Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ quan với chứng đau đầu, đi khám phát hiện bị phình mạch máu não

Thu Hoài| 07/06/2023 08:13

(HNMO) - Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã cấp cứu thành công nữ bệnh nhân 53 tuổi bị phình mạch máu não. Đáng chú ý, bệnh nhân bị đau đầu kéo dài, nhưng chủ quan với triệu chứng này, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân bị phình mạch máu não mà không biết.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Đình Chương (Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn) cho biết, bệnh nhân tên là P.T, 53 tuổi, ngụ tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Bệnh nhân vốn là người khỏe mạnh, không có bệnh lý.

Tuy nhiên, trong một tuần trở lại đây, bệnh nhân thường xuyên bị đau đầu, buốt phần thái dương. Mỗi khi nhai nuốt hay cúi xuống đều có cảm giác đau buốt khó chịu. Nhưng cả bệnh nhân và gia đình chỉ nghĩ do rối loạn tiền đình, nên tự bổ sung các loại thực phẩm và thuốc bổ não. Đến khi triệu chứng đau dữ dội hơn, bệnh nhân mới đến bệnh viện. 

Tại Khoa Nội thần kinh, sau khi thăm khám và tiến hành chụp CT, các bác sĩ phát hiện túi phình mạch não lớn, kích thước 7.7x5.3mm, cổ túi phình 5.0mm, vị trí tại động mạch cảnh trong trái. Sau khi trao đổi với bệnh nhân và người nhà, các bác sĩ đã quyết định dùng phương pháp stent-coil. Đây là một phương pháp điều trị mới, hiện đại, hiệu quả cho các túi phình cổ rộng. 

Sau can thiệp, bệnh nhân đã ổn định, hết đau đầu, được xuất viện sau đó 1 ngày. Phương pháp điều trị mới đã giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí. 

Bệnh nhân đã hồi phục sau can thiệp.

Theo bác sĩ Chương, phình mạch máu não là hiện tượng thành mạch máu giãn khu trú tạo thành hình túi hoặc hình thoi. Dưới tác dụng của áp lực lên thành mạch máu, túi phình có thể gia tăng kích thước theo thời gian, gây chèn ép các tổ chức quan trọng xung quanh. 

Biến chứng nguy hiểm nhất của túi phình mạch máu não là túi phình có thể vỡ và gây ra xuất huyết dưới nhện, với tỷ lệ tử vong cao, từ 25-50%, có thể lên đến trên 80% nếu túi phình tái vỡ lần hai. Phình động mạch não rất nguy hiểm nếu vỡ hoặc chèn ép các tổ chức xung quanh. 

Khi túi phình bị vỡ, máu chảy tràn trong não làm người bệnh có nhiều biểu hiện như: Đau đầu dữ dội (chưa từng đau như vậy), nôn hoặc buồn nôn, người lơ mơ có thể dẫn đến hôn mê. Hầu hết các trường hợp phình động mạch não nhỏ không biểu hiện triệu chứng gì và chỉ được phát hiện khi chụp mạch não.

Tỷ lệ bắt gặp túi phình mạch não vào khoảng 4% trong dân số chung, với độ tuổi trung bình là 50, tỷ lệ như nhau ở cả nam và nữ. Do đó, việc tầm soát phát hiện sớm là rất quan trọng, để từ đó có chiến lược theo dõi định kỳ cũng như kế hoạch điều trị loại bỏ túi phình khi có chỉ định của bác sĩ. 

Bác sĩ Chương khuyến cáo, đối với các trường hợp đau đầu dai dẳng, yếu liệt nửa người, nói đớ, có tiền sử bệnh thận đa nang, hút thuốc lá nhiều, tiền sử có người thân trong gia đình có túi phình mạch máu não, người bệnh nên thực hiện khám tầm soát sớm, phòng ngừa trường hợp vỡ túi phình, có thể dẫn đến tử vong đột ngột ở người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ quan với chứng đau đầu, đi khám phát hiện bị phình mạch máu não

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.