Xã hội

Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm: Vì sự phát triển của tổ chức Công đoàn ngành Y tế Thủ đô

Thu Trang 08/02/2024 - 06:34

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới dịp đầu năm mới 2024, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm khẳng định, thời gian qua, hoạt động Công đoàn ngành đã có những bước đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Qua đó, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của ngành Y tế Thủ đô; đồng thời làm tốt vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

y-te-hn.jpg

- Nhìn lại năm 2023, ông tâm huyết với những hoạt động nào mà Công đoàn ngành Y tế Thủ đô đã làm được, nhằm bảo vệ quyền lợi cho công đoàn viên và người lao động?

- Sau đại dịch Covid-19 chưa có tiền lệ, những khó khăn, thách thức đặt ra cho hệ thống y tế. Trong khó khăn, ở mọi thời điểm, Công đoàn ngành Y tế Thủ đô đã, đang và sẽ là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động cả về tinh thần và vật chất, thực sự là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, duy trì và bảo đảm sự hài hòa, ổn định, phát triển của các đơn vị y tế.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp, đề xuất với thủ trưởng đơn vị thực hiện các chế độ, chính sách của người lao động, cụ thể là các chế độ chính sách của Trung ương, thành phố quan tâm dành cho các đối tượng trong tuyến đầu, trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó là công tác phân phối thu nhập tăng thêm, phúc lợi xã hội và các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động; xét trợ cấp và hỗ trợ cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

- Cùng với việc bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động, thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai nhiều phong trào thi đua. Theo ông, các phong trào thi đua này góp phần quan trọng như thế nào đến công tác chuyên môn của mỗi đơn vị y tế?

- Hiện tại, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đang quản lý 110 công đoàn cơ sở, với số đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trên 27.000 người. Trong những năm qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã phát động các phong trào thi đua yêu nước, mà tập trung vào các phong trào là thế mạnh và mang tính đặc thù ngành nghề như: Phong trào “Người tốt, việc tốt”; “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phong trào thi đua “Nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng tạo” mà cao điểm là hưởng ứng Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”…

Các phong trào thi đua luôn nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Từ những phong trào này, đã kích thích người lao động toàn ngành không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

- Ông có thể chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm mà Công đoàn ngành Y tế Thủ đô sẽ triển khai trong năm mới 2024?

- Nhiệm vụ trọng tâm mà Công đoàn ngành Y tế Hà Nội hướng tới trong năm mới 2024 là tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Cụ thể, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, các chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động; phát hiện sớm, kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Mặt khác, chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường công tác phối hợp, đề xuất với thủ trưởng đơn vị quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, người lao động; đổi mới và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước một cách sâu rộng, đạt kết quả thực chất góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành và thành phố trong năm 2024; bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ công tác công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngành ngày càng vững mạnh.

Trước mắt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội cùng với Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động chăm lo, thực hiện tốt các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động để họ yên tâm đón Tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, lành mạnh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm: Vì sự phát triển của tổ chức Công đoàn ngành Y tế Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.