Chính trị

Chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, tập trung cao độ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Hương Ly - Hà Vũ - Ảnh: Viết Thành 09/01/2024 10:28

Sáng 9-1, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội tiến hành Hội nghị lần thứ mười sáu bàn về 5 nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng, kiểm điểm công tác lãnh đạo và điều chỉnh quy chế làm việc...

Đây là hội nghị đầu tiên trong năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII.

hn-qc-.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Dự hội nghị có đại diện một số cơ quan trung ương; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên; thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị; bí thư các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội...

Vượt qua những khó khăn, thử thách nhiều hơn dự báo

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, những nội dung trình hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố năm 2024 và những năm tiếp theo.

hn-t1-pb.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị.

“Tôi đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để hoàn thiện các dự thảo báo cáo, nghị quyết, kết luận của hội nghị để xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Tiếp theo, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã thảo luận, cho ý kiến về 5 nội dung, báo cáo, gồm: Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Thường vụ Thành ủy; Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2023 của Ban Thường vụ Thành ủy; Báo cáo công tác tài chính Đảng năm 2023, nhiệm vụ năm 2024; Đánh giá, xếp loại chất lượng năm 2023 đối với Đảng bộ thành phố; Báo cáo về việc tiếp thu, hoàn thiện việc điều chỉnh một số nội dung Quy chế làm việc số 09-QC/TU ngày 22-6-2023 của Thành ủy Hà Nội.

hn-t1-pb-qc.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Điểm mới lần này là các báo cáo không được trình bày tại hội nghị, trên cơ sở nghiên cứu tài liệu đã được gửi từ trước, các đại biểu tiến hành thảo luận luôn ngay sau khai mạc hội nghị.

Phát biểu mở đầu phiên tham luận, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn thống nhất cao với các báo cáo.

Đồng chí Trần Anh Tuấn cũng bày tỏ sự tự hào về những kết quả toàn diện mà Thủ đô đã đạt được trong năm 2023 với nhiều khó khăn thách thức. Trong đó, nổi bật là việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ cương kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…

hn-bi-thu-son-tay-.jpg
Bí thư Thị uỷ Sơn Tây Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Đáng chú ý, chỉ trong 6 tháng, thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc di dời gần 10.000 ngôi mộ để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, cho thấy sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân khi triển khai dự án trọng điểm của thành phố.

Nhấn mạnh 2024 là năm tăng tốc hoàn thành các mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Trần Anh Tuấn kiến nghị thành phố đẩy mạnh việc huy động nguồn lực của toàn xã hội để chung tay, góp sức cùng với nguồn lực ngân sách phát huy những giá trị văn hóa lịch sử của các di tích trên địa bàn Thủ đô.

hn-bi-thu-dan-phuong-.jpg
Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải cũng bày tỏ sự thống nhất cao với đánh giá xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2023 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo đồng chí Trần Đức Hải, năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung hướng về cơ sở, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để làm tốt công tác xây dựng Đảng từ những hạt nhân bền vững. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cũng được thực hiện hướng về cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Đồng chí Trần Đức Hải kiến nghị thành phố tập trung nguồn lực để cải thiện vấn đề vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng sống, hướng tới xây dựng Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

hn-bt-quan-hbt-.jpg
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội bằng những cách làm bài bản, sáng tạo đã lãnh đạo, chỉ đạo siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng thực thi công vụ. Các quy định về công tác cán bộ, kiểm tra giám sát được Thành ủy quy định rõ ràng, cụ thể; phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm khi thực hiện phân cấp ủy quyền phù hợp với từng vị trí công tác đã khiến công việc của các quận, huyện, sở, ngành triển khai thuận lợi, hiệu quả.

hn-ct-ldld.jpg
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phạm Quang Thanh phát biểu tại hội nghị.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu đánh giá cao việc thực hiện thu ngân sách của thành phố năm 2023 đạt 405.252 tỷ đồng (bằng 114,8% dự toán, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2022), từ đó tạo nguồn lực quan trọng trong việc triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn.

Nêu ý kiến về việc chuẩn bị cho những tình huống đột xuất, bất ngờ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phạm Quang Thanh đề xuất thành phố sẵn sàng những giải pháp để không bị động bất ngờ khi quy mô dân số hiện đã lên tới gần 10 triệu người. Đồng chí Phạm Quang Thanh cũng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy bổ sung những kết quả đã đạt được của Thủ đô trong năm 2023 vào báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng để mỗi người dân khi được tiếp cận có thể tự nhìn nhận, đánh giá những khó khăn, thách thức và kết quả mà Đảng bộ thành phố đã đạt được trong năm qua.

Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Trúc Anh nhất trí đánh giá Đảng bộ thành phố hoàn thành xuất sắc trong năm 2023, nhất là việc ban hành kịp thời Chỉ thị 24. Qua đó, cấp ủy, chính quyền địa phương có cơ sở vững chắc để lãnh đạo, chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ, nhất là những việc khó như giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Trúc Anh kiến nghị thành phố mạnh dạn phân cấp định giá đất. Ngoài ra, để đẩy mạnh đầu tư công viên cây xanh, cần có cơ chế mạnh hơn để khuyến khích đầu tư như việc thành phố đứng ra giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

hn-hai-hoa-.jpg
Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa phát biểu tại hội nghị.

Thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2024 của Đảng bộ thành phố, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Phạm Hải Hoa đề nghị thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung tạo chuyển biến rõ trong năm 2024 hai vấn đề là cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn và bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan thành phố Hà Nội Doãn Trung Tuấn đề nghị năm 2024, thành phố tiếp tục rà soát quy chế, quy trình làm việc của các sở, ngành; đề nghị trung ương có quy chế mẫu quan hệ, phối hợp công tác giữa cơ quan Đảng và chính quyền. Đồng thời, tiếp tục rà soát về phân cấp, ủy quyền để triển khai thực hiện thông suốt, đúng thẩm quyền và trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị, từng cấp, ngành.

Cũng theo đồng chí Doãn Trung Tuấn, thành phố nên có 1 đợt rà soát tổng thể tất cả các khó khăn vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn thành phố; sau đó, phân loại việc nào thuộc thẩm quyền thành phố phân cấp ra để giải quyết; khó khăn nào thuộc thẩm quyền của bộ, ngành trung ương thì kiến nghị; có thể đưa vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để giải quyết.

Đồng chí Doãn Trung Tuấn cũng nhấn mạnh nét đặc sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy năm 2023 là Chỉ thị 24, đồng thời kiến nghị thành phố có cơ chế về lương để cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác, phấn đấu và cống hiến.

Tạo bước chuyển biến đột phá về kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thảo luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, đã có 9 đại biểu phát biểu trực tiếp tại hội trường, trong đó đều đánh giá cao kết quả toàn diện trong việc triển khai công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố năm 2023.

Trong đó, các đại biểu đều thống nhất đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành, hình thành bộ quy định, quy chế rất rõ ràng, đầy đủ. Đáng chú ý, các đại biểu đều bày tỏ sự thống nhất, đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 24 -CT/TU, tạo ra bước chuyển biến đột phá về kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc của hệ thống chính trị.

hn-t2-pb-2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị.

Các ý kiến cũng bày tỏ sự nhất trí cao, khẳng định năm 2023, Đảng bộ thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, chỉ duy nhất mức tăng trưởng GRDP không đạt nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức tăng GDP cả nước.

Về triển khai các mặt của công tác xây dựng Đảng, các ý kiến cũng đã tập trung phân tích làm rõ các kết quả mà Đảng bộ thành bố đã đạt được. Trong đó, các đại biểu đã ghi nhận, đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đi kèm với tăng cường kỷ cương, kỷ luật... Qua đó, đã giúp Thủ đô Hà Nội đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện về phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng - hệ thống chính trị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng ghi nhận những đề xuất của các đại biểu về tăng cường các giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường Thủ đô, nhất là trong các dịp kỷ niệm, những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước; vấn đề chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập… "Ban Thường vụ Thành ủy nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn thiện các báo cáo", đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Về công tác kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, các đại biểu cũng thể hiện sự tán thành, nhất trí cao với mức đánh giá, xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Cùng với đó, các đại biểu cũng đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, đồng thời đề xuất việc cơ chế cụ thể để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung. Đồng thời đề nghị trong năm 2024, Ban Thường vụ Thành ủy cần tiếp tục tập trung lãnh đạo toàn diện để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng hệ thống chính trị, tập trung cho công tác lãnh đạo đại hội đảng bộ các cấp….

Liên quan đến Báo cáo công tác tài chính Đảng năm 2023, nhiệm vụ năm 2024; Báo cáo về việc tiếp thu, hoàn thiện việc điều chỉnh một số nội dung Quy chế làm việc số 09-QC/TU ngày 22-6-2023 của Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến nhằm hoàn thiện báo cáo .

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã bỏ phiếu kín đánh giá xếp loại chất lượng Đảng bộ thành phố năm 2023 theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 4-10-2023 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị.

Kết quả 100% Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhất trí đánh giá xếp loại Đảng bộ thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2023.

Sau khi Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trình bày dự thảo Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười sáu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, 100% đại biểu đã biểu quyết nhất trí thông qua nghị quyết.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh giá: Năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp hơn nhiều so với dự báo song toàn Đảng bộ thành phố đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; kịp thời chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ có tính chiến lược phát triển Thủ đô; đồng thời, giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Nhấn mạnh 2024 là năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố và Kế hoạch 5 năm 2021-2025; năm nước rút, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng dự báo, thời gian tới, tình hình quốc tế, trong nước và khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức mới ảnh hưởng sâu sắc tới phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và Thủ đô.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cùng với tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” gắn với Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện quyết liệt nhiệm vụ tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tập trung phối hợp hoàn thiện hồ sơ Luật Thủ đô (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp diễn ra tháng 5-2024; đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô…

hn-t1-pb.jpg
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Gắn liền với tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, Bí thư Thành ủy yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí đúng người thật sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, trách nhiệm với công việc và sự phát triển của Thủ đô; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền. Song hành với đó, cần có cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; kịp thời quan tâm, động viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc; khắc phục bằng được tình trạng làm việc cầm chừng, tâm lý e dè, “ngại” tham mưu.

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực kinh tế - xã hội đã được chỉ ra sau kiểm điểm năm 2023; tiếp tục rà soát các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, nhất là các chỉ tiêu khó hoàn thành để có các giải pháp, kịch bản cụ thể, quyết tâm thực hiện.

Nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của năm 2024 là triển khai các công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp thành phố nhiệm kỳ 2025-2030 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đặc biệt lưu ý các tiểu ban phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII chủ động làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự và Văn kiện Đại hội, gắn với tập trung củng cố tổ chức cơ sở Đảng, làm tốt công tác quản lý cán bộ, Đảng viên theo đúng hướng dẫn của Trung ương…

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ sẽ chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, tập trung cao độ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.