Đời sống

Chọn thiết bị sấy quần áo phù hợp

Lam Giang 22/02/2024 - 07:24

Thiết bị sấy quần áo đã trở thành vật dụng phổ biến trong các gia đình, nhất là vào mùa xuân ẩm ướt. Tuy nhiên, thị trường thiết bị sấy hiện rất đa dạng nên người dùng cần tùy vào thực tế sử dụng để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

nguoi-tieu-dung-lua-chon-ma.jpg
Người tiêu dùng lựa chọn máy sấy quần áo tại siêu thị điện máy MediaMart (quận Nam Từ Liêm). Ảnh: Thư Hà

Đa dạng sản phẩm

Để hỗ trợ việc làm khô quần áo trong những ngày thời tiết nồm ẩm, các nhà sản xuất đồ gia dụng đã đưa ra thị trường các thiết bị sấy quần áo dùng điện. Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại các hệ thống siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố Hà Nội như MediaMart, HC, Nguyễn Kim… cho thấy, sản phẩm máy sấy có nhiều loại, chia hai dòng chính là tủ sấy và máy sấy.

Chị Bích Phương, nhân viên siêu thị điện máy HC trên phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) cho biết, tủ sấy quần áo được thiết kế dạng hình hộp (như tủ quần áo thông thường) và dạng hình trụ tròn. Thiết bị này có cấu tạo gồm vỏ bọc, khung đỡ, giá treo quần áo, mô tơ, máy sấy được gắn bên trong giúp sấy khô quần áo. Tủ sấy quần áo hoạt động dựa trên nguyên lý đối lưu nhiệt, khi có dòng điện chạy qua, thiết bị sinh ra nhiệt sẽ hoạt động. Hơi nóng được thổi đều khắp khoang tủ để hong khô quần áo. Tại các siêu thị điện máy, tủ sấy quần áo có giá thành rẻ, dao động từ khoảng 1,6 triệu đồng gần 3 triệu đồng/chiếc.

Khác với tủ sấy quần áo, máy sấy quần áo chuyên dụng có kiểu dáng giống như máy giặt cửa ngang. Máy hoạt động theo cơ chế khi lồng sấy quay, máy sẽ kết hợp thổi luồng khí nóng vào để làm khô quần áo. Các loại máy sấy quần áo hiện áp dụng 3 công nghệ chính là sấy thông hơi, sấy ngưng tụ và sấy bơm nhiệt. Máy còn phân loại theo trọng lượng quần áo sấy được như sấy dưới 8kg cho 2-3 người, sấy từ 8kg đến 9kg cho 3-5 người và hơn 10kg cho 5-8 người. Do được thiết kế với cấu kiện phức tạp, máy sấy quần áo có mức giá đắt hơn, phổ biến từ gần 5 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng/máy sấy, bên cạnh một số loại máy sấy cao cấp có giá tới gần 60 triệu đồng/máy sấy.

Tuy có công nghệ, thiết kế khác nhau, song các sản phẩm tủ sấy và máy sấy đều được sản xuất bởi các thương hiệu có tiếng như Samsung, Electrolux, Coex, LG, Kangaroo...

Sử dụng thiết bị sấy đúng cách

Anh Dương Thanh Bình, nhân viên quản lý bảo trì, bảo hành, hệ thống siêu thị MediaMart cho biết, mỗi loại thiết bị sấy (tủ, máy) đều có những ưu - nhược điểm riêng. Vì vậy, tùy thuộc vào nhu cầu, điều kiện tài chính, không gian sử dụng của mỗi gia đình để chọn lựa thiết bị phù hợp.

Điều dễ thấy của các loại tủ sấy đó là có thể làm khô quần áo với thời gian ngắn do công suất máy lớn, dao động từ 900W-1.500W tùy mẫu mã. Thiết bị này có thể sấy khô được quần áo khối lượng lớn từ 10kg-20kg chỉ trong một lần sấy. “Ưu điểm khác là tủ sấy có thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển, tháo lắp, xếp gọn khi không dùng đến nên rất tiện lợi và không chiếm diện tích sử dụng”, anh Lê Minh Tú, nhân viên siêu thị điện máy MediaMart trên phố Trường Chinh (quận Thanh Xuân) cho hay.

Không những vậy, tủ sấy còn có giá thành rẻ nên đáp ứng được điều kiện kinh tế của hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, theo chị Hòa Bình (phường Bồ Đề, quận Long Biên) thiết bị này gây tiếng ồn trong quá trình sử dụng, đồng thời có ít tính năng cũng như chế độ cài đặt nên phải thường xuyên kiểm tra đến khi quần áo khô hẳn mới không lo bị hỏng quần áo.

Trong khi đó, theo anh Lê Minh Tú, máy sấy quần áo có rất nhiều chức năng thông minh giúp việc làm khô quần áo. Tiêu biểu phải kể đến cảm biến thông minh giúp điều chỉnh thời gian sấy chính xác, cảm biến về độ ẩm để quần áo không bị sấy quá khô, chất lượng vải luôn được bảo vệ... Với thiết kế hiện đại, độ bền cao, máy sấy cũng được trang bị nhiều công nghệ sấy, chế độ sấy cho từng loại vải. Như công nghệ sấy SensiCare được sử dụng khá phổ biến giúp hạn chế sấy khô quần áo quá mức, đồng nghĩa hạn chế hư hỏng quần áo khi sấy. “Máy sấy còn giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc trên quần áo cùng khả năng lọc bụi vải quần áo giúp tránh hít phải bụi vải, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên gia đình, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ”, anh Lê Minh Tú nói.

Cũng như máy giặt, máy sấy quần áo được thiết kế với khối lượng sấy từ 8kg đến hơn 17kg, có chế độ khóa trẻ em rất tiện lợi, an toàn. Một số dòng máy còn có kết nối điều khiển với iPad và điện thoại thông minh. Tuy vậy, máy sấy quần áo có giá thành khá cao, từ khoảng 7 triệu đồng trở lên cho một sản phẩm, đồng thời trọng lượng khá lớn và chiếm diện tích như chiếc máy giặt khi lắp đặt.

Để sử dụng thiết bị sấy quần áo đúng cách, các chuyên gia điện máy lưu ý người dùng cần thực hiện đúng các chỉ dẫn của nhà sản xuất đã đưa ra với từng loại sản phẩm.

Trước khi cho quần áo vào thiết bị sấy, người dùng cần nắm rõ về chất liệu quần áo. Theo đó, vải ren, lụa tuyệt đối không nên sấy, trong khi da lộn, len cần cẩn trọng khi sấy. Các thông số này thường được các nhà sản xuất ghi lại trên mác áo. Ngoài ra, quần áo sẽ nhanh chóng bị co rút nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao, vì vậy, nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Để bảo đảm chất lượng quần áo vẫn bền đẹp như mới, người dùng chỉ nên sấy quần áo trong một chu kỳ của máy. Cùng với đó, nên xả hết nước trong máy sấy quần áo khi kết thúc chu trình. Ngay khi sấy khô quần áo, người dùng nên gấp đồ hoặc treo đồ để bảo đảm giữ được dáng quần áo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chọn thiết bị sấy quần áo phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.