Văn hóa

Chiêm ngưỡng những tác phẩm thủy tinh Séc dành riêng cho Việt Nam

An Nhi 03/06/2024 19:11

Triển lãm "Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc" diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) giới thiệu 17 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của 13 nghệ sĩ Cộng hòa Séc đương đại trên chất liệu thủy tinh.

Chiều 3-6, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội và Trung tâm Séc khai mạc triển lãm "Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

dai-su-sec.jpg
Đại sứ Cộng hòa Séc tại Hà Nội Hynek Kmonícek phát biểu khai mạc. Ảnh: Thủy Đặng.

Nghề sản xuất đồ thủy tinh ở Séc có truyền thống lâu đời hàng thế kỷ và đã nhiều lần đạt đến đỉnh cao về sản xuất thủy tinh trên thế giới. Triển lãm phản ánh con đường nghệ thuật thủy tinh Séc đang đi ngày nay và tham vọng thu hút sự tập trung chú ý đến các nghệ sĩ Séc đương đại, những nghệ sĩ ở các thế hệ, kinh nghiệm, chuyên môn và kỹ thuật khác nhau.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Hà Nội Hynek Kmonícek nhấn mạnh, đây là triển lãm độc đáo chỉ dành riêng cho Việt Nam và không được trưng bày ở bất kỳ quốc gia nào khác. Triển lãm gồm 17 tác phẩm của 13 tác giả, là những đồ vật nghệ thuật độc đáo để trang trí. Tất cả đều được làm bằng tay với kỹ thuật thủ công cao nhất hiện nay trong lĩnh vực này.

thuong-lam-sec.jpg
Thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật thủy tinh Séc. Ảnh: Thụy Du

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho biết thêm, sản phẩm thủy tinh và pha lê Séc xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu và được người tiêu dùng nước ta đón nhận. Triển lãm lần này là một trong những hoạt động nổi bật trong khuôn khổ chuỗi sự kiện văn hóa Séc tại Việt Nam năm 2024-2025, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Séc (1950-2025). Triển lãm cũng thể hiện sự nỗ lực giới thiệu, quảng bá, giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai quốc gia. Tại đây, công chúng Việt Nam được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật thủy tinh được kết hợp kỳ diệu, độc đáo giữa truyền thống và nghệ thuật đương đại Séc.

Triển lãm "Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc" do giám tuyển Marika Gálova phụ trách, với sự tham gia của các tác giả: Lukáš Jabůrek, František Jungvirt, Alena Matějka, Michaela Spružinová, Lucie Švitorková, Vladimíra Klumpar, Natálie Dufková, Jiří Belda, Viktorie Beldová, Marek Číhal, Tomáš Brzoň, Petr Stanický, Aldit.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 13-6.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

vong-xoay-cua-cuoc-doi.png
Tác phẩm "Vòng xoáy của cuộc đời".
net-dep-xanh-la.png
Tác phẩm "Vẻ đẹp xanh lá".
vinh-ha-long.jpg
Tác phẩm "Vịnh Hạ Long".
chiec-to-khong-gian.png
Tác phẩm "Chiếc tổ không gian".
su-truu-tuong-cua-thuy-tinh-uranium.png
Tác phẩm "Sự trừu tượng của thủy tinh Uranium".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng những tác phẩm thủy tinh Séc dành riêng cho Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.