Trước thềm năm học mới 2024-2025, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
Hiện trên địa bàn thành phố có 100 đơn vị vận tải làm dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô, phục vụ hơn 19.000 học sinh mỗi ngày.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp xe đưa đón học sinh không có phù hiệu "xe hợp đồng" hoặc sử dụng xe không bảo đảm chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Việc kiểm tra, tăng cường quản lý xe đưa đón học sinh là việc cần thiết và nên làm thường xuyên. Thời gian qua đã xảy ra một số sự cố liên quan đến hoạt động đưa đón học sinh, gây hậu quả đáng tiếc.
Mới nhất, hồi tháng 5-2024, một học sinh mầm non ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn đến tử vong. Tương tự, năm 2019, một học sinh lớp 1 ở Hà Nội cũng tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe.
Ngoài ra, còn ít nhất 3 trường hợp khác học sinh bị bỏ quên trên xe nhưng may mắn tự thoát hoặc được cứu thoát kịp thời. Không chỉ vậy, nhiều trường hợp tai nạn xảy ra do sử dụng xe hết niên hạn, xe không đủ điều kiện, nhưng không được kiểm tra, xử lý kịp thời.
Trẻ em là đối tượng yếu thế, thiếu kỹ năng tự thoát hiểm, cho nên trong những trường hợp rủi ro, mức độ nguy hiểm cao hơn, nguy cơ thương tích lớn hơn. Tuy nhiên, hiện quy định về xe đưa đón học sinh chưa được luật hóa. Hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô hiện nay chủ yếu thông qua hợp đồng kinh doanh vận tải.
Bên cạnh quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, thì quy trình kiểm soát an toàn đưa đón học sinh do nhà trường tự xây dựng. Nếu doanh nghiệp vận tải và nhà trường chủ động kiểm tra, giám sát, quản lý lái xe, phương tiện và tuân thủ quy trình thì việc đưa đón học sinh bảo đảm an toàn; ngược lại, nguy cơ sự cố sẽ luôn rình rập.
Như vậy, trước hết doanh nghiệp vận tải và nhà trường phải thường xuyên kiểm tra, chủ động rà soát, tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh. Việc kiểm tra gồm đánh giá lại quy trình, tiêu chuẩn, cập nhật, bổ sung thêm khi cần thiết.
Đặc biệt, doanh nghiệp và nhà trường cần tập huấn, hướng dẫn nhân viên, giáo viên, học sinh cách thức lên xuống xe, kiểm tra xe trước khi đón, trả và kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ, va chạm giao thông, phương tiện hư hỏng hay bị quên trên xe…
Cơ quan quản lý cũng không thể phó mặc cho doanh nghiệp và nhà trường, mà cần thường xuyên kiểm tra, rà soát các trường học có sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh, qua đó chấn chỉnh khi quy trình có vấn đề, xử lý khi phương tiện không bảo đảm quy định…
Với tính chất đặc biệt của loại hình vận tải, đưa đón học sinh bằng xe ô tô, cơ quan chức năng cần sớm luật hóa, ban hành quy trình, tiêu chuẩn riêng với phương tiện, người lái, cách vận hành… Được biết, dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đưa vào nội dung liên quan đến loại hình vận tải này.
Bộ Giao thông vận tải cũng đang xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, trong đó xe chở học sinh có quy định về màu sơn, thiết bị cảnh báo, giám sát trong xe và xung quanh…
Hy vọng, khi luật cũng như quy chuẩn được ban hành, việc vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô sẽ nền nếp hơn. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, bảo đảm quy định được thực hiện nghiêm túc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.