Ngày 10-4, tại Trường Mầm non Thành Công, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức chuyên đề “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non thông qua các hoạt động”.
Chuyên đề có sự tham gia của hơn 150 cán bộ quản lý, giáo viên của 18 trường mầm non công lập thuộc quận Ba Đình và hàng trăm trẻ các độ tuổi của Trường Mầm non Thành Công.
Chia sẻ về mục đích tổ chức chuyên đề, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Trần Thị Thanh Từng cho biết, những năm qua, giáo dục mầm non quận Ba Đình có nhiều chuyển biến. Các nhà trường đều tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, tạo môi trường học tập thân thiện và giàu tính tương tác nhằm hỗ trợ tối đa cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn khó khăn, thách thức nhất định, như sự chênh lệch giữa các nhóm trẻ, sự ảnh hưởng của công nghệ số, đặc biệt là việc một bộ phận trẻ hiện nay ít có cơ hội giao tiếp bằng ngôn ngữ một cách tự nhiên, phong phú.
Việc tổ chức chuyên đề “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non thông qua các hoạt động” nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn quận Ba Đình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong việc tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đây cũng là dịp để giáo dục mầm non quận Ba Đình rà soát lại những tồn tại, đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nhà trường.
Theo bà Trần Thị Thanh Từng, các hoạt động giáo dục trong trường mầm non chính là cầu nối giúp trẻ khám phá và làm giàu ngôn ngữ của mình. Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ không thể tách rời các hoạt động như kể chuyện, đọc thơ, hát đồng dao, đóng kịch, các góc trải nghiệm thực tế… Điều quan trọng là giáo viên cần biến những hoạt động trong ngày học trở thành môi trường giàu ngôn ngữ, giúp trẻ được khơi gợi cảm xúc, mở rộng vốn từ, rèn luyện khả năng biểu đạt và cả kỹ năng lắng nghe.
Là đơn vị đăng cai, Trường Mầm non Thành Công đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện và bảo đảm an toàn các khâu. Không gian lớp học được bố trí khoa học, các góc hoạt động được thiết kế hợp lý với nhiều tư liệu, hình ảnh, vật liệu mở... tạo điều kiện cho trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên, qua tương tác và trải nghiệm. Hiệu trưởng Trường Mầm non Thành Công Phùng Thị Bích Hiền chia sẻ, thông qua chuyên đề, đội ngũ giáo viên của nhà trường có cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với các trường bạn trong việc tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Trong khuôn khổ chuyên đề, 12 hoạt động được tổ chức theo từng độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi đã đem đến những minh chứng về việc ứng dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động ngôn ngữ hiệu quả. Tiêu biểu như hoạt động dạy trẻ làm thơ nhằm khơi dậy khả năng sáng tạo, biểu đạt cảm xúc bằng lời; hoạt động phát triển vốn từ giúp trẻ sử dụng từ ngữ chính xác trong giao tiếp; hoạt động dạy trẻ đọc diễn cảm đồng dao nhằm phát triển kỹ năng nghe - nói, khả năng ghi nhớ, rèn luyện ngữ điệu và cảm xúc…
Theo chia sẻ của các nhà giáo tham dự chuyên đề, các hoạt động này giúp họ nhận thức rõ hơn về vai trò của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, đó không chỉ là dạy trẻ biết nói, biết đọc mà còn là nền tảng để trẻ phát triển tư duy, giao tiếp, khả năng học hỏi và hòa nhập xã hội.
Chuyên đề không chỉ là dịp để chia sẻ kinh nghiệm, mà còn là động lực thúc đẩy giáo viên đổi mới tư duy, cách tiếp cận, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục ngôn ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.