Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chịu “sức ép Thủ đô” càng phải làm thật tốt

Công Tuệ| 24/06/2012 06:26

(HNM) - Trong tiến trình đổi mới và phát triển, Hà Nội đang từng ngày từng giờ thay đổi về mọi mặt. Đặc biệt, trong những năm gần đây, giao thông Hà Nội đã có bước đột phá khi đưa vào các công trình lớn với những công nghệ tiên tiến, hiện đại như các cầu vượt sông Hồng, đường vành đai trên cao... Trong những bước đột phá đó có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan, doanh nghiệp.

Báo Hànộimới đã có cuộc đối thoại với ông Lê Ngọc Hoa - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4), một doanh nghiệp đã và đang tham gia thi công các công trình giao thông lớn phục vụ Hà Nội.


Ông Lê Ngọc Hoa và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại công trường
Vành đai 3 Hà Nội.

Làm chủ công nghệ mới

- Là người đứng đầu một doanh nghiệp lớn thuộc Bộ GTVT, có trụ sở tại Nghệ An, nhưng Cienco4 vươn ra tham gia với vai trò quan trọng trong thi công các công trình giao thông trên địa bàn Hà Nội và các dự án lớn của ngành GTVT phục vụ cho phát triển của Thủ đô, ông có lo lắng trước sức ép tiến độ, chất lượng và cả “sức ép Thủ đô”?

- Nói thật, tôi và lãnh đạo tổng công ty đều rất lo lắng, nhất là làm những công trình phức tạp về kỹ thuật trên địa bàn Thủ đô, phục vụ cho Thủ đô (anh em chúng tôi cũng nghĩ đến “sức ép Thủ đô” theo hướng làm cái gì cho Thủ đô cũng phải chất lượng, hiệu quả cao). Tuy vậy, chúng tôi có niềm tin vào đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân của mình. Những dự án mà Cienco4 tham gia thi công đều thuộc các dự án trọng điểm, đòi hỏi cao về kỹ thuật - công nghệ, chất lượng, mỹ thuật và tiến độ thi công thường gấp rút; tư vấn giám sát nước ngoài (Nhật Bản) quản lý rất chặt chẽ. Chính vì thế nên chúng tôi phải tính toán, đưa ra biện pháp tổ chức thi công khoa học, hợp lý, làm theo cách riêng của mình, có tham khảo, học hỏi và cải tiến liên tục. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Cienco4 là lực lượng lao động trẻ, có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong thi công các công trình phức tạp, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Vì thế chúng tôi đã làm chủ được nhiều công nghệ mới, hiện đại và phức tạp như: Thi công cầu Pá Uôn có trụ cầu cao nhất Việt Nam (97m), đúc hẫng cân bằng với khẩu độ lên tới 150m tại cầu Hàm Luông (Bến Tre), cầu Cửa Đại (Quảng Nam), cầu Hiệp (Thái Bình)... Nhờ đó, khi thực hiện các dự án giao thông ở Thủ đô, chúng tôi hoàn toàn bảo đảm các yêu cầu về an toàn, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, đồng thời rút ngắn tiến độ thi công. Đó là: Gói thầu số 3 đường Vành đai 3 (trên cao) hoàn thành sớm trước 6 tháng; Gói thầu số 1 Vành đai 3 hoàn thành sớm trước 9 tháng; dự án Nhật Tân - Nội Bài quyết tâm rút ngắn tiến độ ít nhất 6 tháng so với yêu cầu…

- Tham gia thi công cầu Thanh Trì, cầu Nhật Tân, dự án Vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2, dự án Nhật Tân - Nội Bài… đều là những công trình lớn, hiện đại, công nghệ cao, quản lý theo tiêu chuẩn tiên tiến, do đó đòi hỏi nhà thầu phải đáp ứng các yêu cầu cao nhất. Cienco4 đáp ứng như thế nào, nhất là khi liên danh với các nhà thầu nước ngoài?

- Ngay từ giai đoạn triển khai các dự án, lãnh đạo Cienco4 cùng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu cụ thể điều kiện thi công; thảo luận kỹ lưỡng để đưa ra các biện pháp thi công, bố trí công trường một cách khoa học, phù hợp và hiệu quả nhất. Việc liên danh, liên kết của Cienco4 với các nhà thầu nước ngoài tại một số dự án cũng đã giúp chúng tôi phát huy thế mạnh của nhau. Chúng tôi tiếp nhận các công nghệ thi công, biện pháp quản lý tiên tiến, hiện đại của nước ngoài và áp dụng một cách phù hợp trong điều kiện cụ thể của Việt Nam. Trong quá trình thi công, lãnh đạo tổng công ty thường xuyên nắm bắt và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh; tổ chức tập huấn, đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tay nghề kỹ thuật và ý thức tổ chức sản xuất. Điển hình như tại gói thầu số 1 Vành đai 3 Hà Nội, chúng tôi đã làm chủ công nghệ, tổ chức thi công khoa học và sẽ hoàn thành trước 9 tháng so với yêu cầu. Qua dự án này chúng tôi sẽ có được một đội ngũ cán bộ, kỹ sư điều hành giỏi và cả công nhân lao động có ý thức cao về chấp hành kỷ luật an toàn lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường, trách nhiệm với cộng đồng.

Tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất

- Hạ tầng giao thông yếu kém là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông, kìm chế sự phát triển. Giải quyết vấn nạn giao thông không phải là việc của một ngành, một cấp nào mà phải là trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp, trong đó có doanh nghiệp. Cienco4 có thấy trách nhiệm của mình trong việc tham gia giải quyết vấn đề đang căng thẳng hiện nay về giao thông?

- Trách nhiệm của Cienco4 là tập trung thi công các công trình vượt tiến độ, bảo đảm yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án. Đây là những biện pháp thiết thực nhất của những người thợ xây dựng cầu đường nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc, phát triển hạ tầng giao thông của đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Việc tập trung thi công, rút ngắn tiến độ tại các dự án giao thông cũng là biện pháp hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí quản lý và nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp.

- Kinh tế thế giới đang khủng hoảng, kinh tế trong nước đang gặp khó khăn, tất nhiên Cienco4 không tránh khỏi sự ảnh hưởng đó. Cienco4 “chống đỡ” thế nào để hoàn thành những công việc đang làm với những yêu cầu cao như ông nói?

- Không có doanh nghiệp nào ngoại lệ khi sức ảnh hưởng kinh tế toàn cầu lan rộng như vậy. Nhưng chúng tôi đã giải quyết theo cách riêng của mình, phải dũng cảm đối mặt với khó khăn một cách cương quyết nhưng uyển chuyển. Cienco4 chuyển hướng chiến lược, mở rộng thị trường, chủ động tìm kiếm việc làm, tiếp cận các dự án có nguồn vốn ODA, WB và các nguồn vốn thuận lợi khác bằng năng lực, uy tín của mình. Bên cạnh đó, lãnh đạo tổng công ty đã chủ động phân chia lại nhiệm vụ thi công tại các dự án cho các đơn vị nhằm ổn định đời sống cho toàn bộ người lao động; thực hiện các biện pháp hỗ trợ tài chính, tạm thanh toán trước các khối lượng hoàn thành, cung ứng các loại vật tư chính phục vụ thi công... Với những giải pháp đó, đến nay các đơn vị của Cienco4 đã vượt qua được các khó khăn và tiếp tục ổn định, phát triển sản xuất, đời sống người lao động được bảo đảm và từng bước nâng cao.

- Việc tiết giảm chi phí là một trong những biện pháp Cienco4 đang làm. Tuy nhiên, việc tiết giảm chi phí ở mức độ nào đó nếu không giới hạn sẽ mâu thuẫn với chất lượng, tiến độ các công trình. Cienco4 giải quyết mâu thuẫn này có hiệu quả?

- Nếu nói việc tiết giảm chi phí hạ giá thành làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình là chưa đầy đủ. Với Cienco4, không chỉ thực hiện việc tiết giảm chi phí về quản lý, văn phòng mà quan trọng hơn là chúng tôi tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để giảm chi phí quản lý điều hành, chi phí máy móc thiết bị; tổ chức thi công khoa học, hợp lý để nâng cao hiệu quả sản xuất. Đó là giải pháp tốt nhất hiện nay và không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Thực hiện hiệu quả nghị quyết Trung ương 4 để đơn vị mạnh hơn, nội bộ đoàn kết hơn

- Các ngành, các cấp đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Là một doanh nghiệp lớn, nhân lực trải dài ở nhiều địa phương, Cienco4 triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng có gặp nhiều khó khăn?

- Thực hiện Chỉ thị 15-CT/TƯ của Bộ Chính trị về tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty đã tổ chức hội nghị quán triệt từ lãnh đạo tổng công ty đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý cấp cơ sở, đồng thời ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện; hướng dẫn kiểm điểm, tự phê bình và phê bình với lịch biểu hết sức cụ thể, rõ ràng cho từng đảng bộ; yêu cầu đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp làm báo cáo viên; phân công các ủy viên Ban thường vụ trực tiếp giám sát việc tổ chức học tập tại cơ sở mình phụ trách. Đối với những đảng bộ có đông đảng viên nhưng địa bàn phân tán thì tổ chức làm nhiều địa điểm, kể cả trên công trường, những đảng viên vắng mặt ở đơn vị này thì gửi sang đơn vị khác để học. Nhờ đó chỉ trong vòng một tháng, 23 tổ chức cơ sở Đảng với gần 1.400 đảng viên đã được quán triệt đầy đủ nội dung của Nghị quyết. Bước vào giai đoạn 2, các cơ sở Đảng tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, Đảng ủy Tổng Công ty tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho các bí thư cấp ủy và tổ chức làm thí điểm để rút kinh nghiệm, sau đó nhân rộng trong toàn đảng bộ.

- Trong hướng dẫn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 có việc rất quan trọng là phải kiểm điểm cán bộ, đảng viên. Đây là một công việc mà không ít người coi là phức tạp, khó khăn, dễ dẫn đến hình thức, lấy lệ, hoặc dễ bị lợi dụng để đấu đá cá nhân. Cienco4 triển khai việc này như thế nào để không xảy ra tình trạng trên?

- Trước hết chúng tôi tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ nội dung của Nghị quyết để mỗi người nhận thức đầy đủ việc kiểm điểm, phê và tự phê bình là nhằm mục đích làm cho Đảng ta mạnh hơn, được dân tin yêu hơn và trở thành việc làm thường xuyên như rửa mặt hằng ngày. Việc rất quan trọng nên phải kiên trì, không nóng vội và phải giữ đúng nguyên tắc. Mặt khác, chúng tôi yêu cầu cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp phải gương mẫu và nghiêm túc thực hiện, nhất là người đứng đầu. Chúng tôi gắn việc kiểm điểm, phê và tự phê bình với thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và xây dựng Đảng của đơn vị. Mục tiêu là sau kiểm điểm thì nội bộ đoàn kết hơn, đơn vị mạnh hơn, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

- Việc kiểm điểm, phê và tự phê đối với cá nhân ông thì sao?

- Bản thân tôi phải gương mẫu chấp hành và thực hiện theo đúng hướng dẫn của Trung ương, không có ngoại lệ nào.

Gắn bó với quá trình phát triển của Thủ đô

- Mấy năm trở lại đây, Cienco4 đã trở thành đơn vị gắn bó với quá trình phát triển Thủ đô qua việc thi công các công trình trọng điểm. Ông có cảm nhận thế nào về Thủ đô hiện nay cũng như trách nhiệm của mình, của đơn vị đối với sự phát triển Thủ đô?

- Thủ đô của chúng ta đang thay đổi từng ngày, đang được quy hoạch xây dựng đồng bộ, hiện đại với tầm nhìn lâu dài. Tuy nhiên, trình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Thủ đô trong mỗi người dân.

Như tôi đã nói, tham gia các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi cũng chịu “sức ép Thủ đô” là phải xây dựng công trình có chất lượng cao, tiến độ nhanh, kỹ thuật, mỹ thuật tiên tiến... Nghĩa là, chịu “sức ép Thủ đô” càng phải làm thật tốt. Được tham gia xây dựng các công trình lớn phục vụ Thủ đô là vinh dự của những người thợ Cienco4. Vì thế, trách nhiệm và tình cảm của tôi và của những người thợ Cienco4 đối với Thủ đô là thể hiện bằng việc làm cụ thể, thiết thực nhằm góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Cụ thể là cố gắng phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông ở Thủ đô như Vành đai 3, cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù, cao tốc Nhật Tân - Nội Bài để sớm đưa các công trình vào khai thác, giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô và các vùng phụ cận. Đồng thời, cán bộ, công nhân viên Cienco4 sống, làm việc trên địa bàn Thủ đô phải gương mẫu, nghiêm túc chấp hành pháp luật nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng, trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho gia đình, bạn bè, cộng đồng xã hội cùng tham gia thực hiện tốt luật giao thông, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

- Cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chịu “sức ép Thủ đô” càng phải làm thật tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.