Thế giới

Cháy rừng ở British Columbia (Canada) lan rộng, hơn 35.000 người phải sơ tán

Dương Thuỳ 20/08/2023 - 11:04

Theo Reuters ngày 20-8, các vụ cháy rừng ở tỉnh British Columbia, phía Tây Canada, tiếp tục lan rộng, làm tăng gấp đôi số người phải sơ tán lên 35.000 người so với một ngày trước đó, khi các nhà chức trách cảnh báo về những khó khăn phía trước.

canada.png
Vụ cháy rừng ở British Columbia, Canada, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

“Tình hình hiện tại thật tồi tệ,” Thủ hiến tỉnh British Columbia Daniel Eby nói với báo giới hôm 19-8 và cho biết khoảng 35.000 người đang được lệnh sơ tán và 30.000 người khác đang trong tình trạng báo động sơ tán.

Theo ông Eby, hiện đang rất cần nơi trú ẩn cho những người sơ tán và lính cứu hỏa, đồng thời ra lệnh cấm đi lại không cần thiết để cung cấp thêm chỗ ở tạm thời.

British Columbia đã trải qua gió mạnh và khô trong vài ngày qua do khối không khí lạnh tương tác với không khí nóng tích tụ trong mùa hè oi bức . Điều này làm tăng thêm các đám cháy rừng hiện có và tạo ra những đám cháy mới.

Thủ tướng Justin Trudeau đã triệu tập một cuộc họp gồm các bộ trưởng chủ chốt và các quan chức cấp cao vào ngày 19-8 để thảo luận về các vụ cháy rừng. Nhóm Ứng phó Sự cố, nhóm họp lần thứ hai trong tuần này, đã đồng ý cung cấp "các nguồn lực bổ sung có sẵn" cho cả British Columbia và vùng lãnh thổ Tây Bắc.

Các đám cháy lan nhanh đến mức số người được lệnh sơ tán đã tăng từ 4.500 lên 15.000 trong một giờ vào hôm 18-8, trong khi 20.000 người khác đang trong tình trạng báo động sơ tán. British Columbia hiện chiếm hơn một phần ba trong số 1.062 đám cháy đang hoạt động của Canada.

Cháy rừng không phải là hiếm ở Canada, nhưng sự lan rộng của đám cháy và sự gián đoạn cho thấy mức độ nghiêm trọng của mùa cháy rừng tồi tệ nhất ở nước này.

Các đám cháy đã làm cạn kiệt tài nguyên địa phương và British Columbia đã nhận được sự trợ giúp của chính phủ liên bang cũng như hỗ trợ từ 13 quốc gia. Ít nhất bốn lính cứu hỏa đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ở British Columbia (Canada) lan rộng, hơn 35.000 người phải sơ tán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.