Điểm nóng

Châu Âu tiếp tục trừng phạt Nga

Thương Nguyệt 19/12/2023 - 09:59

Ngày 18-12 (giờ địa phương), Ủy ban châu Âu tuyên bố, Hội đồng châu Âu đã thông qua gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga, sau khi Áo quyết định phê chuẩn gói trừng phạt này hồi cuối tuần trước.

Gói trừng phạt mới nhất tập trung vào lệnh cấm nhập khẩu kim cương có nguồn gốc từ Nga, đồng thời áp đặt các lệnh cấm xuất, nhập khẩu bổ sung đối với quốc gia này nhằm chống lại hành động lách lệnh trừng phạt.

Lệnh cấm mua trực tiếp kim cương phi công nghiệp từ Nga sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1-1-2024, trong khi lệnh cấm nhập khẩu gián tiếp theo từng giai đoạn sẽ được gia hạn vào ngày 1-9 cùng năm.

chauaau.png
Ảnh minh họa: Reuters

Lệnh cấm đối với mặt hàng kim cương sẽ được thực hiện với sự phối hợp của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). Đầu tháng 12, G7 cũng đã công bố một lệnh cấm tương tự.

Gói trừng phạt mới nhất cũng siết chặt quy định đối với những bên mua dầu Nga thông qua cơ chế trần giá của G7. Tuy nhiên, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã từ chối đề xuất ban đầu về việc cấm bán tàu chở dầu cũ cho Nga hoặc các công ty liên kết với Nga.

Ngoài ra, gói trừng phạt kể trên cũng áp lệnh cấm nhập khẩu mới đối với khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) với thời gian chuyển tiếp 1 năm, cũng như danh sách các sản phẩm kim loại như gang thỏi, dây đồng và nhôm… với tổng giá trị 2,2 tỷ euro (tương đương 2,4 tỷ USD) mỗi năm.

Gói cũng bổ sung thêm 140 cá nhân và tổ chức bị phong tỏa tài sản, bao gồm các tổ chức trong ngành quân sự và quốc phòng Nga, cũng như lĩnh vực công nghệ thông tin và các công ty quân sự tư nhân.

Theo Reuters, trong khi Hội đồng châu Âu tuyên bố thông qua gói này vào tuần trước, Áo đã không đưa ra phê duyệt chính thức cho đến khi Ukraine tạm thời đưa ngân hàng Raiffeisen khỏi danh sách “các nhà tài trợ quốc tế cho chiến tranh”. Tương tự, Hy Lạp cũng từng trì hoãn phê duyệt một gói trừng phạt trước đó nhằm ngăn việc một số công ty của quốc gia này bị đưa vào danh sách của Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu tiếp tục trừng phạt Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.