Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính sách đúng, hậu phương vững mạnh

Hiền Phương| 19/02/2022 07:08

(HNM) - Nhằm góp phần bảo đảm và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã làm tốt việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác chính sách bằng nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng quân đội, hậu phương vững mạnh, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Ban Chỉ huy quân sự huyện Quốc Oai tặng quà chúc mừng gia đình bệnh binh Nguyễn Văn Hòa ở xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) được nhận nhà mới. Ảnh: Hữu Thu

Sâu sát và hiệu quả

Thực hiện phương châm “thiết thực, hiệu quả” trong công tác hậu phương quân đội, riêng năm 2021, Ban Chỉ huy quân sự huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Viettel chi nhánh Sóc Sơn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xây nhà tình nghĩa cho thương binh Nguyễn Văn Hào, xã Nam Sơn; hoàn thiện 189 hồ sơ đề nghị chi trả trợ cấp cho đối tượng chính sách.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa, nhân viên chính sách (Ban Chỉ huy quân sự huyện Sóc Sơn) cho biết: “Để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ chính sách luôn nghiên cứu kỹ các văn bản, hướng dẫn, chỉ thị liên quan đến công tác chính sách của Đảng, Nhà nước và coi đối tượng chính sách như người thân để hướng dẫn, xác minh chính xác, đầy đủ, công tâm”.

Tại huyện Đan Phượng, đến cuối năm 2021, 100% xã, thị trấn đã thực hiện xong kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ theo chỉ đạo và hướng dẫn của cơ quan chức năng. Ngoài ra, khi thành phố thực hiện giãn cách phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã hỗ trợ 140 suất quà trị giá hơn 30 triệu đồng cho đối tượng chính sách tại xã Phương Đình và Tân Hội.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong năm 2021, Ban Chỉ huy quân sự quận Thanh Xuân đã hoàn thiện 7 hồ sơ đề nghị công nhận thương binh, giới thiệu 7 trường hợp đi giám định thương tật; chi trả hơn 420 triệu đồng truy lĩnh trợ cấp thương tật cho đối tượng chính sách bảo đảm chu đáo, trang trọng.

Thương binh Nguyễn Huy Thọ (phường Nhân Chính) - một trong những người được nhận chi trả trợ cấp chế độ thương tật đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, chia sẻ: “Nhờ các đồng chí ở Ban Chỉ huy quân sự quận Thanh Xuân nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục nên tôi đã sớm nhận được chế độ. Đây là sự ghi nhận của Nhà nước đối với những cống hiến của tôi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Còn với bệnh binh Nguyễn Văn Hòa (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) nhận được 80 triệu đồng hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Thủ đô và các cơ quan chức năng để xây nhà tình nghĩa, xúc động nói: “Sự tri ân của lực lượng vũ trang Thủ đô là động lực để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương”.

Nêu cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ”

Thời gian qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện, thị xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa” và được nhân dân đánh giá cao. Năm 2021, Bộ Tư lệnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà tri ân người có công, gia đình chính sách trên địa bàn với số tiền hơn 264 tỷ đồng; đề nghị và ra quyết định hưởng trợ cấp một lần cho 2.881 người với số tiền hơn 9 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận thương binh cho 53 đồng chí và cấp chế độ trợ cấp một lần cho 14 đồng chí. Các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh đã hoàn thiện 30.000 hồ sơ liệt sĩ cho các đơn vị trong toàn quân...

Có thể thấy, công tác chính sách là nhiệm vụ khó, phức tạp, nhất là khi chiến tranh đã kết thúc từ lâu. Tuy nhiên, thời gian tới, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội xác định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của thành phố và cấp trên để thực hiện tốt hơn nữa. Đại tá Chử Văn Tính, Trưởng phòng Chính sách, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: “Cán bộ làm công tác chính sách của lực lượng vũ trang Thủ đô sẽ phát huy cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ” để giải quyết chế độ chính sách đối với quân đội, hậu phương quân đội và các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”.

Để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Xuyên cho biết, Ban Chỉ huy quân sự huyện sẽ thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương nắm các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của trên để định hướng nhiệm vụ giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng theo quy định...

Còn tại quận Nam Từ Liêm, Đại tá Trịnh Văn Hào, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự quận cho biết: “Khi có chế độ, chính sách mới đối với quân đội và hậu phương quân đội, Đảng ủy quân sự quận sẽ ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Cùng với đó là nâng cao trách nhiệm cán bộ làm công tác chuyên môn về chính sách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Quan tâm đến công tác chính sách hậu phương quân đội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đang góp phần tạo sự đồng thuận trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính sách đúng, hậu phương vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.