Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chặt chẽ khâu coi thi, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống

Minh Đức| 07/06/2023 15:20

(HNMO) - Ngày 7-6, gần 700 cán bộ là trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, lãnh đạo các phòng giáo dục và đào tạo được tập huấn về công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024. Giám sát chặt chẽ khâu coi thi và sẵn sàng phương án ứng phó với mọi tình huống là yêu cầu đối với các điểm thi.

Để hiểu rõ hơn về những nội dung được quán triệt nhằm bảo đảm cho công tác coi thi diễn ra nghiêm túc, phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị.

- Xin ông cho biết quy mô kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 của Hà Nội?

- Năm nào, Hà Nội cũng là địa phương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 lớn nhất cả nước. Năm nay, toàn thành phố có hơn 116.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập không chuyên và lớp 10 chuyên của các trường trung học phổ thông. Thành phố Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi với gần 5.000 phòng thi tại 30 quận, huyện, thị xã để phục vụ thí sinh dự thi. Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11-6. Hà Nội cũng là một trong số các tỉnh, thành phố cuối cùng trên cả nước tổ chức kỳ thi này. Qua nắm bắt công tác tổ chức kỳ thi của các địa phương, Hà Nội cũng có thêm kinh nghiệm để tổ chức kỳ thi thành công.

- Với kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao khi chỉ có gần 60% số học sinh được tuyển vào các trường công lập, khâu coi thi được tổ chức ra sao để kết quả kỳ thi bảo đảm chính xác, thực chất, thưa ông?

- Hà Nội đã điều động gần 20.000 giáo viên của các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên làm nhiệm vụ coi thi. Để bảo đảm khách quan, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các điểm thi phân công cán bộ coi thi theo nguyên tắc: Mỗi phòng thi bố trí hai cán bộ coi thi ở hai trường khác nhau; một cán bộ coi thi không coi thi quá một lần tại một phòng thi.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, các thành viên của điểm thi phải chấp hành sự phân công, tuân thủ sự điều hành của trưởng điểm thi, thực hiện đúng quy chế thi và hướng dẫn coi thi. Trưởng điểm thi có trách nhiệm phân công cán bộ coi thi và các thành viên làm nhiệm vụ tại điểm thi bảo đảm rõ người, kín việc, đúng và đủ quy trình.

- Có thể thấy, lực lượng cán bộ coi thi của Hà Nội tương đương với số lượng thí sinh dự thi của một tỉnh. Chỉ cần một người chủ quan hoặc làm chưa đúng quy trình, thì cũng có nguy cơ làm ảnh hưởng đến cả kỳ thi. Vậy công tác tập huấn nghiệp vụ coi thi được triển khai ra sao, thưa ông?

- Công tác tập huấn cán bộ coi thi luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để bảo đảm cho khâu coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, cho kết quả thi phản ánh thực chất kết quả học tập của học sinh. Để chính thức ban hành quyết định điều động cán bộ coi thi, từng nhà trường đã rà soát toàn bộ giáo viên, bảo đảm đáp ứng các điều kiện quy định, có tinh thần trách nhiệm cao. Trước khi diễn ra hội nghị hướng dẫn công tác coi thi hôm nay, các nhà trường cũng đã hoàn thành việc phổ biến quy chế thi cho 100% giáo viên, bảo đảm tất cả thành viên làm nhiệm vụ coi thi đều được học quy chế thi. Sau hội nghị này, các trưởng điểm thi tiếp tục tổ chức cho toàn thể thành viên của điểm thi về quy chế thi và hướng dẫn công tác coi thi.

Bên cạnh đó, tại các điểm thi còn có lực lượng cán bộ giám sát công tác coi thi. Toàn thành phố có 590 cán bộ giám sát. Công tác giám sát tại từng điểm thi được thực hiện theo nguyên tắc: Dưới 20 phòng thi bố trí 2 cán bộ giám sát; từ 20 phòng thi đến dưới 30 phòng thi có 3 cán bộ giám sát; từ 31 phòng thi đến dưới 40 phòng thi có 4 cán bộ giám sát. Đối với các điểm thi có phòng thi phân tán thì sẽ bổ sung lực lượng cán bộ giám sát. Qua kiểm tra thực tế, thời điểm này, có 3 điểm thi đã được bổ sung cán bộ giám sát.

- Ngày mai (8-6), 201 cán bộ được phân công làm trưởng điểm thi sẽ chính thức nhận bàn giao cơ sở vật chất để triển khai công tác tổ chức kỳ thi. Ông có lưu ý gì với các trưởng điểm thi?

- Từ ngày 29-5 đến hôm nay (7-6), 19 đoàn thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đi kiểm tra 100% các điểm thi và phản hồi, về cơ bản, các điều kiện tổ chức kỳ thi đáp ứng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, các đoàn cũng đã chỉ ra một vài phần việc cần hoàn thiện. Khi nhận nhiệm vụ, trưởng điểm thi cần rà soát lại các nội dung này, dự phòng các tình huống bất ngờ như mưa to, úng ngập, mất điện, nắng nóng gay gắt hoặc các trường hợp thí sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe...

Là đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng, tổ chức kỳ thi bảo đảm đáp ứng các mục tiêu đề ra, có kịch bản ứng phó với mọi tình huống phát sinh với tinh thần quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh dự thi an toàn, đạt kết quả cao.

- Thưa ông, trong trường hợp thí sinh không may bị gãy tay, gãy chân..., các điểm thi có phương án nào hỗ trợ thí sinh?

- Để bảo đảm quyền lợi dự thi của thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có hướng dẫn cách giải quyết với từng trường hợp cụ thể, ví dụ như có thể bố trí lực lượng hỗ trợ đón thí sinh vào phòng thi; chép bài cho thí sinh; phân công nhân viên y tế hỗ trợ... Hiện tại, Sở nhận được báo cáo có 7 thí sinh thuộc diện này, các điểm thi cũng đã sẵn sàng phương án hỗ trợ bảo đảm giúp các em tham gia kỳ thi theo nguyện vọng, đúng quy chế.

- Trân trọng cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chặt chẽ khâu coi thi, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.