Vé máy bay đi các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 hết sạch. Với tàu hỏa, năng lực vận chuyển quá tải, vé giường nằm không còn nên nhà ga phải cáo lỗi với rất nhiều hành khách. Trong khi đó, vận tải ô tô khách cũng tăng gấp nhiều lần.
Tăng tải, máy bay vẫn... “cháy” vé
Thông tin từ các phòng vé, đại lý của Vietnam Airlines, vé máy bay đi các điểm du lịch miền Trung trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã hết sạch.
Trước tình hình này, Vietnam Airlines đã thực hiện tăng tải thêm 195 chuyến trên 8 đường bay nội địa có nhu cầu lớn về tải trong giai đoạn từ 27/4 - 2/5, từ Hà Nội và TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Bình, Huế và từ Đà Nẵng đi Hải Phòng. Ngoài các đường bay nội địa, trong dịp này Vietnam Airlines cũng thực hiện tăng tải trên một số đường bay quốc tế, bao gồm: TP.HCM - Băng Cốc, Hồng Kông và Hà Nội - Xiêm Riệp.
Vé máy bay đi các điểm du lịch đều hết sạch |
Tuy nhiên, việc tăng tải này không đáp ứng được hết nhu cầu của hành khách bay nội địa khi các phóng vé đều thông báo vé đã hết trong các ngày đi 26, 27/4 và ngày về 2/5.
Ghi nhận của PV, ngoại trừ vé bay chặng Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại còn nhiều thì đến chiều 18/4 hành khách không thể mua nổi vé từ Hà Nội đi Đà Nẵng, Nha Trang, Đồng Hới... Riêng chiều từ Sài Gòn đi Nha Trang, Huế hiện vẫn còn một lượng vé rất ít, nhưng số vé này được biết là cũng sẽ cạn bất kỳ lúc nào.
Một nhân viên phòng vé máy bay Vietnam Airlines tại Hà Nội cho biết: “Vé máy bay trong dịp nghỉ lễ năm nay căng thẳng hơn năm trước. Ở cùng thời điểm này, năm ngoái hành khách vẫn có thể tìm mua vé trên một số chặng có nhu cầu đi lại, thậm chí tùy từng thời điểm đã có một lượng nhỏ vé khách chưa thanh toán nên hệ thống tự động hủy, nhưng năm nay thì khách đặt vé từ rất sớm và xuất vé nhanh, mặc dù khách mua vẫn đông nhưng chúng tôi cũng đành chịu”.
Được biết, trong các chặng cao điểm nói trên thì chặng Hà Nội đi Đà Nẵng là “cháy” trước tiên, lí do là tại địa phương này tổ chức thi bắn pháo hoa quốc tế đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nên lượng người mua vé tới Đà Nẵng nghỉ ngơi và xem bắn pháo hoa tăng đột biến.
Vietnam Airlines cho hay, đến nay tổng tải cung ứng của hãng trên thị trường nội địa trong giai đoạn cao điểm 30/4 - 1/5 tăng khoảng 16% so với thường lệ. Dự kiến, nhu cầu đi lại trên các đường bay nội địa giai đoạn này năm nay sẽ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ 2011, tập trung chủ yếu vào các ngày 27, 29/4 và 1, 2/5.
Đối với Jetstar Pacific, tình trạng “cháy” vé cũng xảy ra tương tự, nhưng khác biệt là hãng này không có chiều bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch miền Trung, hãng cũng không có máy bay dự phòng để tăng tải nên số lượng vé bán ra càng trở nên eo hẹp.
Theo diện Jetstar Pacific tình hình vé máy bay 30/4-1/5 năm nay căng thẳng như dịp Tết, tuy nhiên những vé khách chưa kịp thanh toán sẽ được hủy để tiếp tục bán. Hiện vé trong những ngày trước và sau cao điểm nghỉ lễ vẫn còn nên Jetstar Pacific hi vọng nếu có nhu cầu hành khách có thể chọn mua theo lịch khởi hành sớm hơn.
Với Air Mekong, chung tình hình vé “căng như dây đàn” dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hãng thực hiện tăng tải chuyến bay đi Côn Đảo, Đà Lạt và đặc biệt là đường bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc từ 27/4. Air Mekong dự báo khách du lịch đến Phú Quốc, Côn Đảo sẽ tăng cao ngay từ đầu mùa hè này, nhất là từ khu vực Tây Nguyên, Miền Trung. Tới đây, Air Mekong dự kiến sẽ mở đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo và mở các tuyến bay trực tiếp nối Tây Nguyên, Miền Trung với vùng biển đảo Phú Quốc, Côn Đảo.
Tàu hỏa quá tải, bến xe lo lắng
Với lượng khách đi tàu tăng từ 200-300% so với ngày thường, ga Hà Nội buộc phải lập thêm 12 đoàn tàu đi và 14 đoàn từ các tỉnh về trong toàn chiến dịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đồng thời thực hiện kéo các tàu rỗng từ địa phương về để tăng cường phục vụ nhu cầu của khách. Các chặng cao điểm có lượng khách tăng đột biến là: Hà Nội - Vinh, Đồng Hới, Huế, Thanh Hóa và Sapa.
Khách đi tàu hiện nay cũng ít cơ hội mua vé giường nằm điều hòa vì quá tải. |
Lượng khách về các bến xe Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu căng thẳng từ sáng 27/4 |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.