Giáo dục

Chia sẻ kinh nghiệm nâng chất lượng đào tạo sau đại học

Thống Nhất 16/09/2023 - 17:26

Ngày 16-9, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Đảm bảo chất lượng đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam”.

ht3.jpg
Các đại biểu trong nước và quốc tế dự hội thảo.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết, ban tổ chức nhận được 115 bài đăng ký tham luận, từ đó chọn ra 71 bài tham luận in toàn văn và trình bày tại hội thảo.

Các tham luận đều chung nhận định, vấn đề bảo đảm chất lượng đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng đã và đang trở thành mối quan tâm của nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Hội thảo là dịp để các nhà quản lý và những người làm chuyên môn đánh giá về các nội dung như: Xu thế, nhu cầu, cơ hội và thách thức; quy trình bảo đảm chất lượng; định hướng phát triển đào tạo, gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo và phục vụ cộng đồng; chuẩn đầu vào, chuẩn vận hành và chuẩn đầu ra; hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong và bên ngoài; mối quan hệ hợp tác giữa cơ sở đào tạo - người học - xã hội/bên sử dụng.

ht1.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Bên cạnh việc nhìn nhận về xu thế, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ sau đại học cũng như thế mạnh, hạn chế và thách thức của đào tạo sau đại học, các đại biểu tập trung thảo luận về định hướng phát triển đào tạo, gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo và phục vụ cộng đồng của cơ sở đào tạo theo các giai đoạn khác nhau.

Các đại biểu còn dành thời gian thảo luận, chia sẻ về các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng gắn với thực tiễn, đồng thời thống nhất về vai trò quan trọng của các điều kiện bảo đảm chất lượng như phát triển đội ngũ, cơ sở vật chất, phương tiện dạy học, tài chính, nguồn học liệu chất lượng cao kết nối mạng lưới quốc tế...

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính cơ sở đào tạo nắm vai trò quyết định trong việc tự nâng cao năng lực của mình. Bộ rất quan tâm và đánh giá cao việc tổ chức hội thảo của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và cho rằng, đây là cơ hội quý để các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giảng viên trong nước có thêm nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe để kịp thời cập nhật, bổ sung các quy định, hướng dẫn liên quan nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo sau đại học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm nâng chất lượng đào tạo sau đại học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.