(HNM) - Charlie Nguyễn là đạo diễn Việt kiều có dấu ấn khá đậm nét trong làng điện ảnh Việt Nam gần đây. Sau thành công của bộ phim võ thuật
Thì ra hơn nửa năm qua, anh cùng cộng sự tập trung chuẩn bị cho bộ phim hài mới mang cái tên lạ: "Long ruồi". Đầu xuân 2011, hãy cùng trò chuyện với Charlie để hiểu quan điểm làm nghề và dự định sắp tới của anh.
Đạo diễn Charlie Nguyễn chỉ đạo một cảnh quay. |
- Anh vừa là nhà biên kịch, đạo diễn, vừa giảng dạy điện ảnh. Có điểm gì chung và đâu là sự khác biệt trong những công việc anh tham gia?
- Điểm chung nhất là tôi phải ôn lại kinh nghiệm nghề nghiệp, những gì mình đã học để chuẩn bị cho thật tốt trước khi bắt đầu. Còn điểm khác biệt thì nhiều lắm. Mỗi vai trò đòi hỏi kỹ năng khác nhau: ở nghề biên kịch là cách kể chuyện; ở nghề đạo diễn là kỹ năng hiện thực hóa cách kể chuyện đó; ở việc giảng dạy là khả năng truyền đạt. Đối với tôi, khó nhất là viết kịch bản, khốc liệt nhất là lúc làm đạo diễn. Còn giảng dạy thì lại rất vui!
- Anh đang chuẩn bị cho một bộ phim được khởi quay vào cuối tháng này. Bạn đọc có thể được biết đôi nét về tác phẩm ấy?
- Đây là bộ phim hài - tâm lý phức tạp và nhiều thử thách nhất đối với tôi. Khó đến nỗi tôi phải chuẩn bị tinh thần là mình sẽ không thành công như hai bộ phim thực hiện tại Việt Nam trước đó là "Dòng máu anh hùng" và "Để mai tính".
- Với bộ phim này, quá trình lựa chọn diễn viên và bối cảnh diễn ra như thế nào?
- Chúng tôi bắt đầu dự án này với diễn viên Thái Hòa vào vai chính do thành công đặc biệt của diễn viên này trong vai Hội ở "Để mai tính". Bối cảnh phim hầu hết ở Sài Gòn theo yêu cầu của câu chuyện, vì thế chúng tôi sẽ ít phải di chuyển.
- Các anh luôn làm việc với các êkip quen thuộc, với những người đã có nghề. Điều đó bảo đảm an toàn cho tác phẩm nhưng liệu có cản trở sự sáng tạo?
- Không, tôi nghĩ rằng làm việc với êkip quen thuộc sẽ thuận lợi cho việc sáng tạo. Một khi đã tin tưởng nhau thì mình không cần phải dè dặt, ý tứ, vì vậy, sáng tạo thoải mái hơn. Nhưng tôi cũng không từ chối việc hợp tác với những người mới. Đây là lần đầu tiên anh Trinh Hoan làm giám đốc hình ảnh cho phim tôi và họa sĩ Trần Trung Lĩnh đảm trách thiết kế, phục trang. Còn nhiều người nữa hợp tác lần đầu với tôi trong phim này.
- Anh tự thấy nghề đạo diễn có mang lại cho mình một cuộc sống ổn định?
- Đối với tôi, đạo diễn là nghề tuyệt vời nhất trên đời! Nghề tuyệt vời nhất thì phải sống ổn chứ! Nhưng giàu có lại là chuyện khác (cười).
- Sau những năm làm phim thị trường, luôn phát hành ngoài mùa Tết và đã gặt hái ít nhiều thành công, anh có thể nắm bắt được thị hiếu khán giả Việt?
- Hoàn toàn không thể! Thị hiếu khán giả luôn luôn thay đổi và không thể hiểu được. Ví như phụ nữ vậy, chỉ có thể biết chứ không thể hiểu! (cười).
- Xin cảm ơn anh!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.