Thế giới

Châu Âu sẽ sớm ngăn chặn được suy thoái kinh tế

Hoàng Linh 13/11/2023 - 07:52

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), châu Âu có khả năng sẽ sớm ngăn chặn được suy thoái kinh tế và “hạ cánh mềm”. IMF cho rằng, nền kinh tế châu Âu khó có thể sụp đổ dù Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã liên tục tăng lãi suất trong hơn một năm qua, nhằm kiềm chế lạm phát.

lam-phat.jpg
Lạm phát cao tiếp tục tạo áp lực lớn lên nhu cầu tiêu dùng của người dân châu Âu.

Dự báo Lục địa già sẽ mất thêm vài năm nữa để có thể đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%. IMF cũng lưu ý động thái tăng lương có thể dẫn tới nguy cơ gây ra áp lực lạm phát cao hơn, đặc biệt trong điều kiện năng suất không có sự cải thiện tương xứng với tiền lương mới.

Đánh giá về tăng trưởng kinh tế thuộc các khu vực khác của thế giới, IMF cho rằng không có nhiều thay đổi lớn trong ngắn hạn. Các nền kinh tế lớn như Mỹ và Trung Quốc có nhiều dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn ẩn chứa nhiều rủi ro. Tại Mỹ, kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng đã bật tăng trở lại, lên mức cao nhất kể từ năm 2021, do xu hướng giá khí đốt liên tục tăng. Trung Quốc tuy ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong quý III-2023 nhưng nỗ lực thu hút nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại vẫn gặp khó khăn và xuất khẩu chưa có nhiều dấu hiệu cải thiện. Trong khi đó, IMF cho rằng xu hướng tích cực nhất trong hoạt động kinh tế toàn cầu hiện nay được ghi nhận ở các nền kinh tế mới nổi.

IMF cũng cảnh báo, việc Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA - tức Ngân hàng trung ương) tiếp tục tăng lãi suất lên mức cao kỷ lục mới, có khả năng gây ảnh hưởng nặng nề hơn cho tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu sẽ sớm ngăn chặn được suy thoái kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.