Thế giới

Chín nước châu Âu phản đối IMF nối lại hoạt động với Nga

Kim Phượng 13/09/2024 - 19:13

Ngày 13-9, 9 nước châu Âu đã phản đối kế hoạch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nối lại các phái bộ tới Nga, cho rằng, việc nối lại đối thoại với một quốc gia đang xung đột với một nước khác sẽ làm tổn hại đến danh tiếng của Quỹ.

imf.jpg
Trụ sở của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2-2022, IMF đã dừng các cuộc tham vấn thường niên với Nga. Nhưng ngày 2-9 vừa qua, Giám đốc điều hành IMF tại Nga Aleksei Mozhin nói với Reuters, Quỹ sẽ khởi động lại các cuộc tham vấn trực tuyến vào ngày 16-9 và phái đoàn IMF sẽ tới Mátxcơva để họp với các quan chức Nga cho đến ngày 1-10.

"Chúng tôi muốn bày tỏ sự không hài lòng với những kế hoạch như vậy của IMF", Bộ trưởng Tài chính của Litva, Latvia, Estonia, Phần Lan, Thụy Điển, Iceland, Đan Mạch, Na Uy và Ba Lan cho biết trong lá thư gửi người đứng đầu IMF Kristalina Georgieva. Theo các quan chức Liên minh châu Âu (EU), bà Georgieva đang tham dự cuộc họp của các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương EU tại Budapest (Hungary) và họ sẽ hỏi bà về kế hoạch của IMF tại Nga.

"IMF muốn đưa ra những khuyến nghị gì cho Nga sau khi kết thúc buổi tham vấn? Làm thế nào để điều hành tốt hơn nền kinh tế thời chiến?" một quan chức cấp cao của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cho biết.

Bức thư lưu ý rằng nếu IMF thực hiện các kế hoạch tại Mátxcơva, điều này sẽ làm giảm thiện chí của các nước trong việc hỗ trợ Ukraine thông qua các sáng kiến ​​của IMF, vì điều đó sẽ làm suy yếu lòng tin vào IMF. "Các nhà tài trợ có thể lựa chọn các tổ chức khác như Ngân hàng Thế giới hoặc Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu", một quan chức cấp cao của EU bày tỏ.

Bức thư cũng cho biết, bất kỳ dữ liệu nào Nga cung cấp cho IMF đều sẽ bị kiểm duyệt để chứng minh nền kinh tế của nước này được cho là đang hoạt động tốt và chống lại được các lệnh trừng phạt của phương Tây, khiến đánh giá của IMF trở nên không chính xác.

"Do đó, chúng tôi kêu gọi IMF không nối lại hợp tác với Nga và tiếp tục cam kết thực hiện các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc", 9 quốc gia tuyên bố.

Trước đó ngày 12-9, IMF cho biết, chuyến thăm Nga theo kế hoạch của cơ quan này phù hợp với các nghĩa vụ thường xuyên của IMF cũng như của Nga với tư cách là một quốc gia thành viên.

Chuyến công tác gần đây nhất của IMF đến Nga vào tháng 11-2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Kể từ khi xung đột Nga -Ukraine năm 2022, IMF chưa thực hiện chuyến đi tương tự nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chín nước châu Âu phản đối IMF nối lại hoạt động với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.