Pháp luật

Chủ động xây dựng quy trình chi tiết thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát

Hà Phong 12/04/2024 - 19:05

Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Nguyễn Thắng Lợi tại cuộc họp báo của Bộ Tư pháp, chiều 12-4.

8-6294.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Thắng Lợi phát biểu tại họp báo. Ảnh: Hà Phong

Ông Nguyễn Thắng Lợi cho biết, Vạn Thịnh Phát là vụ việc rất lớn. Ngay từ giai đoạn cơ quan điều tra truy tố, các tài sản chuyển giao cho cơ quan THADS, Tổng cục THADS đã chỉ đạo các cơ quan THADS kiểm tra, rà soát toàn bộ tài sản để bảo đảm cho quá trình thi hành án sau này.

“Tổng cục đã chủ động chỉ đạo cơ quan THADS địa phương, tới đây là Cục THADS thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí nguồn lực, cử cán bộ hướng dẫn thi hành án để sẵn sàng ngay khi bản án có hiệu lực pháp luật sẽ được thi hành đúng quy định pháp luật”, ông Lợi khẳng định.

Về trình tự thủ tục, do vụ án Vạn Thịnh Phát mới tuyên ngày hôm qua (11-4), án sơ thẩm chưa có hiệu lực thi hành. Nếu phần tuyên về bồi thường thiệt hại mà không có kháng cáo, kháng nghị mới được thi hành, hoặc có kháng cáo, kháng nghị mà tòa xét xử phúc thẩm có quyết định thì cơ quan thi hành án sẽ thực hiện tổ chức thi hành theo quy định của pháp luật.

Về việc thu hồi các tài sản bị tuồn ra nước ngoài, đại diện Tổng cục THADS cho biết, việc kê biên tài sản được thực hiện trong giai đoạn tố tụng, Bộ Tư pháp tích cực phối hợp với các cơ quan, để thực hiện nhiệm vụ sau khi bản án có hiệu lực.

Việc thu hồi tài sản bị tuồn ra nước ngoài thực hiện qua kênh hỗ trợ tư pháp, do đó, thực hiện theo các hiệp định hỗ trợ tư pháp hoặc trên cơ sở có đi có lại giữa các nước.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 11-4, TAND thành phố Hồ Chí Minh đưa ra phán quyết đối với 86 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ", 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng" và tử hình về tội "Tham ô tài sản". Tổng hình phạt chung là tử hình.

Ngoài hình phạt tử hình, bà Lan còn phải khắc phục, bồi thường cho Ngân hàng SCB 673.849 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động xây dựng quy trình chi tiết thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.