(HNMO) - Việc gia tăng hình thức lừa đảo liên quan đến chứng khoán được người dùng tiếp tục phản ánh qua hệ thống tiếp nhận của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo VNCERT/CC, ban đầu, đối tượng sẽ tạo niềm tin cho người bị hại thông qua các khóa đào tạo đầu tư chứng khoán miễn phí, sau đó lôi kéo vào hội nhóm đầu tư trên mạng xã hội, như Telegram, Zalo... để theo dõi hoạt động đầu tư của các thành viên khác.
Tham gia nhóm đầu tư, người chơi sẽ thấy các “chuyên gia” đặt lệnh, hoạt động đầu tư nhộn nhịp, sinh lời hấp dẫn; được tư vấn mời chào chơi thử với số vốn ít... Thời gian đầu, đối tượng sẽ cho người chơi được hưởng lợi nhuận một cách đơn giản để làm tin; sau đó tiếp tục dụ dỗ người chơi đầu tư thêm tiền để thu được nhiều lợi nhuận hơn.
Đến thời điểm đã tạo được lòng tin lớn, đối tượng sẽ tung tin bị thua lỗ nên cần đầu tư thêm để gỡ lại. Vì tin tưởng sẽ rút được tiền và kiếm thêm lợi nhuận dễ dàng, nhiều nạn nhân đã nộp tiền nhiều lần vào các tài khoản ngân hàng theo chỉ định của các đối tượng lừa đảo. Đây chính là cái bẫy nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân một cách dễ dàng.
VNCERT/CC khuyến cáo người dân khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) rồi phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cung cấp các bằng chứng đã có tới cơ quan công an, đề nghị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.