Những năm gần đây, phong trào tập luyện xe đạp phát triển mạnh mẽ. Cũng vì thế, xe đạp thể thao ngày càng được ưa chuộng và trở thành niềm đam mê không chỉ giới hạn ở các vận động viên, mà còn thu hút người dân ở mọi lứa tuổi, từ nam giới đến phụ nữ, từ các bậc lão thành, tầng lớp trung niên, cho đến giới trẻ.
Tuy nhiên, trước một “rừng” các loại xe đạp vô cùng phong phú hiện nay, làm sao để chọn được một chiếc “xế cưng” phù hợp là điều không đơn giản với những người mới sử dụng.
Phong phú chủng loại
Đối với những người đam mê xe đạp thể thao, đầu tư cho chiếc xe chính là đầu tư cho bản thân, hỗ trợ hiệu quả về mặt kỹ thuật trên các cung đường, chuyến đi. Điều căn bản để nhập môn là người chơi phải sắm một chiếc xe phù hợp với thể trạng, nhu cầu tập luyện và khả năng tài chính.
Nói về tình yêu dành cho xe đạp thể thao và những chuyến đi, chị Nguyễn Minh Lan (ở chung cư Hei Tower, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) vui vẻ cho biết: “Tôi đã gắn bó với bộ môn này từ năm 2015 đến nay. Xe đạp thể thao đã giúp tôi rèn luyện sức mạnh tinh thần lẫn thể chất. Đồng thời, tôi có dịp chinh phục những cung đường, điểm đến và thưởng thức phong cảnh đẹp ở nhiều vùng đất khác nhau”.
Còn ông Bùi Văn Hải (trú tại ngõ 13 phố Khâm Thiên, quận Đống Đa) chia sẻ: “Phải tự tạo đam mê cho chính mình thì mới theo đuổi bộ môn xe đạp thể thao lâu dài được. Càng tập luyện xe đạp thể thao, tôi càng thấy đam mê bởi nó giúp giải phóng những năng lượng tiêu cực, sức khỏe ngày một cải thiện và hơn hết là thiết lập được thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi, tập luyện lành mạnh”.
Cũng theo ông Hải, sau một thời gian tập luyện và nuôi dưỡng sự đam mê, người chơi sẽ bắt đầu sưu tập các dòng xe phù hợp di chuyển theo từng địa hình hoặc đầu tư, nâng cấp đời xe lên phân khúc cao hơn để gia tăng trải nghiệm. Đương nhiên, tùy theo thương hiệu, phân khúc, cấu hình và độ chịu chơi mà mức giá mỗi chiếc xe đạp thể thao dao động từ vài triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng, thậm chí là vài trăm triệu đồng.
Lựa chọn theo mục đích sử dụng
Tương tự các loại xe khác, xe đạp thể thao cũng được phân biệt bởi nhiều loại và các tiêu chí khác nhau, tuy nhiên, phân loại theo chức năng thường được áp dụng với dòng xe đạp thể thao.
Anh Nguyễn Hùng Anh, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh các loại xe đạp thể thao trên phố Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) cho biết, xét trên góc độ chức năng, xe đạp thể thao được chia thành một số loại với những đặc điểm cấu tạo riêng: Xe đạp đua (Road bike), xe đạp địa hình (Mountain bike), xe đạp thực dụng (Touring bike), xe đạp đô thị (Hybrid bike gồm các loại: Trekking bike, Commuter bike, City bike, Comfort bike, Cruiser bike), BMX bike, Cyclo-cross bike (kết cấu như Road bike nhưng khác là sử dụng thắng treo), Flat-bar road bike (có hầu hết các lợi thế của một chiếc road bike nhưng có tay lái thẳng), Time trial bike (trọng lượng nhẹ, hình dáng nhỏ và không có yên, dùng để trình diễn những pha mạo hiểm), Triathlon bike (có cốt yên thẳng, tay lái đặc biệt, thường được dùng trong cuộc thi 3 môn phối hợp)…
Chia sẻ về kinh nghiệm chọn xe, anh Nguyễn Hùng Anh nói: "Nếu là người tham gia bộ môn đạp xe địa hình, hay chỉ đơn giản thích những mẫu xe đạp có kích thước “hầm hố” hơn thì xe đạp địa hình sẽ là lựa chọn phù hợp. Xe đạp leo núi sở hữu dàn bánh xe to, dày hơn với nhiều gai bánh đan xen giúp hỗ trợ cho việc vượt các địa hình gồ ghề đầy chướng ngại vật, vì thế, việc “băng băng” trên những bề mặt đường có ổ gà hay đá dăm chỉ còn là chuyện nhỏ. Bên cạnh đó, người chơi nên lựa chọn dòng xe địa hình Hardtail (1 phuộc) sẽ giúp mang lại độ thoải mái và tiện lợi để chở đồ hơn so với dòng 2 phuộc (Full-suspension). Tuy nhiên, các dòng xe đạp leo núi thường nặng hơn, vì thế người chơi phải tốn nhiều sức hơn để đạp".
Trong khi đó, được xem là dòng xe đa năng với thiết kế mảnh hơn xe đạp leo núi nhưng chắc khỏe hơn các dòng xe đạp đường trường, xe đạp đường phố chú trọng nhiều hơn vào độ thoải mái và tính tiện lợi khi tích hợp phần baga để chở đồ. Thông thường, các dòng xe đạp đường phố được thiết kế với dàn khung từ hợp kim nhôm hoặc thép chắc chắn, đi kèm dàn truyền động phổ thông và ghi đông ngang để dễ dàng thay đổi vị trí ngồi, mang đến tính tiện dụng, dễ dùng cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, vành xe rất rắn chắc với 36 nan hoa trở lên, nên vấn đề gãy nan hoa, cong vành hầu như không xảy ra. Các loại kích cỡ bánh xe đường phố phù hợp là 700c x 28, hoặc 700c x 36.
Mục đích đạp xe cũng là yếu tố đầu tiên giúp các cua rơ chọn cho mình một chiếc xe đạp phù hợp. Nếu chỉ là người thích vi vu bằng xe đạp trong các hoạt động thường ngày như đi học, hay đi làm, hoặc chỉ đơn thuần tham gia rèn luyện sức khỏe, thì dòng xe đạp đường phố hoặc xe đạp địa hình một phuộc sẽ là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu người mua có nhu cầu tham gia vào bộ môn đạp xe đường trường chuyên nghiệp, thì dòng xe đạp đua sẽ là lựa chọn tốt hơn.
Ngoài ra, lựa chọn kích cỡ xe đạp đúng với kích thước cơ thể sẽ giúp quá trình đạp xe được thoải mái. Hiện nay, nhìn chung các kích cỡ xe đạp đều được tính trên đơn vị centimet. Cách tốt nhất để biết chính xác đó là người mua có thể truy cập website của nhà sản xuất để biết thông số của từng mẫu xe đạp. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp tại cửa hàng lựa chọn và nghe tư vấn từ đội ngũ chuyên gia để tìm được cho mình kích thước xe đạp cũng như loại xe đạp ưng ý nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.