Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Hội đồng IMO ca ngợi mô hình đào tạo Toán học của Việt Nam

Theo Vietnamplus| 22/07/2019 10:47

Chủ tịch Hội đồng IMO 2019, giáo sư Geoff Smith, đã đánh giá cao trình độ dạy và học toán của Việt Nam, cho rằng Việt Nam đã trở thành mô hình và tấm gương cho các nước khác.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An chụp ảnh chung với đoàn học sinh Việt Nam tại buổi lễ trao giải. (Ảnh: Nguyễn Thu/Vietnam+)

Tại lễ trao giải kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2019 ở trường đại học Bath (Vương quốc Anh) chiều 21-7, Chủ tịch Hội đồng IMO 2019, giáo sư Geoff Smith đã đánh giá rất cao trình độ dạy và học toán của Việt Nam.

Giáo sư Geoff Smith nhấn mạnh: "Đoàn Việt Nam đã thi rất tốt ở cuộc thi này, đó là đặc điểm văn hóa toán học của đất nước các bạn. Các em học sinh làm việc và học tập rất chăm chỉ và có kỹ năng tốt giải các bài toán khó. Việt Nam đã trở thành mô hình và tấm gương cho các nước khác".

Giáo sư Smith cũng cho biết tham gia cuộc thi năm nay có 112 đoàn tham dự, đa số mỗi đoàn có 6 học sinh, đây là những học sinh ở trong độ tuổi phổ thông trung học và là những học sinh giỏi toán nhất trên thế giới.

Trong khi đó, phát biểu tại lễ trao giải, Phó Hiệu trưởng Đại học Bath - nơi đăng cai tổ chức IMO 2019, giáo sư Ian White đã đánh giá rất cao vai trò của các nhà toán học trong thế kỷ XXI.

Ông cho rằng, các nhà toán học đã, đang và sẽ là những người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, tham gia giải quyết vấn đề quan trọng của thế kỷ XXI như biến đổi khí hậu.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An được Ban tổ chức mời đồng tham gia trao Huy chương vàng và giải Đặc biệt cho các thí sinh đạt điểm tuyệt đối (42 điểm).

Đại sứ Trần Ngọc An trước đó đã có cuộc gặp gỡ và trao quà cho đoàn học sinh Việt Nam tại buổi lễ trao giải.

Toàn đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi đều đoạt giải, với 2 Huy chương vàng và 4 Huy chương bạc, xếp thứ 7/110 đoàn tham gia IOM 2019.

Các thí sinh đã trải qua hai ngày thi, mỗi ngày làm 3 bài toán trong 4-5 tiếng.

Các em học sinh Việt Nam nhận Huy chương bạc tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2019 diễn ra tại trường đại học Bath (Vương Quốc Anh). (Ảnh: Nguyễn Thu/Vietnam+)

Điểm mới trong kỳ thi IOM 2019 tại Anh lần này là đại diện giáo viên hướng dẫn huấn luyện cho các học sinh đi thi của các nước cũng tham gia cuộc thi "Giải đề toán".

Kết quả thầy Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, đại diện cho đoàn Việt Nam, đoạt Huy chương vàng.

Thầy Lê Bá Khánh Trình, Phó trưởng đoàn Việt Nam dự IMO 2019, cho biết so với 40 năm trước đây khi thầy dự thi IMO chỉ có 20 đoàn tham gia, đến nay đã có 112 đoàn tham gia. Cách đây 40 năm, thí sinh đa số đến từ châu Âu và châu Mỹ, Việt Nam là nước duy nhất ở châu Á tham dự, còn hiện tại thí sinh tham gia cuộc thi trải khắp các châu lục, rất nhiều nước châu Á tham dự và đều muốn khẳng định vị thế của mình nên cuộc thi cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi đội tuyển Olympic toán quốc tế lần thứ 60-IMO 2019. (Nguồn: TTXVN)

Thầy Lê Bá Khánh Trình cho rằng để thành công cần có sự đam mê, cần cù chịu khó, tự học và năng động. Ngoài ra, các em học giỏi toán cần quan tâm đến các lĩnh vực khác như nghệ thuật, xã hội, để tạo đà cho các hứng khởi, phát triển toàn diện hơn và nói chung làm nhiều điều có ích cho xã hội hơn.

Kết quả cụ thể của đoàn học sinh Việt Nam như sau:

Huy chương vàng thuộc về hai em: Nguyễn Nguyễn - Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và Nguyễn Thuần Hưng - Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú (Hải Phòng).

Huy chương bạc thuộc về các em: Vương Tùng Dương - Trường Trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc; Phan Minh Đức - Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam (Hà Nội); Nguyễn Khả Nhật Long - Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Vũ Đức Vinh - Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An).

Ba đoàn đứng ở vị trí Nhất, Nhì, Ba tại IMO 2019 lần lượt là Trung Quốc, Mỹ (cùng 227 điểm) và Hàn Quốc (226 điểm). Tiếp theo là Triều Tiên, Thái Lan, Nga, Việt Nam, Singapore, Serbia và Ba Lan.

Có 6 thí sinh đạt điểm tuyệt đối (42 điểm); trong đó có 2 học sinh Trung Quốc, 2 học sinh Mỹ, 1 học sinh Hàn Quốc và 1 học sinh Ba Lan.

Trong số các học sinh đoạt giải năm nay, ngoài 6 học sinh của đoàn Việt Nam, còn có 2 em đoạt giải đến từ Ba Lan và Bulgaria là người gốc Việt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hội đồng IMO ca ngợi mô hình đào tạo Toán học của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.