Đối ngoại

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Italia và Tòa thánh Vatican: Thúc đẩy hợp tác vì tương lai tươi sáng

Nguyễn Thúc 25/07/2023 - 07:03

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu, tối 25-7 (giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ rời Áo để thăm cấp Nhà nước tới Italia và thăm Tòa thánh Vatican. Chuyến thăm không chỉ củng cố mối quan hệ đang phát triển toàn diện với các đối tác mà còn tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

va-ti.jpg
Italia coi Việt Nam là nước ưu tiên phát triển quan hệ ở khu vực Đông Nam Á.

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới một quốc gia thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và là Đối tác chiến lược của Việt Nam, theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tích cực sau nửa thế kỷ, cả về hợp tác song phương và đa phương, đặc biệt kể từ khi hai bên ký "Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược” nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 1-2013. Italia từ lâu đã luôn là một người bạn tình nghĩa của nhân dân Việt Nam. Italia cũng là một trong những nước Tây Âu đầu tiên tích cực ủng hộ tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) trên các diễn đàn quốc tế lớn cũng như bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và các tổ chức tài chính, thương mại, tiền tệ quốc tế. Nhiều thế hệ người Italia đã xuống đường ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.

Tình cảm hữu nghị, đoàn kết sâu sắc tiếp tục được củng cố và phát huy, thường xuyên được lãnh đạo hai nước quan tâm vun đắp, ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việt Nam và Italia đã triển khai hiệu quả nhiều cơ chế phối hợp, trong đó có Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, đồng thời phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và quốc tế. Hiện tại, nhiều địa phương hai bên đã có quan hệ kết nghĩa, trong đó đáng chú ý là Thủ đô Hà Nội - vùng Lazio, thành phố Hồ Chí Minh - thành phố Torino...

Tổng thống Sergio Mattarella từng cho biết rất ấn tượng về tình cảm nồng ấm cũng như sự phát triển năng động của Việt Nam trong chuyến thăm tháng 11-2016. Thực tế, quan hệ nồng ấm giữa Việt Nam và Italia đã chắp cánh cho giao thương liên tục tạo những dấu mốc mới. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Italia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong EU (sau Đức, Hà Lan) và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN. Việt Nam là một trong 10 thị trường mới nổi trong ưu tiên phát triển quan hệ thương mại và đầu tư của Italia đến 2030.

Những điểm tương đồng của Italia và Việt Nam về hình thể địa lý, về các giá trị văn hóa, gia đình, cộng đồng... là tiền đề lý tưởng để hai nước có thể tin tưởng vào một tương lai hợp tác tốt đẹp. Theo Đại sứ Việt Nam tại Italia Dương Hải Hưng, nền kinh tế hai nước có tính bổ trợ lẫn nhau về ngành hàng và sản phẩm, mang lại các giá trị gia tăng to lớn khi hợp tác. Vì vậy, các doanh nghiệp Italia ngày càng quan tâm và mong muốn hợp tác đầu tư, thương mại với Việt Nam, một đối tác có nhiều lợi thế mạnh như lực lượng lao động trẻ, thị trường tiêu thụ lớn, môi trường kinh doanh năng động, hạ tầng ngày càng phát triển…

Trong khi đó, Việt Nam và Vatican nhiều năm qua đã duy trì hiệu quả tiếp xúc cấp cao và cơ chế Nhóm công tác hỗn hợp. Sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Tòa thánh hồi tháng 1-2013 là điểm nhấn quan trọng trong quan hệ giữa hai bên. Tại cuộc họp vòng X Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Tòa thánh Vatican vào ngày 31-3-2023, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân; chính quyền các cấp luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tôn giáo trong đó có Công giáo. Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Miroslaw Wachowski cũng khẳng định, Tòa thánh luôn mong muốn Giáo hội Công giáo Việt Nam hoạt động theo pháp luật Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Tinh thần đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam - Italia cũng như quan hệ ổn định, tốt đẹp Việt Nam - Vatican là những điều kiện cơ bản, tạo thuận lợi phát triển hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, hướng tới một tương lai chung tươi sáng. Trên cơ sở đó, chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chắc chắn sẽ góp phần quan trọng làm sâu sắc hơn nữa các mối quan hệ, tiếp tục thể hiện rõ tinh thần đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII về độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Italia và Tòa thánh Vatican: Thúc đẩy hợp tác vì tương lai tươi sáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.