Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động sản xuất, đẩy mạnh liên kết bảo đảm tăng trưởng

Đỗ Minh| 04/09/2022 06:26

(HNM) - Hà Nội đang chủ động các biện pháp ứng phó với thời tiết, bảo đảm năng suất cho thu hoạch vụ mùa và triển khai vụ đông. Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm nay là 2,5-3%, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương chủ động triển khai hiệu quả các phương án sản xuất; đồng thời đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm… Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới xoay quanh vấn đề này.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ.

Tăng trưởng đáng ghi nhận

- Là một trong những ngành có sự tăng trưởng đáng ghi nhận, vậy đồng chí có thể chia sẻ những kết quả nổi bật của ngành Nông nghiệp Thủ đô từ đầu năm đến nay?

- Trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất nông sản của Hà Nội đạt 21.454 tỷ đồng, tăng 2,39% so với cùng kỳ. Hiện tại, ngành Nông nghiệp Thủ đô phối hợp với các địa phương tập trung chăm sóc và thu hoạch sớm cây trồng vụ mùa; đồng thời chủ động các phương án ứng phó với những trạng thái thời tiết khó lường của mùa mưa bão. Mặt khác, yêu cầu các địa phương chủ động thu hoạch vụ mùa để triển khai vụ đông đúng khung thời vụ, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, thu hoạch tránh mưa bão và sản xuất vụ đông bảo đảm diện tích. Vụ đông là vụ gieo trồng chính của Hà Nội, là thời điểm tiêu thụ nông sản cao nhất trong năm, thành phố phấn đấu đạt diện tích gieo trồng là 29.625,9ha, tập trung vào các loại giống mới, ngắn ngày, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để đạt hiệu quả kinh tế cao...

- Kết quả đạt được của ngành Nông nghiệp Hà Nội thời gian vừa qua là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, phía trước vẫn là những khó khăn, vướng mắc, đồng chí có thể cho biết rõ hơn?

- Nông nghiệp Hà Nội hiện vẫn tồn tại những hạn chế cố hữu như quy mô nhỏ, sản xuất manh mún; hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác, hợp tác còn thấp; sản xuất ứng dụng công nghệ cao chưa xứng với tiềm năng… Trong khi đó, diện tích đất và lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng có xu hướng giảm. Mặt khác, giá vật tư nông nghiệp, đặc biệt là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và giảm lợi nhuận của người dân.

- Với mục tiêu tăng trưởng 2,5-3% trong năm nay, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ làm gì để “cán đích”, thưa đồng chí?

- Ngành Nông nghiệp thành phố hoàn toàn có thể đạt được với mục tiêu tăng trưởng từ 2,5 đến 3% trong năm nay. Trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng của ngành đã đạt 2,39%, trong khi vụ mùa đang ghi nhận kết quả tích cực, năng suất cây trồng, vật nuôi dự báo tăng và ổn định; vụ đông có nhu cầu thị trường rất lớn; ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ tập trung khai thác tối đa thế mạnh này. 

Vụ đông năm nay, đối với cây trồng Hà Nội chủ yếu sử dụng giống ngắn ngày, chất lượng cao, các loại giống mới, gieo trồng tập trung, tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Thành phố sẽ mở rộng sản xuất rau, vùng rau chuyên canh bố trí rải vụ các lứa rau; mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn, rau hữu cơ…; đồng thời đẩy mạnh liên kết chuỗi trong tiêu thụ sản phẩm. Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn, qua đó bảo đảm chất lượng, chủng loại giống, vật tư phục vụ sản xuất.

Đối với chăn nuôi, Hà Nội sẽ tập trung phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết có sự tham gia đầu tư, kết nối thị trường của các doanh nghiệp để ổn định đầu ra cho sản phẩm. Cùng với đó là tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm; từng bước triển khai thí điểm xây dựng một số xã chăn nuôi trọng điểm thành cơ sở an toàn dịch bệnh để tiến tới xây dựng thành vùng an toàn dịch bệnh. Mặt khác, do tính chất, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời tiết, do đó ngành Nông nghiệp sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả kế hoạch phòng, chống úng ngập khu vực ngoại thành và bảo đảm an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão năm 2022... 

Phát triển nông nghiệp bền vững

- Về lâu dài, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ có những giải pháp gì để duy trì bền vững tăng trưởng, thưa đồng chí?

- Hà Nội đang thực hiện hiệu quả Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”. Thành phố đề ra mục tiêu tăng trưởng sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản hằng năm từ 2,5 đến 3%; tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 70%. Cùng với đó, Hà Nội quyết liệt triển khai Quyết định số 255/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về “việc phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021-2025”, qua đó tạo thế mạnh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, gia tăng giá trị của ngành Nông nghiệp. Thành phố đề ra mục tiêu đến năm 2025 đánh giá, phân hạng được 2.000 sản phẩm OCOP trở lên và triển khai Đề án “Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của quốc gia tại Hà Nội”. 

Để đạt được những mục tiêu trên, thành phố tạo bước đột phá từ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số gắn với công nghiệp chế biến nông sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và kết nối bền vững với chuỗi giá trị nông sản toàn cầu. 

- Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, đặc biệt là một số huyện sẽ trở thành quận ở những năm tiếp theo, việc triển khai kế hoạch của ngành có những thuận lợi, khó khăn gì, thưa đồng chí?

- Phát triển nông nghiệp trong lòng đô thị như Hà Nội sẽ có những thách thức cũng như thuận lợi nhất định. Nói về thuận lợi, nông nghiệp Hà Nội sẽ tận dụng tối đa các nguồn lực về thị trường - bởi Hà Nội là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước. Hà Nội cũng hội tụ đầy đủ về điều kiện kỹ thuật, khoa học, nơi tập trung phát triển công nghệ hàng đầu của cả nước. Hiện nay, số hóa đang được áp dụng vào ngành Nông nghiệp.

Để duy trì tăng trưởng bền vững, bảo đảm vai trò là “trụ đỡ” của kinh tế, Hà Nội sẽ tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái ven đô. Điều này hoàn toàn phù hợp với bối cảnh một số huyện sẽ trở thành quận. Không chỉ chú trọng vào trồng cây gì, nuôi con gì, nông nghiệp Hà Nội đang hướng tới trở thành một trung tâm trung chuyển, kết nối về cả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với các chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển và thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Hiện Hà Nội đã quy hoạch 9 khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, Hà Nội cần chuyển đổi từ “tư duy sản xuất” sang “tư duy kinh tế”. Hà Nội đang trong quá trình phát triển, vận động từ làng ra phố, các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng sẽ thành quận. Khi đó sẽ có sự dịch chuyển đáng kể về ngành nghề, đó chính là câu chuyện “chuyển đổi xanh, tiêu dùng xanh, kinh tế xanh” cho nông thôn và nông dân Hà Nội. 

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động sản xuất, đẩy mạnh liên kết bảo đảm tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.