Sức khỏe

Chớ lạm dụng các loại máy massage cầm tay

Bảo Ngọc 18/08/2024 - 06:05

Trên thị trường xuất hiện nhiều loại máy massage mini được quảng cáo có thể giúp giảm nhức mỏi cho các bộ phận của cơ thể, từ cổ vai gáy, tay, chân, eo bụng cho đến khuôn mặt, mắt.

Các thiết bị này có mức giá khá rẻ, lại là giải pháp giúp giảm nhanh cơn đau, hoặc được quảng cáo có thể giúp nâng ngực, tạo khuôn mặt V-line...

may-massage-cam-tay.jpg
Dù xoa bóp massage trị liệu là phương pháp được dùng phổ biến nhưng cũng cần sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cần có sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ

Liệu pháp xoa bóp cơ thể có lịch sử lâu đời, từ hàng nghìn năm trước đã có các tài liệu về sử dụng các bài tập xoa bóp thủ công bằng tay để giảm đau và hỗ trợ điều trị bệnh. Massage vật lý trị liệu ngày nay có thể được thực hiện bằng tay hoặc các thiết bị chuyên dụng. Phương pháp này cũng được sử dụng phổ biến để mang tới cho cơ thể sự thư giãn, giảm stress, đồng thời còn có tác dụng giảm đau. Không chỉ áp dụng cho những trường hợp bị đau mỏi cơ bắp, liệu pháp này còn được sử dụng rộng rãi trong y học hiện đại, cho các bệnh liên quan tới cơ bắp - thần kinh. Dù xoa bóp massage trị liệu là phương pháp được dùng phổ biến nhưng cũng cần sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Ngọc Minh Thùy, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: “Xoa bóp giúp thư giãn các cơ, hỗ trợ giảm đau và cải thiện tình trạng cứng khớp. Vật lý trị liệu bằng các tác nhân vật lý là phương pháp điều trị không xâm lấn, ít tác dụng phụ. Hầu hết các chương trình tập và các phương pháp vật lý trị liệu đều hướng đến mục tiêu giảm đau, cải thiện cứng khớp để tăng cường sức mạnh và kéo giãn các cơ vùng tổn thương".

Mặt khác, các cơ sở y tế có thể kết hợp điện xung trị liệu, siêu âm, xung kích, laser, radio trúng đích, từ trường siêu dẫn, máy kéo cột sống cổ... Tuy nhiên, các phương pháp, bài tập, thời gian cụ thể sẽ thay đổi linh hoạt tùy theo từng trường hợp. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ thiết kế các bài tập phù hợp với từng người bệnh. Ngoài ra còn có phương pháp vận động trị liệu nhưng các bài tập vận động trị liệu có thể được chỉ định kết hợp hoặc thực hiện vào các giai đoạn khác nhau trong kế hoạch điều trị, tùy thuộc từng trường hợp.

Giai đoạn đầu thường tập trung vào các phương pháp vật lý trị liệu, sau đó kết hợp với phương pháp thứ hai theo thời gian. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn chống chỉ định với một số trường hợp người bệnh, do đó cần trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi điều trị để đạt được hiệu quả tốt nhất, tránh gặp biến chứng.

Hoảng hồn với những công dụng “ảo”

Tuy nhiên, thay vì thực hiện những khóa vật lý trị liệu tại các trung tâm y tế, phục hồi chức năng, nhiều người lại lựa chọn mua các loại máy massage cầm tay để sử dụng tại nhà. Ưu điểm của các sản phẩm này là mức giá khá rẻ chỉ từ vài trăm nghìn đồng, sử dụng thuận tiện, không cần phải đến các cơ sở massage trị liệu. Do nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao nên các thiết bị chăm sóc sức khỏe này cũng đang được ưa chuộng.

Với mức giá rẻ hơn hẳn so với các buổi vật lý trị liệu lại có đủ dạng máy móc phù hợp với từng bộ phận cơ thể, các loại máy massage còn được thổi phồng về công dụng khiến khách hàng như lọt vào "mê hồn trận" và lầm tưởng rằng những loại máy này có thể chữa được bách bệnh. Ngoài tác dụng chữa bệnh, một số loại máy được quảng cáo với công dụng làm đẹp như nâng ngực, làm thon gọn, trẻ hóa khuôn mặt, thậm chí... tăng kích cỡ dương vật.

Đáng lo ngại, số người có nhu cầu sử dụng các loại máy tập đa năng, máy massage là rất cao nhưng đa số lại không được hướng dẫn sử dụng như thế nào cho đúng cách, có thể dẫn đến tác dụng ngược. Hầu hết các loại máy này chỉ tác dụng trên những lớp cơ bên ngoài nên không hiệu quả như quảng cáo. Chưa kể đến các loại máy massage làm đẹp với công dụng “ảo” không được kiểm chứng có thể gây hại cho người sử dụng.

ThS.BS Nguyễn Văn Đức, Đơn nguyên Nam học, khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, bệnh viện đã ghi nhận nhiều trường hợp nam bệnh nhân nhập viện vì “gặp họa” sau khi làm tăng kích cỡ “cậu nhỏ” bằng phương pháp sử dụng máy massage dương vật tại nhà. Bác sĩ Đức cảnh báo, bệnh nhân không nên lạm dụng việc dùng máy massage để tăng kích cỡ dương vật, bởi có thể dẫn tới dương vật bị tụ máu, sưng phù, thậm chí cong vẹo, sang chấn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tình dục về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chớ lạm dụng các loại máy massage cầm tay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.