Thế giới

Cháy rừng ở Chile, 10 người đã thiệt mạng

Kim Phượng 03/02/2024 - 16:26

Theo AFP, ngày 3-2, lực lượng cứu hỏa Chile đang phải chiến đấu với các đám cháy rừng lan rộng nhanh chóng, đã cướp đi sinh mạng của khoảng 10 người và đang đe dọa hàng trăm ngôi nhà, khiến Tổng thống Chile phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

chay-rung.png
Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố do cháy rừng hoành hành ở Chile. Ảnh: AFP

Khoảng 10 đám cháy đã bùng phát kể từ ngày 2-2, chủ yếu tập trung ở khu du lịch Vina del Mar và Valparaiso, tàn phá hàng nghìn hécta rừng, bao phủ các thành phố ven biển trong màn khói dày đặc và buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Sofia Gonzales Cortes, đại diện bang miền trung Valparaiso cho biết: “Chúng tôi có thông tin sơ bộ rằng khoảng 10 người đã thiệt mạng”. Tại các thị trấn Estrella và Navidad, phía Tây Nam thủ đô, đám cháy đã thiêu rụi gần 30 ngôi nhà và buộc người dân gần khu nghỉ dưỡng lướt sóng Pichilemu phải sơ tán.

Trong bối cảnh này, Tổng thống Chile Gabriel Boric đã ban hành “tình trạng khẩn cấp do thảm họa, huy động tất cả nguồn lực cần thiết” để chữa cháy. “Tất cả lực lượng được triển khai trong cuộc chiến chống cháy rừng”, ông nói trong một thông báo đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Theo CONAF, cơ quan lâm nghiệp quốc gia Chile, khoảng 7.000ha đã bị cháy ở Valparaiso. Trước đó, chính quyền đã phải đóng cửa tuyến đường nối Valparaiso với thủ đô Santiago do đám mây khói khổng lồ hình nấm "làm giảm tầm nhìn".

Các đám cháy do hiện tượng thời tiết El Nino gây ra và các nhà khoa học cảnh báo rằng, hành tinh nóng lên sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra thảm họa thiên nhiên. Chile và Colombia đã phải vật lộn với tình trạng nhiệt độ ngày càng tăng, đợt nắng nóng cũng có nguy cơ quét qua Argentina, Paraguay và Brazil trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ở Chile, 10 người đã thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.