Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu đối mặt nguy cơ hạn hán nghiêm trọng

Quỳnh Dương| 20/04/2023 18:28

(HNMO) - Một mùa đông khô hạn kéo theo một mùa hè thậm chí còn khô hạn hơn đã khiến phần lớn châu Âu lo sợ về một đợt hạn hán nghiêm trọng kéo dài.

Ngày 20-4, Cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) đã công bố Báo cáo tình trạng khí hậu châu Âu (ESOTC) thường niên lần thứ sáu, trong đó cảnh báo, lượng mưa thấp và nhiệt độ cao đang dẫn đến hạn hán lan rộng trên khắp châu lục này.

Mực nước sông hồ ở Tây Ban Nha xuống thấp một cách đáng lo ngại.

Phó Giám đốc C3S Samantha Burgess cho biết, sản xuất vụ mùa có thể bị ảnh hưởng trầm trọng trong năm nay. “Xét về những gì chúng ta đã thấy trong những tháng gần đây, mùa đông và mùa xuân ở nhiều nơi ấm hơn và khô hơn mức trung bình. Tình trạng căng thẳng về nước nhiều khả năng sẽ xuất hiện ở các quốc gia Địa Trung Hải, đặc biệt là Tây Ban Nha, trừ khi có mưa lớn xuất hiện liên tục vào tháng 5. Nếu không, mực nước ở các quốc gia Nam Âu sẽ dưới mức trung bình trong mùa hè”.

Theo báo cáo, năm 2022, châu Âu đã trải qua mùa hè nóng nhất và năm có nhiệt độ trung bình cao thứ 2 trong lịch sử với nhiệt độ tăng gấp đôi tốc độ trung bình toàn cầu. Cùng với nhiệt độ gia tăng, châu lục này cũng phải ứng phó với các hiện tượng gây ra bởi thời tiết cực đoan khác như sóng nhiệt, cháy rừng trên diện rộng.

Tác động những đợt khô hạn liên tiếp khiến giới khoa học cảnh báo, tình hình của châu Âu trong mùa hè năm nay có thể nghiêm trọng hơn năm ngoái, thời điểm châu lục này trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 500 năm.

Hiện tại, Chính phủ các nước châu Âu đang áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm nước. Italia có thể sẽ phân phối nước theo hạn mức, trong lúc tìm cách bảo vệ ngành sản xuất lương thực.

Theo nhóm môi trường Legambiente, lượng tuyết rơi xuống dãy Alps mùa đông năm nay chỉ bằng một nửa bình thường, trong khi sông Po, con sông dài nhất Italia, có lượng nước thấp hơn 60% so với bình thường vào thời điểm này trong năm.

Ở Tây Ban Nha, nơi mực nước trong các hồ chứa chỉ bằng 50% sức chứa trung bình, nông dân đang chật vật duy trì sản xuất do nguồn nước dành cho tưới tiêu bị hạn chế. Chính quyền vùng Catalonia đã cắt giảm 40% lượng nước dành cho nông nghiệp.

Tại Pháp, 5 bộ, ngành đã ra những quyết định nhằm ưu tiên nước cho nông nghiệp và sinh hoạt. Người dân bị cấm tưới vườn, rửa xe, bơm nước cho bể bơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu đối mặt nguy cơ hạn hán nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.