Kỹ năng sống

Chọn kính mắt thời trang, an toàn

Thư Hà 31/08/2023 - 07:19

Kính mắt là phụ kiện thời trang quan trọng không chỉ để làm đẹp mà còn giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn, ô nhiễm và tia tử ngoại (UV). Theo các chuyên gia, ngoài việc chọn kính mắt hợp gương mặt, cá tính, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý tới có khả năng lọc tia UV, chống chói - chống lóa… để bảo vệ mắt.

kinh.jpg
Người tiêu dùng chọn mua kính tại một cửa hàng ở quận Thanh Xuân. Ảnh: Phương Loan

Đa dạng chủng loại kính

Kính râm, hay kính mát, kính thời trang là một trong những phụ kiện không thể thiếu của nhiều người, nhất là giới trẻ và còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, thị trường kính thời trang phát triển nhanh chóng. Dễ thấy trên nhiều tuyến phố, những cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng kính thời trang bày bán đủ loại sản phẩm bắt mắt, thu hút người tiêu dùng.

Tại Hà Nội, những tuyến phố được xem là “thủ phủ” kính thời trang, tập trung nhiều cửa hàng với đa dạng chủng loại sản phẩm như: Phố Lương Văn Can, Hàng Đào, Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm); phố Đỗ Hành, đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng), Giảng Võ (quận Ba Đình), Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)… Cùng những cửa hàng nhỏ lẻ, nhiều chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh kính mắt lớn ra đời như: Kính mắt Việt Tín, Việt Nam, EyePlus... với cả chục cơ sở đặt ở khắp các quận, huyện, cung ứng nguồn kính mắt đa dạng, dồi dào.

Bên cạnh sản phẩm kính mắt thời trang phổ thông, các loại kính mắt cao cấp, thương hiệu lớn cũng được bày bán tại nhiều cửa hàng bên trong các trung tâm thương mại sầm uất. Trong đó, các thương hiệu nổi bật là: Cartier, Dolce & Gabbana, Burberry, Gucci, Dior, Ray-Ban… Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể dễ dàng mua món phụ kiện này trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, giá từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng mỗi sản phẩm.

Chọn kính mắt hợp thời trang mà an toàn

Chị Hoàng Thanh Thủy, trú tại quận Long Biên cho biết: “Những chiếc kính mắt có thể giúp tôi nổi bật và tự tin hơn”. Đây cũng là quan niệm của nhiều người, do đó, kiểu dáng kính mắt lạ mắt, đa dạng màu sắc, phù hợp với nhiều phong cách đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là giới trẻ. Nhân viên cửa hàng kính Thanh Lịch, trên phố Đỗ Hành, quận Hai Bà Trưng đánh giá, so với trước đây, thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao nên nhu cầu với các sản phẩm chất lượng, trong đó có kính mắt cũng gia tăng. Các khách hàng cũng trở nên kỹ tính hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm kính mắt.

Chị Nguyễn Phương Loan, nhân viên tư vấn Công ty TNHH Công nghệ nhãn khoa kính mắt Việt Tín, trên phố Giảng Võ cho hay, một chiếc kính mắt tốt thì phải bảo đảm các yếu tố: Bảo vệ mắt và hợp thời trang. Theo đó, kính phải giúp ngăn tia UV, chọn gọng kính rộng vành, ôm khuôn mặt, màu sắc, chất liệu và độ cong phù hợp với từng khuôn mặt. Việc chống tia UV (gồm UVA và UVB) giúp ngăn ngừa tác hại của các tia cực tím chiếu thẳng đến mắt đồng thời bảo vệ vùng da mỏng manh quanh mắt, giúp mắt tránh bị tổn thương và hạn chế lão hóa.

Một chiếc mắt kính được phủ một lớp chất chống lóa, chống chói giúp người đeo giảm mỏi mắt khi đeo lâu. Mắt kính chống lóa, chống chói là những mắt kính phân cực, làm giảm chói, giảm lóa bằng cách lọc ra ánh sáng phản chiếu khỏi vật thể. Bên cạnh đó, chị Nguyễn Phương Loan người có nhãn áp cao khuyến cáo nên khám chỉ định để kiểm soát tốt nhãn áp trước khi chọn mua kính râm nhằm bảo vệ tốt nhất cho mắt. Bác sĩ chuyên khoa mắt Nguyễn Ngọc Hương, Bệnh viện Mắt Việt - Nga cho biết, khả năng chống tia cực tím UV, chống lóa là yếu tố rất quan trọng khi chọn mua mắt kính, bởi nếu sử dụng chiếc kính không có các chức năng này về lâu dài sẽ có thể ảnh hưởng tới thần kinh võng mạc của mắt.

Một trong những yếu tố quan trọng cần chú ý khi chọn mua kính là màu mắt kính. “Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, cường độ ánh sáng mặt trời cao, phổ độ ánh sáng chứa lượng hồng ngoại lớn, do đó người tiêu dùng nên chọn các màu kính có lợi nhất cho mắt. Đó là các màu khói, màu nâu trà có thêm lớp phủ phân cực giúp mắt thoải mái nhất dù ngoài trời nắng gắt, ngăn ngừa tối ưu các ánh sáng phản xạ ngang có hại từ các bề mặt như mặt đường, mặt hồ nước…”, chị Nguyễn Phương Loan chia sẻ.

Ngoài ra, khi chọn mắt kính râm cần bảo đảm độ cong tiêu chuẩn để tránh khúc xạ màu có hại gây ảnh hưởng sức khỏe mắt và khả năng nhìn. Thực tế, một số người có nhu cầu đeo kính có độ cong cao nhằm tạo điểm nhấn trên khuôn mặt, điều này gây bẻ cong ánh sáng đi tới mắt làm xuất hiện dải màu hay khúc xạ màu. Đây là các hiện tượng gây mỏi mệt mắt, nhức mắt dai dẳng, khiến người đeo khó chịu. Do đó, nên chọn kính có độ cong tiêu chuẩn (độ cong 4 hoặc độ cong 6), phù hợp với độ cong giác mạc của mắt người Việt Nam.

Một tiêu chí quan trọng khi chọn mua kính thời trang là chất lượng và xuất xứ. Theo đó, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm kính mắt tại các cửa hàng uy tín để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Ngoài các kiểu dáng thiết kế bắt mắt, hợp thời trang, người tiêu dùng nên quan tâm đến việc lựa chọn một chiếc mắt kính phù hợp với gương mặt. Những người có khuôn mặt tròn cần chọn kính có gọng màu tối giúp thu hẹp khuôn mặt, đồng thời nên chọn kính có chiều rộng lớn hơn chiều cao. Với khuôn mặt hình trái xoan, tránh chọn kính có mắt quá lớn và nên ưu tiên những chiếc kính có chiều rộng tương đương với khuôn mặt hoặc rộng hơn.

Với khuôn mặt vuông nên chọn những loại mắt kính tròn sẽ giúp cân bằng tỷ lệ và làm mềm các góc trên mặt. Những chiếc mắt kính lớn, to bản hoặc mắt kính trong suốt, gọng mỏng, mảnh hài hòa với màu da là sự lựa chọn hợp lý dành cho khuôn mặt hình chữ nhật.

Còn với khuôn mặt hình trái tim, khách hàng nên chọn những chiếc mắt kính to bản, có chiều rộng tương đương với chiều rộng của khuôn mặt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chọn kính mắt thời trang, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.