Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính thức tăng số đội dự World Cup

Thương Nguyệt| 26/03/2023 11:39

(HNMO) - Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) xác nhận thay đổi thể thức World Cup 2026. Với 48 đội tham dự, vòng chung kết bóng đá thế giới tại Bắc Mỹ sẽ gồm 104 trận đấu thay vì 64 trận như truyền thống.

Do Mỹ, Canada và Mexico đồng đăng cai, World Cup 2026 sẽ là phiên bản đầu tiên của “bữa tiệc” bóng đá thế giới với 48 đội góp mặt, tăng 16 đội so với trước đây. 

Dù quyết định tăng số đội dự giải nhưng FIFA vẫn giữ nguyên quy định 4 đội mỗi bảng. Tuy nhiên, số bảng sẽ tăng thành 12. Trước đó, đề xuất 16 bảng với mỗi bảng gồm 3 đội đã bị bác bỏ do lo ngại nguy cơ các đội “bắt tay” ở lượt trận cuối nhằm loại đối thủ khác. 

World Cup 2026 sẽ có sự góp mặt của 48 đội. Ảnh: Reuters

FIFA thông báo, thể thức sửa đổi sẽ giảm thiểu rủi ro thông đồng, bảo đảm các đội chơi tối thiểu 3 trận và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý. 

Với sự góp mặt của 48 đội, tổng số trận đấu tại World Cup 2026 cũng tăng thành 104 trận, nhiều hơn 40 trận so với thể thức trước đây. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ lọt vào vòng 1/16, trong khi 8 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ đá loại trực tiếp để lựa chọn những đại diện giành quyền đi tiếp. 

FIFA khẳng định, các đội bóng sẽ phải để cầu thủ trở lại tuyển quốc gia từ ngày 25-5-2026. Trong trường hợp chơi những trận quan trọng như chung kết Champions League, hạn chót “nhả người” là ngày 30-5.

Cơ quan quản lý bóng đá thế giới khẳng định cũng xác nhận, 32 đội sẽ thi đấu tại FIFA Club World Cup kể từ năm 2025. Thông báo này khớp với tuyên bố của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hồi tháng 12 năm ngoái. Theo thể thức hiện tại, giải này chỉ có sự góp mặt của 6 đội vô địch các châu lục và 1 đội khách mời. 

Trước quyết định tăng số đội dự World Cup kể từ năm 2026, Hiệp hội Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp (PFA) đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ kiệt quệ thể chất và tinh thần đối với các cầu thủ. 

Dù FIFA đã đưa ra những biện pháp bảo vệ sức khỏe như nghỉ tối thiểu 72 giờ giữa mỗi trận, một ngày nghỉ bắt buộc mỗi tuần và quãng nghỉ dài hằng năm nhưng nhận định của PFA vẫn có cơ sở trong bối cảnh lịch thi đấu các giải trong nước và quốc tế liên tục được mở rộng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính thức tăng số đội dự World Cup

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.