Thế giới

Chiến tranh ảnh hưởng đến hơn 600 triệu phụ nữ và trẻ em gái

Kim Phượng 26/10/2024 - 21:54

AP ngày 26-10 dẫn nguồn tin từ Liên hợp quốc cho biết, hơn 600 triệu phụ nữ và trẻ em gái đang chịu ảnh hưởng của chiến tranh, tăng 50% so với thập kỷ trước.

quyen-phu-nu.png
Hơn 600 triệu phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, tăng 50% so với một thập kỷ trước. Ảnh: Shutterstock

Trong một báo cáo mới, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nêu rõ, trong bối cảnh xung đột vũ trang và bạo lực ở mức kỷ lục, tiến bộ trong nhiều thập kỷ qua đối với phụ nữ đang biến mất và "những thành tựu thế hệ về quyền phụ nữ đang bị đe dọa trên toàn thế giới".

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, dữ liệu và những nghiên cứu hiện tại cho thấy "tiềm năng chuyển đổi của sự lãnh đạo và hòa nhập của phụ nữ trong việc theo đuổi hòa bình" đang bị suy yếu, với quyền lực và việc ra quyết định về các vấn đề hòa bình và an ninh chủ yếu nằm trong tay nam giới.

Ông cảnh báo "Chừng nào các cấu trúc xã hội gia trưởng áp bức và định kiến ​​giới còn kìm hãm một nửa xã hội của chúng ta, thì hòa bình sẽ còn xa vời".

Báo cáo cho biết tỷ lệ phụ nữ thiệt mạng trong các cuộc xung đột vũ trang đã tăng gấp đôi vào năm 2023 so với một năm trước đó. Các trường hợp bạo lực tình dục liên quan đến xung đột được Liên hợp quốc xác minh cao hơn 50% và số trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi các vi phạm nghiêm trọng trong các cuộc xung đột đã tăng 35%.

Tại cuộc họp kéo dài hai ngày của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chủ đề này kết thúc hôm 25-10, Sima Bahous, người đứng đầu cơ quan thúc đẩy bình đẳng giới của Liên hợp quốc đã chỉ ra sự thiếu quan tâm đến tiếng nói của phụ nữ trong quá trình tìm kiếm hòa bình.

Bà đã đề cập tới nỗi sợ hãi của hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan bị tước đoạt quyền được giáo dục và tương lai; của những phụ nữ phải di dời ở Gaza "chờ chết"; của những phụ nữ ở Sudan là nạn nhân của bạo lực tình dục và những hy vọng tan biến của phụ nữ ở Myanmar, Haiti, Congo, khu vực Sahel của châu Phi, Nam Sudan, Syria, Ukraine, Yemen và những nơi khác.

Bà Bahous cho biết, 612 triệu phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi chiến tranh "tự hỏi liệu thế giới đã lãng quên họ chưa, liệu họ có bị loại khỏi chương trình nghị sự của một cộng đồng quốc tế đang bị choáng ngợp bởi các cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng, thường xuyên và cấp bách hơn không". Bà nhận định: "Cứ hai phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh xung đột thì có một người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực từ trung bình đến nghiêm trọng, 61% tổng số ca tử vong ở bà mẹ tập trung ở 35 quốc gia bị xung đột".

Về sự tham gia của phụ nữ vào quá trình ra quyết định và chính trị ở các quốc gia có xung đột, bà Bahous nhận thấy tình hình đang bị đình trệ. "Tỷ lệ phụ nữ tham gia đàm phán hòa bình không được cải thiện trong thập kỷ qua: Trung bình dưới 10% trong tất cả các quy trình và dưới 20% trong các quy trình do Liên hợp quốc lãnh đạo hoặc hỗ trợ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến tranh ảnh hưởng đến hơn 600 triệu phụ nữ và trẻ em gái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.