Đối ngoại

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì chiêu đãi trọng thể Tổng thống Philippines

Theo TTXVN 30/01/2024 - 22:57

Tối 30-1, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì chiêu đãi trọng thể Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. và phu nhân, nhân dịp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

untitled-1(1).jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chia tay Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. và phu nhân. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại chiêu đãi, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ, chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống và phu nhân diễn ra bên thềm Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, trong không khí của mùa xuân, mang đến cho đất nước, con người Việt Nam tình cảm chân thành, nồng ấm của đất nước, nhân dân Philippines. Điều đó tiếp thêm niềm tin vào tương lai tươi sáng, mở ra những triển vọng mới, thắt chặt thêm tình hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Philippines, hướng tới kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược (trong năm 2025) và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (vào năm 2026).

Chủ tịch nước cho biết, từ lâu, đất nước và con người Philippines đã trở nên gần gũi với người dân Việt Nam. Xứ sở “nghìn đảo” đa sắc màu văn hóa, nhiều danh thắng nổi tiếng, các lễ hội sôi động, người dân Philippines cởi mở và thân thiện... luôn thu hút Việt Nam và thế giới. Việt Nam và Philippines là láng giềng và cùng là thành viên ASEAN, có sự tương đồng về quy mô dân số, có lịch sử giao thương hàng hải từ lâu đời, cùng tự hào chia sẻ những giá trị chung về tự nhiên, lịch sử, văn hóa và tầm nhìn vì sự phồn vinh và hạnh phúc của nhân dân, vì một ASEAN phát triển bền vững và thịnh vượng.

Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy, trong gần 50 năm qua, trải qua những thăng trầm của lịch sử, sự tin cậy chính trị được vun đắp bởi nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo cấp cao và các cấp hai nước. Đó là nền tảng để hai bên xây dựng sự hợp tác rộng mở và sâu sắc, đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng - an ninh, hàng hải, nông nghiệp, ngư nghiệp, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân... và triển vọng sẽ mở sang các lĩnh vực mới, tiềm năng... Là hai nền kinh tế năng động và mang tính bổ sung cho nhau, Chủ tịch nước tin tưởng, kim ngạch thương mại hai chiều sẽ sớm đạt 10 tỷ USD trong tương lai không xa.

untitled-2.jpg
Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. thử nhạc cụ truyền thống của Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

“Tôi tin rằng, các phương hướng và biện pháp lớn thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước, các văn kiện và thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm lần này của ngài Tổng thống sẽ được hai bên triển khai hiệu quả, thực chất, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Philippines ngày càng phát triển mạnh mẽ lên tầm cao mới, vì hạnh phúc, phồn vinh của nhân dân hai nước, đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Với việc hai nước đều là thành viên tích cực của ASEAN, Chủ tịch nước cho rằng, hai nước được kết nối bởi các giá trị chung, tầm nhìn chung, quyết tâm chung, cùng nhau hợp tác, vượt qua các thách thức mang tính thời đại và toàn cầu, đoàn kết xây dựng một khu vực Đông Nam Á độc lập, tự chủ và tự cường, cộng đồng ASEAN thống nhất và phát triển bền vững.

Về phần mình, phát biểu tại chiêu đãi, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. thể hiện chung quan điểm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và cho rằng, mối quan hệ hữu nghị hai nước gần 50 năm qua được thắt chặt bởi những giá trị chung về lịch sử, văn hóa và khát vọng phát triển. Hai nước đã chứng kiến quan hệ chính trị, kinh tế, quốc phòng, hợp tác trên biển và giao lưu nhân dân từng bước đi vào chiều sâu. Đây thực sự là dấu ấn cho quan hệ Đối tác chiến lược sống động và sâu sắc của hai bên.

Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos Jr. nhắc lại lịch sử quan hệ ngoại giao hai nước và bày tỏ vui mừng về sự phát triển không ngừng của quan hệ hai nước. Trong bối cảnh hậu đại dịch, hai nước đều chung mong muốn bảo đảm một chuỗi cung ứng tự cường và thích ứng thông qua việc tăng cường thương mại song phương.

Theo Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos Jr., mối quan hệ giữa hai nước là minh chứng cho những khả năng vô hạn trước mắt khi hai nước hợp tác xây dựng một thế giới tự cường và các quốc gia tự cường. Thay mặt Chính phủ và người dân Philippines, Tổng thống bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vì cơ hội này, giúp hai nước tái khẳng định và thúc đẩy quan hệ song phương.

“Tôi vô cùng trân trọng sự hiếu khách nồng hậu của Chủ tịch nước, phu nhân và người dân Việt Nam khi chào mừng chúng tôi đến với đất nước xinh đẹp của các bạn. Sau chuyến thăm này, tôi có niềm tin tương lai quan hệ hai nước rất xán lạn”, Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos Jr. chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì chiêu đãi trọng thể Tổng thống Philippines

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.