốt thời gian qua, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quân tin tưởng, với truyền thống tốt đẹp, hợp tác của hai nước, Đại học Quốc gia Hà Nội và các đại học, doanh nghiệp, tổ chức của Bulgaria sẽ có nhiều cơ hội trao đổi, hợp tác sâu rộng hơn nữa, nhất là sau chuyến thăm, nói chuyện của Chủ tịch Quốc hội Bulgaria.

Gắn kết xã hội bền vững

Chia sẻ về quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước qua lăng kính quan hệ kinh tế và văn hóa, Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rossen Jeliazkov cho rằng, cuộc gặp mặt, nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội là cơ hội quý giá để nhìn về tương lai với sự lạc quan của tuổi trẻ, trong bối cảnh thế giới đang trải qua sự thay đổi mạnh mẽ với nhiều thách thức về địa chính trị, địa kinh tế, địa công nghệ, nhân khẩu...

tham-dh-2.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rossen Jeliazkov với các giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Bày tỏ ấn tượng với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” khi Việt Nam đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017, Chủ tịch Quốc hội Bulgaria cho rằng, ngày nay, chúng ta càng nhận thức rõ hơn triết lý phát triển sinh thái, gắn kết xã hội bền vững là quan điểm nhân đạo, có trách nhiệm, đoàn kết không chỉ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà còn đối với toàn thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria mong muốn sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội nói riêng, các bạn trẻ nói chung, sẽ nắm bắt được cơ hội của thế giới với tư cách là chính khách, nhà quản lý, nhà khoa học..., tiếp tục phát triển mối quan hệ ngày càng đi lên giữa Việt Nam và Bulgaria. Quan hệ giữa các quốc gia được xác định bởi hợp tác và cạnh tranh, lợi ích và chia sẻ những giá trị chung, sự tôn trọng giữa con người với nhau. Mỗi chính khách Bulgaria đều rất tự hào khi nhắc đến mối quan hệ với Việt Nam, với cảm xúc mạnh mẽ, chân thành giữa con người với nhau.

Bulgaria đã hỗ trợ giáo dục cho hàng nghìn sinh viên Việt Nam trong những năm tái thiết đất nước sau chiến tranh. Hơn 35.000 công dân Việt Nam đã học tập, làm việc tại Bulgaria. Sinh viên Việt Nam đã học tập tại Bulagria là cầu nối chính đưa hai nước xích lại gần nhau hơn.

Bulgaria là một trong những nước đầu tiên trên thế giới công nhận nền độc lập của Việt Nam. Năm 2025, hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch Quốc hội Bulgaria nhận định, Bulagria và Việt Nam là những nhân tố quan trọng để bảo đảm sự ổn định trong khu vực, duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng với các nước láng giềng và tích cực tham gia vào các hình thức hợp tác khu vực khác nhau.

Trong thế giới toàn cầu ngày nay, Bulagria và Việt Nam ngày càng xích lại gần nhau hơn. Mặc dù ở các châu lục khác nhau nhưng hai nước được kết nối về mặt lịch sử, vật lý, kỹ thuật số; cùng tham gia cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bảo đảm tính bền vững của chuỗi cung ứng, vượt qua các mối đe dọa hỗn hợp, phát triển đổi mới công nghệ và AI. Chúng ta đang phát triển đối thoại chính trị tích cực ở cấp cao nhất và bày tỏ ý chí chung nhằm nâng cao quan hệ song phương.

Những năm gần đây, Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, ấn tượng tại một khu vực phát triển vô cùng năng động ở Đông Nam Á. Bulgaria tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ giữa EU và các đối tác ưu tiên như Việt Nam, dựa trên tình hữu nghị truyền thống, chủ nghĩa thực tiễn, tin cậy, lợi ích từ việc Bulgaria là thành viên EU, Việt Nam là thành viên ASEAN, cũng như vai trò ngày càng tăng của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á.

Với việc ký kết các hiệp định tự do thương mại và bảo hộ đầu tư giữa EU và Việt Nam, những cơ hội mới đang mở ra cho quan hệ hai nước. Hai văn kiện này đặt ra mục tiêu thương mại đầy tham vọng của EU và Việt Nam dựa trên cam kết chung về tự do hóa thương mại, hội nhập cởi mở, công bằng, dựa trên luật lệ.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria chia sẻ, trong thế kỷ XX, nhân dân hai nước đã tiến hành các cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Trong nhiều năm, hai nước đã đấu tranh cho nhiều mục tiêu quốc gia quan trọng. Ngày nay, thế hệ trẻ của hai nước có sứ mệnh to lớn là xây dựng thế giới tốt đẹp hơn.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria cho biết, năm 2022, Bulgaria đã hợp tác với các trường đại học nổi tiếng của Thuỵ Sĩ để thành lập Viện Khoa học máy tính Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ. Nhiều tập đoàn lớn như Amazon, Google, Cloud Sync... đã đầu tư vào đây. Nhiệm vụ chính của Viện là đưa Bulgaria trở thành điểm đến hàng đầu trong nghiên cứu khoa học và đổi mới, thu hút nhân tài giỏi nhất trong môi trường kinh tế dựa vào việc tạo ra tài sản trí tuệ có giá trị cao.

Bulgaria đã tạo ra cơ hội cung cấp các điều kiện thuận lợi cho việc xin giấy phép cư trú dài hạn cho những người có chứng chỉ dự án công nghệ cao hoặc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (còn gọi là Start-up Visa). Trong lĩnh vực năng lượng, Bulgaria và Việt Nam đang cùng hướng. Bulgaria ưu tiên phát triển nền kinh tế hydro, với ưu thế về chuyên môn khoa học, kỹ thuật; hoan nghênh việc ký kết Thỏa thuận đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng mà Việt Nam cũng tham gia, nhằm đạt được các mục tiêu tham vọng trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chia sẻ mỗi lần gặp gỡ sinh viên là một hành trình thú vị bước vào thế giới của ký ức, ước mơ tuổi trẻ, Chủ tịch Quốc hội Rossen Jeliazkov bày tỏ tin tưởng, giáo dục, kiến thức, đổi mới sẽ là chủ đề các cuộc gặp gỡ trong tương lai giữa giới trẻ Bulgaria và Việt Nam - đây sẽ là sự khởi đầu của những tình bạn mới, đẹp đẽ, làm phong phú, bền chặt hơn nữa mối quan hệ hai nước như câu thành ngữ của Việt Nam "ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Bulgaria thăm và phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.