Bạn đọc

Chợ dân sinh phường Phú Đô bỏ hoang lãng phí

Thu Hằng 26/07/2023 - 14:54

Cơ bản hoàn thành các hạng mục đầu tư xây dựng từ năm 2017, nhưng đến nay, chợ dân sinh phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) vẫn bỏ hoang. Do không đưa vào vận hành, nhiều hạng mục đầu tư đã có dấu hiệu xuống cấp, lãng phí rất lớn nguồn ngân sách đầu tư, gây bức xúc trong nhân dân.


cho-phu-do.jpg
Cơ bản hoàn thành các hạng mục đầu tư từ năm 2017, đến nay, chợ Phú Đô, phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) vẫn bỏ hoang lãng phí.

Ngày 24-7, thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại chợ dân sinh phường Phú Đô (chợ Phú Đô) cho thấy, mặc dù được xây mới hoàn toàn, nhưng do bỏ hoang lâu ngày nên chợ rất nhếch nhác. Đáng nói, nhiều hạng mục đã đầu tư như khối nhà chợ chính, nhà bảo vệ, nhà ban quản lý chợ, nhà chợ ngoài trời có mái che… bắt đầu xuống cấp, cỏ mọc. Bên trong khuôn viên chợ, có tình trạng đỗ ô tô, xe máy. Tại khối nhà chợ chính, có một số người ở và tập kết đồ đạc, phơi quần áo, nhìn mất mỹ quan. Bên trong các công trình, tồn tại nhiều rác thải, lá cây và đọng nước…

cho-phu-do1.jpg
Đồ đạc của người dân đến ở trong chợ Phú Đô gây mất mỹ quan.

Trong khi chợ Phú Đô được xây dựng với kinh phí khoảng 18 tỷ đồng “đắp chiếu” không sử dụng thì hàng trăm tiểu thương trong và ngoài địa phương đang phải kinh doanh trong chợ tạm ở gần đó, không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, hạ tầng thiếu thốn. Đáng nói, dọc các tuyến ngõ gần chợ Phú Đô, nhiều người dân đã căng lều, bạt lên vỉa hè, lòng đường để bày bán hàng, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

cho-phu-do5.jpg
cho.jpg
Vỉa hè, lòng đường các tuyến ngõ gần chợ Phú Đô bị chiếm dụng để bày bán hàng, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Bà Nguyễn Thị Cúc, tổ dân phố 2, phường Phú Đô cho biết, hằng ngày, nhìn thấy chợ dân sinh Phú Đô xây dựng cơ bản xong từ lâu, không đưa vào hoạt động, người dân địa phương cũng như hàng trăm tiểu thương xót xa. Cử tri phường Phú Đô đã nhiều lần đề nghị quận Nam Từ Liêm, các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện, đưa chợ vào hoạt động nhưng chờ mãi, chợ vẫn… bị bỏ hoang.

Còn bà Nguyễn Thị Huệ đang kinh doanh tại chợ tạm Phú Đô phàn nàn: “Bán hàng trong chợ tạm không bảo đảm an toàn. Hơn nữa, chợ nằm khuất sâu trong ngõ, thiếu ánh sáng nên kinh doanh không hiệu quả, nhiều người phải đóng quầy. Chợ dân sinh phường Phú Đô hoạt động sẽ giúp tiểu thương kinh doanh thuận lợi, hiệu quả và bảo đảm an toàn hơn”.

cho(1).jpg
Chợ tạm Phú Đô đọng nước, nhếch nhác, không bảo đảm an toàn cho tiểu thương kinh doanh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án mở rộng chợ Phú Đô được UBND quận Nam Từ Liêm phê duyệt tại Quyết định số 4960/QĐ-UBND ngày 30-10-2015. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận làm chủ đầu tư. Quy mô dự án gồm: 1 khối nhà chợ chính, 2 khu chợ ngoài trời có mái che, 1 nhà bảo vệ, 1 nhà ban quản lý, 1 trạm bơm… và hệ thống đường nội bộ, sân, tường rào, cổng, phòng cháy, chữa cháy...

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Quốc Nam cho biết, công trình chợ Phú Đô cơ bản hoàn thành từ năm 2017 nhưng chưa thể đưa vào hoạt động vì vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thiện, như khu tập kết rác thải, một phần đường nội bộ, sân, cổng, tường rào. Nguyên nhân, do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng nên không thể hoàn thiện công trình.

Được biết, để giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đẩy nhanh việc hoàn thiện dự án, đưa chợ Phú Đô vào hoạt động, thời gian qua, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức nhiều cuộc họp, chỉ đạo các phòng, ban liên quan tập trung giải quyết tồn tại, vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng.

Cụ thể, chỉ đạo chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu thi công hoàn thiện các hạng mục dở dang, hoàn tất thủ tục nghiệm thu để đưa chợ hoạt động. UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định tạm giao chợ Phú Đô cho Ban Quản lý chợ quận Nam Từ Liêm tiếp nhận và quản lý, kinh doanh khai thác, lập phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng kinh doanh tại chợ, phấn đấu đưa chợ Phú Đô vào hoạt động trong quý III-2023.

Hy vọng, với sự chỉ đạo tích cực của UBND quận Nam Từ Liêm, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chợ Phú Đô sẽ được đưa vào hoạt động đúng kế hoạch, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chợ dân sinh phường Phú Đô bỏ hoang lãng phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.