Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ lực vận tải hành khách công cộng

Tuấn Lương| 04/06/2014 06:54

10 năm qua, hình ảnh những chiếc xe buýt sắc đỏ vàng với thương hiệu


Sự chuyển mình của xe buýt gắn liền với sự ra đời của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vào năm 2004. Cũng trong 10 năm qua, từ vị thế là một trong bốn tổng công ty đầu tiên của Hà Nội thí điểm hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, Transerco đã vươn lên trở thành điển hình về việc áp dụng hiệu quả mô hình này.

Xe buýt - Phương tiện đi lại thuận tiện, tiết kiệm.


Trước khi có được bước phát triển vượt bậc như hôm nay, xe buýt Hà Nội đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Năm 2000, Hà Nội vẫn chỉ có 3 doanh nghiệp nhà nước tham gia với quy mô nhỏ. Xe buýt tuy có sự tăng trưởng nhưng quá chậm so với yêu cầu đặt ra. Sau gần 10 năm, sản lượng vận chuyển khách chỉ tăng từ 4,8 triệu lượt khách năm 1993 lên 15,2 triệu lượt khách năm 2001. Câu hỏi khó nhất đối với phát triển xe buýt ở Hà Nội lúc này là với sự phát triển bùng nổ của xe máy, làm sao nâng sản lượng 15 triệu lượt khách/năm lên cao trong điều kiện người dân không thiếu phương tiện đi lại? Phải làm thế nào để người dân chuyển sang sử dụng xe buýt công cộng? Câu hỏi đã có lời đáp khi năm 2004, Hà Nội thành lập Tổng Công ty Transerco. Vào thời điểm đó, Transerco cũng là một trong bốn tổng công ty đầu tiên của thành phố thí điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Ngay trong năm đầu (2004), với 41 tuyến xe buýt và gần 700 đầu xe, Transerco đã vận chuyển được 285,3 triệu hành khách, vượt 16% so với kế hoạch và tăng 64% so với năm 2003. Doanh thu đạt hơn 1.525 tỷ đồng, tăng trưởng trên 15%. Hoạt động xe buýt của Transerco đã được chọn là một trong 10 sự kiện kinh tế - xã hội tiêu biểu trong năm của Thủ đô. Liên tục trong các năm tiếp theo, với việc không ngừng đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng vùng phục vụ, hình ảnh những chiếc xe buýt với sắc đỏ vàng thương hiệu "Hanoibus" đã trở nên thân thuộc với người dân Thủ đô. Nhờ đó, lượng hành khách lựa chọn xe buýt là phương tiện đi lại chủ yếu. Sau 10 năm (2004 - 2014), xe buýt Hà Nội đã "mua được thói quen" đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân. Luồng tuyến tăng 2,4 lần, lượng xe tăng 4 lần và khách đi xe buýt tăng hơn 30 lần. Đến nay, lượng hành khách của Transerco đã vượt lên trên 450 triệu khách/năm. Hơn thế, xe buýt đã có những đóng góp tích cực trong việc giảm ùn tắc và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Những thành tựu của xe buýt Hà Nội trong 10 năm qua là rất đáng ghi nhận, song lãnh đạo Transerco cũng nhận thức rất rõ một thực tế là trong mắt không ít người dân Thủ đô, hình ảnh xe buýt không phải lúc nào cũng thân thiện. Dù rất cố gắng nhưng trên đường đâu đó vẫn còn những chiếc xe buýt xả khói đen, vẫn còn tình trạng xe bỏ bến hay thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên lái xe, phụ xe còn khiến hành khách chưa hài lòng… Vì thế, mục tiêu của Transerco vẫn là phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Quan điểm nhất quán của Transerco luôn là chú trọng yếu tố con người, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý điều hành và sản xuất - kinh doanh. Ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Transerco nhấn mạnh: "Chỉ có đầu tư vào con người và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến thì doanh nghiệp mới có thể nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững…". Đây cũng là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, được triển khai quyết liệt trong tổng công ty.

Hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị" của thành phố, năm 2014 được chọn là năm "Chất lượng dịch vụ của Transerco". Với phương châm "Lấy khách hàng là trung tâm", tổng công ty tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp. Đặc biệt là kiện toàn lại hoạt động của "đường dây nóng", thành lập bộ phận "Trung tâm chăm sóc khách hàng" và đưa vào hoạt động từ ngày 1-4-2014. Trong năm 2014 và các năm tiếp theo, Transerco sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi tổng công ty theo mô hình đa sở hữu; xây dựng tổng công ty thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của thành phố có cơ cấu hợp lý, tập trung vào lĩnh vực hoạt động chính là vận tải...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ lực vận tải hành khách công cộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.