Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế độ thai sản dành cho cả lao động nam và nữ

Minh Vũ| 23/03/2023 13:33

(HNMO) - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, theo các quy định của pháp luật hiện hành, chế độ thai sản dành cho cả lao động nam và nữ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, hiện nay, do chưa hiểu rõ, không ít đơn vị, doanh nghiệp chưa triển khai đầy đủ chính sách này đối với lao động nam, còn bản thân nhiều người lao động nam chưa chủ động đề nghị thụ hưởng quyền lợi.

Lao động nam tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là đối tượng được hưởng chế độ thai sản.

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, lao động nam có vợ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người vợ sinh con thông thường thì lao động nam được nghỉ 5 ngày làm việc; người vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh khi thai dưới 32 tuần tuổi thì lao động nam được nghỉ 7 ngày làm việc.

Nếu người vợ sinh đôi, lao động nam được nghỉ 10 ngày làm việc, còn sinh ba trở lên thì mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Trường hợp người vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật, thì lao động nam được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam tính trong 30 ngày đầu kể từ ngày vợ của họ sinh con. Nếu trong khoảng thời gian này, lao động nam không nghỉ, thì sẽ không được giải quyết nghỉ bù vào những ngày sau đó.

Không chỉ được nghỉ làm việc, lao động nam còn được hưởng tiền thai sản căn cứ theo mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động và số ngày nghỉ.

Ngoài trường hợp có vợ sinh con, lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt cuộc còn được hưởng chế độ thai sản khi nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi, có thực hiện biện pháp triệt sản… 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chế độ thai sản dành cho cả lao động nam và nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.