Kinh tế

Chủ động ứng phó với bão Talim, khắc phục sự cố về điện

Bảo Hân 17/07/2023 - 17:37

Trước dự báo bão số 1 năm 2023 (Talim) sẽ đổ bộ vào đất liền từ Quảng Ninh đến Thái Bình vào chiều tối nay (17-7) với dự báo là cơn bão mạnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành các công điện chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc triển khai các nhiệm vụ tập trung ứng phó.

anh5phognchongthientai17072023.jpg
Nhân viên Công ty Truyền tải điện 1 đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải an toàn, ổn định trong mưa bão.

EVN yêu cầu các đơn vị tạm dừng các hoạt động chưa cần thiết, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, triển khai thực hiện các nội dung công việc liên quan đến ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Các đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ, tuyệt đối không được chủ quan và cần tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai; chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất.

Các tổng công ty phát điện, công ty thủy điện trực thuộc tham gia cắt, giảm hoặc làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du; thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu; bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp.

Tại Quảng Ninh, Công ty Điện lực tỉnh đã huy động 100% cán bộ công nhân viên, các đơn vị trực thuộc tăng cường trực vận hành; bố trí phân công trực theo phương châm “4 tại chỗ” tại các huyện, xã đảo; đồng thời chuẩn bị vật tư thiết bị và các phương tiện sẵn sàng xử lý sự cố do bão gây ra.

Những vị trí xung yếu, nguy cơ bị ảnh hưởng nặng với lưới điện trung hạ áp, trạm 110kV và các kho tàng, nhà làm việc đã được rà soát, gia cố. Các điện lực cũng phối hợp với công ty cây xanh tiếp tục phát quang hành lang tuyến để tránh cây gãy, đổ vào đường dây, trạm biến áp.

Công ty Điện lực Thái Bình cũng đã yêu cầu các điện lực vùng ven biển phối hợp với các đơn vị quản lý trạm bơm tiêu úng thực hiện chạy thử bơm tiêu úng và kiểm tra tình trạng hoạt động của các bộ đo đếm điện năng lắp cho các trạm bơm do điện lực quản lý, nhằm đảm bảo cấp điện liên tục cho các trạm bơm ở khu vực ngập úng khi xảy ra mưa lũ.

Tại khu vực miền núi, Tổng công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu các đơn vị điện lực tăng cường đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng đến lưới điện; có phương án đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm tiêu khi ngập úng xảy ra; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền về phòng chống tai nạn điện trong cộng đồng dân cư tại các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai.

Để ứng phó với bão Talim, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1), đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ Hà Tĩnh trở ra phía Bắc đã xây dựng các phương án để chủ động, sẵn sàng ứng phó, đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải an toàn, ổn định, trong đó tập trung kiểm tra hành lang các tuyến đường dây, trạm biến áp; xử lý triệt để các vị trí có cây cao nguy hiểm, mái tôn, nhà bạt, vật bay gần hành lang, dây bị văng lắc, các vị trí pha - đất thấp, trạm ngập úng…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với bão Talim, khắc phục sự cố về điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.