Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động ứng phó nguy cơ nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn

Kim Nhuệ| 13/05/2023 16:21

(HNMO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Tổng dung tích trữ của 13 hồ thủy lợi lớn trên địa bàn Hà Nội, tính đến ngày 13-5, chỉ đạt 22% dung tích thiết kế.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Do vậy, mực nước các sông, hồ chứa lớn, quan trọng đều đang ở mức rất thấp, thiếu hụt.

Dự báo El Nino (hiện tượng nhiệt độ nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương ấm lên) có khả năng xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 và có thể kéo dài sang đầu năm 2024. Do tác động của El Nino nên nhiệt độ trung bình các tháng trên phạm vi toàn quốc đều cao hơn bình thường và thiếu hụt về lượng mưa phổ biến từ 25-50%...

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, không để thiếu nước cho sinh hoạt, thủy điện và ảnh hưởng tới sản xuất, nhất là đối với các lĩnh vực trọng yếu.

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước ngọt, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, điện, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước; chủ động thực hiện giải pháp cung cấp nước, không để thiếu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân, nhất là đối với vùng núi, vùng ven biển thường xảy ra thiếu nước sinh hoạt.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương rà soát, xác định các vùng có thể chủ động được nguồn nước, vùng có nguy cơ cao bị hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, trên cơ sở đó hướng dẫn chuyển đổi cây trồng, sản xuất phù hợp, hạn chế nguy cơ bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường dự báo, cảnh báo, nhận định về tình hình khí tượng thủy văn, kịp thời cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát phương án sản xuất điện bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; tăng cường sử dụng các nguồn điện, ưu tiên dành nước của các hồ thủy điện phục vụ phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Bộ Y tế chủ động hướng dẫn người dân các kỹ năng để bảo vệ sức khỏe khi nắng nóng gay gắt kéo dài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó nguy cơ nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.