Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chợ trời “ảo”

ANHTHU| 09/01/2005 09:01

Cần bán 2 nhà tại Phú Mỹ, Mỹ Đình Hà Nội, để lấy tiền du học. Nhà 4 tầng, mặt bằng 38m2, mới xây xong mấy tháng, điện nước ngon lành, ngõ rộng, đẹp, giá 1,1 tỷ”. Mẩu rao vặt trên không nằm trong trang quảng cáo của một tờ báo nào đó mà là một trong số vô vàn thông tin mua bán của chợ trời “ảo” trên mạng.

“Cần bán 2 nhà tại Phú Mỹ, Mỹ Đình Hà Nội, để lấy tiền du học. Nhà 4 tầng, mặt bằng 38m2, mới xây xong mấy tháng, điện nước ngon lành, ngõ rộng, đẹp, giá 1,1 tỷ”.

Mẩu rao vặt trên không nằm trong trang quảng cáo của một tờ báo nào đó mà là một trong số vô vàn thông tin mua bán của chợ trời “ảo” trên mạng. Khác với các siêu thị ảo - nơi trưng bày hình ảnh, thông tin, số liệu về các loại hàng hóa cần bán với giá cả khá cao và giới hạn ở một số chủng loại, các chợ trời “ảo” là nơi người ta có thể mua, bán đủ các chủng loại hàng hóa với các loại nhãn hiệu, các mức giá cả và các kiểu dáng khác nhau, từ nhà đất, xe hơi, xe máy cho đến máy tính, điện thoại di động, quần áo thời trang, thậm chícả thẻ học tiếng Anh, vé bóng đá, các bộ sưu tập... Đây thực chất là nhữngtrang web đăng tải các thông tin về hàng hóa mua bán, được phân chia theo từng loại hoặc theo từng địa phương để người bán, người mua dễ dàng tìm được “đối tác”. Các chợ trời “ảo” có nhiều người truy cập hiện nay là www.webmuaban.com, www.muabanraovat.com, www.raovat.net... Bạn chỉ cần đăng ký thành viên (miễn phí) là có thể thoải mái đăng tin cần mua, cần bán bất cứ thứ gì, còn nếu chỉ để đọc tin, thì bạn chẳng cần phải đăng ký.

Nhanh - tiện - rẻ

Thành viên của những chợ trời “ảo” này cũng rất đa dạng, từ học sinh, sinh viên cho đến công chức nhà nước, nhân viên các công ty... nhưng có một đặc điểm chung là đa phần thuộc giới trẻ, yêu thích công nghệ và sử dụng máy tính tốt. Với giới công chức, nhân viên văn phòng- những người đã đi làm thì mua bán qua mạng là một trong những phương thức vừa nhanh vừa tiện nhất hiện nay. Vinh, nhân viên một công ty tin học lớn ở Hà Nội cho biết: “Mình có cái máy tính xách tay dùng được 2 năm muốn bán đi để tậu một chiếc cấu hình cao hơn. Đăng báo thì chẳng bõ, mang ra các cửa hàng máy tính thì bị họ dìm giá quá chừng, thế là quyết định rao trên mạng. Vừa rao tin buổi sáng thì đến trưa đã có người hỏi ngay”. Những khách hàng của chợ “ảo” còn có thể tiết kiệm thời gian khâu đi lại, giao dịch. Thu Hương, 25 tuổi, làm việc cho Công ty Tư vấn du học A.T tâm sự: “Công việc của mình thường xuyên phải có mặt tại vị trí làm việc nên chẳng có thời gian đi đâu. Từ khi được bạn bè hướng dẫn cách đăng tin trên mạng, mình đỡ hẳn. Đợt vừa rồi bán cái di động, chỉ việc ngồi ở công ty, hẹn khách mua đến xem hàng, chẳng phải đi đâu cả, tiện lắm”.

Các cô cậuhọc trò và cánh sinh viên thì lại “kết” chợ “ảo” ở khoản giá cả. “Mua hàng ở chợ trời trên mạng, nếu khéo sẽ tìm được hàng rẻ mà chất lượng lại tương đương. Mình là sinh viên ít tiền, chịu khó lùng sục trên mạng đã mua đủ linh kiện để lắp được một chiếc vi tính, cấu hình tương đối, mà giá cả chỉ bằng một nửa so với mua tại cửa hàng” - Nguyên, sinh viên Trường đại học Bách khoa vui vẻ cho biết. Sở dĩ giá cả trên mạng thường rẻ vì người bán chẳng phải chịu bất kỳ một chi phí nào (cùng lắm chỉ là tiền Internet), lại còn phải cạnh tranh với những người bán khác cũng rao trên mạng. Vào chợ “ảo”, bạn còn có cơ may tìm được địa chỉ những nơi bán buôn, hoặc “bán lẻ rẻ như bán buôn” đó là những cửa hàng, những công ty không có trụ sở ở mặt đường chính, nên rao bán trên mạng, nhằm tăng lượng khách hàng. Một chiếc headphone ở cửa hiệu bán 75.000 đ, nhưng nếu mua của công ty V.X, chỉ chưa đến 50.000 đ. Các loại máy di động cũ rao ở chợ cũng thường rẻ hơn bán tại cửa hàng ít nhất là 50.000 đ.

Ngay cả những thứ có giá trị lớn như xe máy, ôtô, nhà đất cũng có thể tìm thấy dễ dàng trên những trang chợ “ảo”. Trước đây, những mục như Máy tính - Linh kiện hay Điện thoại các loại thường có lượng khách truy cập nhiều nhất, thì nay đã phải san sẻ lượng khách này cho những mục khác, đặc biệt là nhà đất. Cùng với trào lưu mua chung cư gần đây, mục hàng này trên chợ “ảo” tràn ngập những lời rao bán chung cư, bán quyền đăng ký. Anh Hưng ở phố HHT, có bà cô là công nhân được phân nhà theo dự án chung cư do xí nghiệp xây dựng, nhưng không đủ tiền để nộp, liền nhờ anh bán hộ: “Bán qua các công ty trung gian thì phải chịu thêm phí môi giới, rao trên báo thì lâu, mà sắp đến hạn nộp tiền đợt 1 rồi. Với lại mình cũng chẳng muốn người ở cơ quan biết, thế nên rao luôn trên mạng. Vừa tìm được đúng người cần mua lại nhanh và tiện”.

1001 lời rao

Giữa vô vàn thông tin mua bán được tải lên mạng hàng ngày, nếu như tin của bạn không có nét gì đặc biệt sẽ chẳng có ai đọc đến. Và điều đầu tiênthu hút khách hàng chính là đầu đề tin, cũng giống như một cái biển hiệu cửa hàng vậy, càng ấn tượng càng thu hút. Theo một nghiên cứu gần đây, những tiêu đề tin chung chung kiểu như “Bán xe máy”, “Bán máy vi tính còn tốt”... có tỉ lệ người đọc rất thấp. Chính vì vậy những thành viên của chợ “ảo” ngày nay rất chịu khó đầu tư cho cái “biển hiệu” này. Từ cụ thể, đầy đủ như “Bán ổ cứng Seagate 20Gb, 430N”, “Bán đĩa CD Đức/Việt 2000đ/1 đĩa” đến hài hước như “FX Tàu, gái rất ngầu”, “Sim số đẹp, giảm tý cho anh em”, hay ấn tượng như “Một số đồ cũ... bán!...”... Đa phần những lời rao này là của những người đã có “thâm niên” mua bán trên mạng, rất có kinh nghiệm đặt những lời rao đầy hấp dẫn. “Nếu hàng của anh tốt, xịn đến mấy, giá rẻ đến mấy mà không biết cách rao thì cũng chẳng có ma nào vào xem tin cả. Hồi mới vào “chợ” em đã có kinh nghiệm thương đau một lần rồi, “con” di động Nokia 3210 suốt 2 tháng trời chẳng bán được chỉ vì rao quá tệ: Bán Nokia 3210” - Bách, học sinh THPT Việt Đức truyền kinh nghiệm.

Càng ngày càng có nhiều kiểu rao chẳng giống ai, thậm chí tiêu đề và nội dung bên trong chẳng ăn nhập gì với nhau, mục đích cuối cùng chỉ cốt để gây ấn tượng, gợi trí tò mò của người đọc. Tôi có lần đã thử cố đoán xem người đăng tin “Tôi cần mua gấp cái mà bác bán” định mua cái gì nhưng đành bó tay, nhấn chuột vào xem nội dung thì hóa ra anh này cần bán máy tính cũ. Hay như mẩu rao “Đừng nói với ai” lại là thông tin về các khóa học tiếng Anh. Chính vì nhiều lần mất thời gian vào xem những tin chẳng cần thiết cho mình, khách hàng ngày nay đang dần dần quay trở lại với những tiêu đề chân phương khicó ý định mua bán thật sự. Những thông tin cụ thể, nêu bật được một số nét độc đáo, đặc sắc, giá cả của hàng hóa sẽ có lượng người vào xem nhiều hơn hẳn.

Nếu là người thường vào chợ “ảo” hẳn sẽ có lúc bạn bỗng trở nên mơ mộng hơn khi đọc những dòng này: “Bạn yêu thầm người ta nhưng không dám nói? Bạn đã nói, nhưng vẫn muốn nhắc lại một cách lãng mạn? Bạn muốn nhìn thấy tình yêu đơm hoa kết trái, nảy nở tươi tốt? Hãy mua mầm tình yêu để tặng người ta. Cứ tưởng tượng bạn tặng cho người ta và nói rằng “...e hèm... cái mình muốn nói nằm trong này”. Khi người ta mang về khui ra, tưới nước vào theo như chỉ dẫn, 3-4 ngày sau một buổi sáng người ta thức dậy và nhìn thấy hạt nẩy mầm, trên hạt mầm có chữ “I Love You” và hình 2 trái tim lồng vào nhau. Người ta sẽ sung sướng đến chừng nào!”.

Trong thời đại khoa học công nghệ biến đổi không ngừng, nhu cầu của con người ngày càng cao, chợ “ảo” đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình bằng những tiện ích không thể phủ nhận và sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Chợ trời “ảo”

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.