Thế giới

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc thăm Cuba: Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Hoàng Linh 30/06/2024 - 07:11

Chuyến thăm của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis tới Cuba từ ngày 27 đến 29-6 đã làm nổi bật những tiến bộ và đóng góp của đảo quốc Caribbean cho chủ nghĩa đa phương, hợp tác; khẳng định vai trò của Cuba trong việc ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu hiện nay.

Theo giới quan sát, chuyến thăm lần này có thể xem là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực tăng cường hợp tác quốc tế mà Cuba gần đây thúc đẩy rất mạnh mẽ...

chu-tich-nuoc-cuba-miguel-diaz-canel-don-tiep-chu-tich-dai-hoi-dong-lien-hop-quoc-dennis-francis-tai-thu-do-la-habana.-anh-chinh-phu-cuba.jpg
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đón tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis tại thủ đô La Habana.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis có nhiều cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo cấp cao của Cuba. Người đứng đầu Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng gặp gỡ điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Cuba Francisco Pichón và các nhân viên Liên hợp quốc đang làm việc tại đây.

Chương trình làm việc của người đứng đầu Đại Hội đồng Liên hợp quốc còn bao gồm một hội nghị quan trọng tại Đại học La Habana với chủ đề “Cuba và chủ nghĩa đa phương: Cơ hội và thách thức”. Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis cho biết, ông mong muốn trao đổi chi tiết và toàn diện về các biện pháp bổ sung mà Liên hợp quốc cần thực hiện để có thể thúc đẩy những hành động quan trọng trong các khía cạnh cơ bản nhất.

Theo truyền thông Cuba, tại buổi gặp gỡ với Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của La Habana trong bức tranh toàn cầu, khẳng định: “Cuba là một quốc gia có tầm quan trọng, không chỉ với vùng Caribbean mà còn đối với thế giới”. Tuy vậy, ông Dennis Francis cũng thừa nhận còn “nhiều vấn đề chung” cần giải quyết để thế giới có thể “nhắc đến và tìm hiểu về nhân dân Cuba vĩ đại và văn hóa Cuba”.

Về phần mình, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel nhấn mạnh tầm quan trọng của các vấn đề đã và đang được Cuba và Liên hợp quốc thúc đẩy, trong đó nêu rõ “chủ nghĩa đa phương và sự đoàn kết là những điều phải thúc đẩy trên toàn cầu, bởi đây là những nhu cầu cần thiết trong bối cảnh phức tạp của các mối quan hệ quốc tế ngày nay".

Phát biểu sau cuộc gặp, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis ca ngợi những nỗ lực nhiều năm của Cuba trong việc bảo vệ các mối quan hệ đa phương và chủ nghĩa đa phương; đồng thời, nhấn mạnh "quốc gia này cũng đại diện cho một giá trị quan trọng hàng đầu của Liên hợp quốc, thường xuyên nỗ lực thúc đẩy hòa bình, an ninh quốc tế, nhân quyền, phát triển, quyền trẻ em". Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc nêu rõ, “hợp tác và hữu nghị” là từ ngữ phù hợp để định nghĩa mối quan hệ giữa Liên hợp quốc và Cuba trong nhiều thập kỷ qua.

Theo giới quan sát, chuyến thăm lần này có thể xem là dấu mốc về đối ngoại của Cuba. Trong phát biểu đầu năm 2024, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz khẳng định, La Habana sẽ thực hiện một loạt biện pháp nhằm tăng nguồn thu ngoại hối, trong đó sẽ tăng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, phục hồi du lịch, thay đổi quy mô thị trường hối đoái, cải cách các phương thức thanh toán xuyên quốc gia và phục hồi dòng kiều hối.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Kinh tế Á - Âu, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel từng khẳng định mục tiêu thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư trong những dư địa mới của thị trường Á - Âu, từ đó làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế, thương mại, tài chính và hợp tác giữa Cuba với các nước thành viên trong khối. Dự thảo Luật Di cư, Nhập cư và Quốc tịch được Cuba công bố ngày 29-6 cũng bỏ giới hạn 24 tháng lưu trú nước ngoài, qua đó tạo thuận lợi để công dân Cuba hòa nhập vào đời sống quốc tế, đồng thời gắn kết kiều bào Cuba vào động lực kinh tế của đất nước.

Văn phòng Thống kê và Thông tin Quốc gia (ONEI) Cuba ghi nhận, nước này đã đón tổng cộng 1,174 triệu lượt du khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng 102,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ lấp đầy phòng nghỉ tại Cuba trong những tháng qua đạt 35,5%, đáng khích lệ so với mức 32% cùng kỳ năm trước, nhất là khi lượng khách du lịch châu Âu đang suy giảm sau khi Mỹ loại bỏ tùy chọn thị thực cấp tốc (ESTA) cho những công dân Liên minh châu Âu (EU) từng đến Cuba.

Nhìn chung, chuyến thăm của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc tới Cuba không chỉ là hoạt động mang tính lễ tân, mà thực tế đã khẳng định vị thế và những đóng góp của Cuba đối với đời sống quốc tế. Đây cũng là một mốc quan trọng trong nỗ lực vượt qua những khó khăn về cấm vận, từng bước tăng cường hợp tác quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đảo quốc Caribbean này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc thăm Cuba: Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.