Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia bảo hiểm xã hội thế nào?

Minh Vũ| 20/04/2023 12:19

(HNMO) - Theo xu hướng phát triển kinh kế - xã hội, người lao động là chủ hộ kinh doanh cá thể xuất hiện ngày càng nhiều ở nước ta và nhiều người trong số họ đã tham gia hoặc có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Thế nên, thời gian gần đây, ngành BHXH nhận được nhiều ý kiến đề nghị giải đáp và kiến nghị giải quyết các chính sách cho chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH bắt buộc.

Chủ hộ kinh doanh cá thể hiện là đối tượng tham gia của BHXH tự nguyện.

Về nội dung này, BHXH Việt Nam cho biết, Nghị định số 12/CP ngày 26-1-1995 của Chính phủ về ban hành Điều lệ BHXH quy định rõ, người sử dụng lao động cũng như người lao động tham gia BHXH theo nguyên tắc đóng, hưởng, nghĩa là thời gian đóng BHXH thì sẽ được hưởng các chế độ theo quy định. Tiếp đó, đến tháng 1-2003, Chính phủ sửa đổi Điều lệ BHXH theo hướng mở rộng đối tượng tham gia BHXH và cơ quan BHXH đã tích cực tuyên truyền, phổ biến cho tất cả chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và nhiều đối tượng khác về các quy định của chính sách. Thấy rõ những lợi ích, một số chủ hộ kinh doanh cá thể đã tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, đến năm 2006, Luật BHXH được ban hành và theo quy định của luật, chủ hộ kinh doanh cá thể vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH nhưng phải có hợp đồng lao động và phải có tiền lương.

Trên thực tế, chủ hộ kinh doanh cá thể không thực hiện ký hợp đồng lao động và trả tiền lương, vì họ tự trả tiền lương cho bản thân và tự trích tiền đóng nộp BHXH. Đây là một trong những vướng mắc khiến không ít chủ hộ kinh doanh cá thể còn đứng ngoài chính sách. 

Tại Luật BHXH sửa đổi năm 2014 (hiện đang có hiệu lực thi hành), thì chủ hộ kinh doanh cá thể thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đồng nghĩa, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là chủ hộ kinh doanh cá thể trước đó phải chuyển sang đóng BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, nhiều người không đồng ý, nên việc giải quyết chế độ cho nhóm đối tượng này hiện gặp vướng mắc. 

Để hỗ trợ người lao động, BHXH Việt Nam đang kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chính phủ, Quốc hội cho phép giải quyết vấn đề này. 

Trước những vướng mắc, bất cập thấy rõ, đồng thời góp phần mở rộng lưới an sinh cho người dân, người lao động, tại dự thảo Luật BHXH sửa đổi đang lấy ý kiến để hoàn thiện, các cơ quan chức năng đề xuất mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đến một số nhóm đối tượng, trong đó có chủ hộ kinh doanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia bảo hiểm xã hội thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.