Bạn đọc

Chiếm dụng lòng, lề đường tại chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm):Cần xử lý nghiêm vi phạm!

Nguyên Hà 25/07/2024 - 06:53

Thông tin đến Báo Hànộimới, người dân quận Bắc Từ Liêm cho biết, gần đây, tại chợ đầu mối Minh Khai lại tái diễn tình trạng tiểu thương chiếm dụng lòng, lề đường quốc lộ 32 để bày bán hàng hóa, gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị. Người dân bày tỏ mong muốn, cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nghiêm những vi phạm, trả lại lòng, lề đường, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông...

hop-cho.jpg
Chiếm dụng vỉa hè quốc lộ 32 để kinh doanh tại khu vực chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).

Cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị

Ngày 19-7-2024, khảo sát thực tế tại chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, từ 23h đêm, người buôn bán và hàng đoàn xe ô tô chở hàng hóa từ khắp nơi đã nối đuôi nhau đổ về chợ để tập kết, trao đổi hàng hóa. Để tiện cho việc mua bán, một số lái xe còn tùy tiện dừng đỗ ô tô ngay dưới lòng đường quốc lộ 32 nhiều giờ đồng hồ, khiến cho các phương tiện di chuyển từ hướng Ba Vì, Phúc Thọ, Hoài Đức… qua khu vực này vào trung tâm thành phố gặp rất nhiều khó khăn.

Đến khoảng 6h sáng, nghĩa là sau khi thu mua lại rau, củ, quả, gia cầm, thủy sản từ các lái buôn, một số tiểu thương cùng với hộ dân sống quanh khu vực chợ lại tiếp tục để xe thồ, bày bán hàng hóa chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ. Thậm chí, nhiều trường hợp còn ngang nhiên đặt lò than, chế biến thực phẩm ngay phía trước điểm chờ xe buýt. Thường nhật, việc buôn bán kéo dài đến khoảng 15h chiều, không chỉ gây mất vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhưng nhiều tháng nay không thấy chính quyền đến kiểm tra, xử lý vi phạm.

Người dân bức xúc nhất vẫn là tình trạng mỗi khi vào chợ họ đều bị người của Ban Quản lý chợ đứng ra thu 5 nghìn đồng/lượt vào. Bà Nguyễn Thu Hồng (phường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, việc thu tiền diễn ra ở đây đã nhiều năm. Theo quan sát của phóng viên, bên cạnh việc thu tiền của người đi chợ thì hằng ngày Ban Quản lý chợ đầu mối Minh Khai còn thu từ 30 nghìn đồng đến 50 nghìn đồng/lượt xe ô tô vào chợ.

Sớm giải tỏa bức xúc của người dân

Giám đốc Ban Quản lý chợ đầu mối Minh Khai Hoàng Tiến Sỹ cho biết, chợ đầu mối Minh Khai là chợ hạng 1, được UBND huyện Từ Liêm (cũ) xây dựng vào năm 2002 với diện tích khoảng 42.000m2. Trong đó, khu A1 và A2 diện tích khoảng 3.000m2 với 183 ki ốt; khu G diện tích 800m2 với 97 ô có mái che, bàn inox… Mỗi ngày chợ tiêu thụ 380-400 tấn sản phẩm (rau, củ, quả; thủy, hải sản; thực phẩm chín...). Năm 2006 chợ được UBND thành phố Hà Nội giao lại cho Công ty TNHH một thành viên đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico) quản lý. Thế nhưng, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với 11 hộ dân trong phạm vi bị thu hồi đất nên đến nay Hadico vẫn chưa thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ giai đoạn 2. Cũng vì nguyên nhân này, nên hiện nay toàn bộ hệ thống thoát nước trong chợ đã bị lún sụt, nền chợ mấp mô, nhiều chỗ lớp bê tông bị gãy vỡ...

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, thời điểm này chợ đầu mối Minh Khai có hơn 950 hộ kinh doanh, nhưng do lâu ngày không được duy tu, sửa chữa nên hầu hết mái tôn các ki ốt trong chợ đã hoen gỉ, võng gãy. Đã thế, hệ thống cột trụ, thoát nước thì siêu vẹo, chắp nối, chỗ thì tắc nghẽn vì rác và nội tạng gia súc, gia cầm. Cũng vì không chịu được tình trạng xuống cấp, một số tiểu thương đã bỏ ki ốt để ra ngoài buôn bán nên dẫn đến tình trạng chợ họp tràn đường quốc lộ.

Đối với khúc mắc của người dân trong việc mất phí vào chợ, ông Hoàng Tiến Sỹ giải thích đây là tiền trông giữ xe vì mỗi khi đi chợ người dân thường lái xe vào thẳng, không mấy người gửi ở bãi trông giữ phía ngoài…

Thực tế cho thấy, việc Ban Quản lý chợ đầu mối Minh Khai "đánh đồng" giữa việc thu tiền trông xe với việc người dân đi xe vào chợ là không đúng với quy định pháp luật hiện hành, nhất là khi người dân không nhận được phiếu thu và tình trạng xe cộ đi lại trong không gian chợ vẫn không được khắc phục, gây lộn xộn cũng như mất an toàn cho người dân.

Để giải tỏa những bức xúc nêu trên, đồng thời ngăn chặn triệt để những vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực quanh chợ đầu mối, đề nghị lực lượng chức năng cũng như các đơn vị liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ hơn nữa đối với các hoạt động tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm dụng lòng, lề đường tại chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm): Cần xử lý nghiêm vi phạm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.