Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về điện gió ngoài khơi và quy hoạch không gian biển

Bảo Hân| 20/04/2023 16:30

(HNMO) - Chiều 20-4, Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội thảo “Điện gió ngoài khơi và Quy hoạch không gian biển Việt Nam”.

Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế và thảo luận các bước tiếp theo của quy hoạch không gian biển và phát triển điện gió ngoài khơi ở nước ta.

Bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam phát biểu.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhấn mạnh, phát triển năng lượng tái tạo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, trong đó, điện gió ngoài khơi được xác định là một trong những giải pháp hiệu quả trong chuyển dịch năng lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đây cũng là nội dung có liên quan chặt chẽ đến Quy hoạch không gian biển đang được Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập và sẽ được trình Quốc hội thông qua trong thời gian tới. Theo đó, Quy hoạch dự kiến sẽ xác định các khu vực biển tiềm năng, phân vùng phù hợp để phát triển điện gió ngoài khơi.

Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, bà Ramla Khalidi nêu quan điểm, việc đẩy nhanh quy hoạch không gian biển là cần thiết để mở ra tiềm năng to lớn về phát triển điện gió ngoài khơi cho Việt Nam, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và biến đổi khí hậu đã được công bố tại Hội nghị COP26, trong đó đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Còn bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho rằng, quy hoạch không gian biển sẽ giúp quản lý đại dương bền vững, đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện tầm nhìn chung về một tương lai xanh, bền vững và thịnh vượng.

"Bằng cách chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, chúng ta có thể đảm bảo mọi ngành và lĩnh vực đều được hưởng lợi từ đại dương mà vẫn có thể bảo tồn được hệ sinh thái biển và đa dạng sinh học. Vì vậy, chúng tôi cam kết hợp tác với các đối tác tại Việt Nam, trong đó có UNDP và các bộ, ngành quan trọng của Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng xanh bền vững, bảo vệ môi trường biển và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam”, bà Hilde Solbakken phát biểu.

Hội thảo “Điện gió ngoài khơi và Quy hoạch không gian biển Việt Nam” có sự tham gia của các bên liên quan chủ chốt trong lĩnh vực quy hoạch không gian biển ở Việt Nam như Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Cục Điện và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tổ chức GIZ, Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và khoa học Na Uy (SINTEF), Equinor, cùng đại diện các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia và khu vực tư nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về điện gió ngoài khơi và quy hoạch không gian biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.