Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ quan với vết thương nhỏ, nam bệnh nhân mắc uốn ván nguy kịch, phải thở máy

Thu Trang| 10/02/2023 11:46

(HNMO) - Ngày 10-2, theo tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Bệnh lây đường hô hấp và Hồi sức của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công nhiều bệnh nhân uốn ván nặng, trong đó có trường hợp đặc biệt là bệnh nhân nam 47 tuổi (ở Bắc Ninh).

Trước khi nhập viện 3 ngày, do bất cẩn trong lúc lao động, nam bệnh nhân này bị lưỡi cưa cắt vào ngón 1, bàn tay trái. Vì chủ quan cho rằng vết thương nhỏ nên người bệnh chỉ xử trí vết thương tại chỗ, không tiêm huyết thanh kháng uốn ván. Hậu quả là bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, mệt nhiều, khít hàm, nói khó, khó nuốt, đau và tăng trương lực cơ vùng gáy, lưng, bụng, bí tiểu, vết thương ngón 1 bàn tay trái có ít mủ và giả mạc.

Mở khí quản, kiểm soát chức năng hô hấp cho nam bệnh nhân mắc uốn ván nặng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tại bệnh viện, nam bệnh nhân được chẩn đoán uốn ván ngoại khoa, tiên lượng rất nặng, phức tạp do có thời gian ủ bệnh ngắn. Qua 1 ngày điều trị, người bệnh có biểu hiện khó thở, tăng tiết đờm dãi nhiều, trương lực cơ toàn thân tăng, các cơn co giật gồng cứng toàn thân. Người bệnh nhanh chóng được đặt ống nội khí quản, thở máy và sau đó được mở khí quản để kiểm soát chức năng hô hấp; đồng thời điều chỉnh liều lượng các loại thuốc kết hợp với các biện pháp điều trị hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện khác.

Sau 1 tháng điều trị, người bệnh được xuất viện trong tình trạng tỉnh táo, tự thở, hết cơn co giật và tự ăn uống, sinh hoạt như bình thường, không để lại di chứng.

Theo Tiến sĩ Vũ Viết Sáng, Chủ nhiệm Khoa Bệnh lây đường hô hấp và Hồi sức - Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), khi bị vết thương, người dân cần được xử trí tại chỗ đúng cách. Có thể rửa vết thương dưới vòi nước sạch ngay tại thời điểm xuất hiện vết thương để loại bỏ chất bẩn ra ngoài. Nếu vết thương chảy máu và dính nhiều đất cát, thì nên dùng ô xy già để rửa và sát khuẩn vết thương và cầm máu. Sau đó, rửa lại vết thương bằng nước xà phòng rồi lau khô, sát khuẩn bằng cồn iode.

“Với vết thương có dị vật, cần rửa sạch, lấy dị vật ra, vệ sinh băng bó lại vết thương. Ngoài ra, người có vết thương cần được tiêm huyết thanh kháng uốn ván và tiêm phòng vắc xin uốn ván bổ sung nếu trước đó họ chưa được tiêm vắc xin uốn ván đầy đủ”, Tiến sĩ Vũ Viết Sáng khuyến cáo.

Các bác sĩ cũng cho rằng, tất cả mọi người (người lớn và trẻ em) đều cần được tiêm phòng uốn ván, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh cao như: Phụ nữ có thai; người làm ruộng, vườn; người làm việc ở trang trại, các nông trường chăn nuôi gia súc, gia cầm; người dọn vệ sinh cống rãnh, chuồng trại; công nhân xây dựng công trình; người làm kỹ thuật tiếp xúc với vật sắc nhọn; bộ đội và thanh niên xung phong…

Để tạo miễn dịch cơ bản, người dân cần tiêm 3 mũi vắc xin, trong đó mũi tiêm thứ 2 sau mũi tiêm đầu tiên 1 tháng, mũi tiêm thứ 3 sau mũi tiêm thứ 2 là 6 tháng. Khi đã có miễn dịch cơ bản, cần tiêm nhắc lại 1 mũi vắc xin sau mỗi 5-10 năm để có miễn dịch bảo vệ bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ quan với vết thương nhỏ, nam bệnh nhân mắc uốn ván nguy kịch, phải thở máy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.