Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chờ đợi phát hành rộng rãi

Hải Giang| 03/10/2010 05:45

(HNM) -


Lần đầu tiên hoạt hình có thi chọn lời thoại


Cảnh trong phim “Người con của Rồng”.

Hoạt hình 3D Việt Nam đã khởi động từ một số phim trước đây như "Giấc mơ của ếch xanh" với độ dài "nhất" là 10 phút. Vì vậy "Người con của Rồng" với độ dài 90 phút được coi là bộ phim truyện hoạt hình 3D "tầm vóc" đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Chưa kể theo giới phê bình nhận định, hoạt hình Việt Nam trước nay chủ yếu lấy loài vật làm chính, từ đó nói chuyện con người. Nhưng "Người con của Rồng" lấy con người làm đối tượng chính, tạo ra một cấu trúc phim mới mẻ. Vì là đầu tiên, lại mới nên có nhiều chuyện "bếp núc" đáng nói.

Buổi chiếu ra mắt phim, bên cạnh ấn tượng chung về tạo hình sống động nhân vật Lý Công Uẩn lúc nhỏ (mắt to, khôi ngô nhưng thông minh, nghịch ngợm, bộc lộ phẩm chất, bản lĩnh người cầm đầu), người xem rất thiện cảm với phần thoại, đặc biệt là khâu lồng tiếng cho Lý Công Uẩn và bạn bè cậu. NSƯT Minh Trí, đạo diễn phim cho biết, hoạt hình Việt Nam lâu nay chưa từng có điều kiện tổ chức thi lựa chọn người lồng tiếng. Nhưng ở "Người con của Rồng", êkíp làm phim đã được thử giọng 6 em nhỏ từ 10 đến 15 tuổi. Và cậu bé Nguyễn Tiến Minh Nhật đã thuyết phục đạo diễn để đảm nhận phần lồng tiếng cho vị vua lúc nhỏ.

Một nét ngộ nghĩnh, hấp dẫn nữa của phim là phần lồng tiếng của nhóm các em nhỏ Hoàng Mây, Quang Anh, Hoàng Kim, Hoàng Long cho đàn khỉ - những người bạn, cũng là người dẫn chuyện để Lý Công Uẩn biết về nguồn gốc cha Rồng của mình. Trong thành công này có công to của "phù thủy" âm thanh Bành Bắc Hải khi ông "đẩy" được giọng nói phù hợp tối đa với nhân vật.

Cuộc tập dượt giữa công nghệ và nghệ thuật

"Người con của Rồng" đã tìm được khá nhiều bạn trẻ tâm huyết làm 3D trong các công ty sản xuất game, hoạt hình… của nước ngoài tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nhưng hoạt hình đâu phải chỉ là chuyện của công nghệ. 7 bước hay 3 bước cho một cảnh phim ngoài kỹ thuật còn là sự nhạy cảm nghệ thuật. Công nghệ làm hoạt hình thế giới đã sử dụng chíp gắn vào người thật, những cử động của nhân vật mẫu được "copy" vào máy tính, nhằm tạo nên chuyển động sống cho nhân vật. Tuy nhiên, "Người con của Rồng" không lựa chọn công nghệ này, một phần vì giá thành cao, lại cũng vì không nhiều trường đoạn thích hợp. "Bẻ" từng động tác trên máy sao cho mềm mại mất thời gian thật nhưng gần gũi hơn, có sự nhấn nhá, linh hoạt.

"Người con của Rồng" hoàn thành, cũng là lúc êkíp làm phim chia tay. Câu nói vui của nhóm kỹ thuật cũng làm nghệ sĩ hoạt hình Việt Nam phải suy nghĩ: Làm phim 3D cho nước ngoài nhiều rồi, bao giờ mới lại có dịp làm phim hoạt hình dài tập 3D cho Việt Nam, hay phải đợi 1.000 năm nữa!...

Đến nay, nhiều khán giả, trong đó có công chúng TP Hồ Chí Minh đang rất chờ đón xem "Người con của Rồng". Hodafilm đã giao phim cho TP Hà Nội khai thác. Hà Nội đã chuyển phim cho Đài TH Việt Nam và Đài PTTH Hà Nội phát sóng. Về lâu dài, thiết nghĩ, với sự đầu tư của TP Hà Nội, sự vào cuộc tâm huyết của các nghệ sĩ, tác phẩm rất cần phát hành dưới dạng DVD để phục vụ nhu cầu đông đảo khán giả nhỏ, cũng là để quảng bá cho điện ảnh hoạt hình 3D của nước nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chờ đợi phát hành rộng rãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.